Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng ngừa tai nạn giao thông cho học sinh

Đặng Ngọc
23:22, 17/09/2023

Trung bình mỗi năm, cả nước có khoảng 3 ngàn thanh thiếu niên, trong đó có không ít học sinh, sinh viên (HSSV) tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), chiếm khoảng 40% tổng số vụ TNGT trên cả nước. Thông tin trên được ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết tại lễ phát động HSSV nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2023-2024 do Bộ GD-ĐT phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức vào ngày 16-9 tại Đồng Nai.

Đây là con số đáng báo động, phản ảnh còn nhiều bất cập trong công tác phòng ngừa TNGT trong giới trẻ, nhất là đối với HSSV. Đáng chú ý, không ít các vụ TNGT có nguyên nhân do ý thức và kỹ năng khi tham gia giao thông của HSSV còn hạn chế (không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện; đi hàng đôi, hàng ba; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng…).

Bên cạnh đó, cũng có không ít những vụ TNGT thương tâm cho học sinh mà nguyên nhân do người lớn bất cẩn, chủ quan. Tại Đồng Nai, trong tuần đầu năm học mới cũng xảy ra 1 vụ TNGT thương tâm đối với học sinh. Cụ thể là vào trưa 11-9, xe tải chở rác biển số 60C-244.85 lưu thông trên đường tỉnh 768, khi đến đoạn cầu Thủ Biên (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) đã tông trúng một xe máy do chị K.T.M.D. (quê tỉnh Bến Tre) điều khiển khiến em T.H.H. (6 tuổi, học sinh lớp 1, Trường tiểu học Tân An, xã Tân An) tử vong tại chỗ. Bước đầu công an xác định, tài xế điều khiển xe rác đã vượt xe khác không đảm bảo ATGT gây tai nạn chết người.

Trước thực trạng nêu trên, công tác phòng, chống TNGT cho HSSV ngay từ đầu năm học mới là rất cần thiết đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các ngành chức năng, nhà trường và gia đình trong công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông; ý thức tự giác thực hiện các hành vi văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông… Ngoài ra, các ngành chức năng và nhà trường cần quan tâm đến các giải pháp đảm bảo an toàn cho HSSV khi đến trường bằng xe đưa rước học sinh và xe buýt; tăng cường hướng dẫn kỹ năng điều khiển xe máy, xe máy điện, xe đạp điện an toàn, trong đó chú trọng kỹ năng xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm lúc đi trên đường để phòng ngừa xảy ra TNGT.

Đặc biệt, phụ huynh cần luôn gương mẫu trong ý thức chấp hành pháp luật về giao thông với con em mình; hướng dẫn con điều khiển xe an toàn; kiên quyết không giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; giúp con nhận biết và phòng tránh những dấu hiệu nguy cơ xảy ra TNGT.

Một khi HSSV hiểu rõ pháp luật về ATGT; nắm vững kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn, chắc chắn sẽ hạn chế đáng kể những TNGT thương tâm do lỗi chủ quan gây ra; bảo vệ sức khỏe, tính mạng của thế hệ tương lai của đất nước.                

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều