Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ hành lang an toàn đường sắt qua huyện Xuân Lộc

08:32, 21/08/2023

Thời gian qua, H.Xuân Lộc xuất hiện nhiều  trường hợp xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Từ cuối năm 2022 đến nay, Phòng Kinh tế - hạ tầng (KT-HT) H.Xuân Lộc cùng chính quyền các xã đã tích cực vận động tháo dỡ, "thẳng tay" cưỡng chế các công trình này và tiến hành rào chắn, xóa bỏ các lối đi tự mở, góp phần bảo vệ hành lang an toàn đường sắt.

UBND xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc) kiểm tra rào chắn một lối đi tự mở ngang đường sắt qua địa phận xã. Ảnh: Đ.TÙNG
UBND xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc) kiểm tra rào chắn một lối đi tự mở ngang đường sắt qua địa phận xã. Ảnh: Đ.TÙNG

* “Mạnh tay” với xây dựng lấn chiếm

Theo ngành chức năng, từ năm 2019 đến nay, tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt tại H.Xuân Lộc tập trung tại xã Suối Cao và xã Xuân Thọ với tổng cộng 24 trường hợp. Theo ghi nhận của ngành đường sắt cũng như cơ quan chức năng H.Xuân Lộc, phần lớn công trình xây dựng trên đều là công trình phụ nằm phía sau nhà dân, tiếp giáp với đường sắt, diện tích lớn nhất chỉ khoảng 50m2, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cả người dân và xe lửa.

Chính vì vậy, việc xây dựng chỉ bị phát hiện khi các cơ quan quản lý đường sắt đi tuần tra. Do đó, nhiệm vụ cấp bách của cơ quan chức năng, chính quyền các xã của H.Xuân Lộc là phải tháo dỡ, cưỡng chế các công trình trên, trả lại hành lang an toàn đường sắt.

Để giải quyết triệt để vấn đề trên, đầu năm 2023, UBND huyện  thành lập Tổ công tác liên ngành và tiến hành 2 đợt kiểm tra, tham mưu UBND huyện xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Đến nay có 16 trường hợp đã và đang tháo dỡ (tự nguyện tháo dỡ hoặc cưỡng chế); chỉ còn 8 trường hợp đang tạm ngừng thi công và được UBND các xã tiến hành rà soát.

Phó trưởng phòng KT-HT H.Xuân Lộc Đặng Văn Hùng cho biết, 8 trường hợp xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt còn tồn đọng đang được UBND xã Suối Cao rà soát thống kê, chuẩn bị báo cáo lên H.Xuân Lộc và phối hợp với Phòng KT-HT huyện xử lý. Các công trình lấn chiếm đã ngừng thi công, không phát sinh mới.

* Bảo vệ hoạt động của đường sắt

Bên cạnh xử lý những những công trình xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, cơ quan chức năng H.Xuân Lộc còn tập trung khoanh vùng, vận động người dân để xử lý các lối đi tự mở ngang qua đường sắt. Từ năm 2019 đến nay, đã có 4 lối đi tự mở qua xã Xuân Trường và Xuân Thọ được rào chắn, xóa bỏ hoàn toàn.

Hàng năm, Ban ATGT H.Xuân Lộc đều tổ chức tuyên truyền việc bảo vệ an toàn các công trình đường sắt; ngăn ngừa hành vi tháo dỡ phụ kiện, vật tư, đưa vật cản lên đường ray gây cản trở vận hành của xe lửa. Đồng thời cơ quan chức năng cũng yêu cầu người buôn bán phế liệu trên địa bàn huyện cam kết không mua, bán trang thiết bị vật tư, phụ kiện của ngành đường sắt.

Đây là những lối đi theo dạng đường mòn (tồn tại hàng chục năm) mà xe máy có thể chạy "cắt" ngang đường sắt gây mất an toàn. Đến nay, qua công tác vận động, các lối đi tự mở tại H.Xuân Lộc đều đã được xóa bỏ, đưa vào quản lý, rào thu hẹp để hạn chế người, phương tiện đi qua, tiến tới dần dần xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở.

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Trường Lương Minh Tân cho hay, để xóa bỏ được 2 lối đi tự mở của người dân, chính quyền xã đã báo cáo huyện thực hiện các tuyến đường song hành cặp theo đường ray xe lửa. Đồng thời vận động người dân di chuyển trên các tuyến đường này chứ không đi tắt ngang qua đường sắt nữa. Sau khi có đường song hành, cơ quan chức năng mới có thể gắn rào chắn, xóa bỏ luôn lối đi tự mở đã tồn tại lâu đời.

Ngoài ra, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an H.Xuân Lộc cũng phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra trật tự an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến đường ngang giao cắt với đường sắt. Trên cơ sở kiểm tra, cơ quan chức năng H.Xuân.Lộc báo với đơn vị liên quan tiến hành chỉnh sửa, thay thế biển báo bị mờ, bị hỏng, sơn lại các vạch sơn bị mòn, mờ, đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Anh Phạm Công Hiếu (ngụ xã Suối Cao) cho hay: “Những công trình xây dựng và những lối đi tự mở trong phạm vi đường sắt là rất nguy hiểm. Vì trong quá trình đi lại, sinh hoạt dễ khiến người dân va chạm với xe lửa chạy tốc độ cao. Tôi rất mừng vì chính quyền, cơ quan chức năng của huyện  đã xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trong hành lang an toàn đường sắt cũng như các lối đi tự mở mất an toàn trên”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều