Báo Đồng Nai điện tử
En

Để đảm bảo an toàn khi chở thép cuộn

10:03, 25/03/2022

Hình ảnh những xe tải, xe container, xe đầu kéo rơ-moóc... chở những cuộn thép chằng buộc sơ sài hằng ngày vẫn thường xuất hiện ở các trục đường lớn trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, có những cuộn thép chỉ được chằng buộc bằng những sợi xích và dây cáp mỏng manh, dễ gây nguy hiểm cho người đi đường nếu chẳng may rơi xuống.

Hình ảnh những xe tải, xe container, xe đầu kéo rơ-moóc... chở những cuộn thép chằng buộc sơ sài hằng ngày vẫn thường xuất hiện ở các trục đường lớn trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, có những cuộn thép chỉ được chằng buộc bằng những sợi xích và dây cáp mỏng manh, dễ gây nguy hiểm cho người đi đường nếu chẳng may rơi xuống.

Chiếc xe đầu kéo chở hàng chục cuộn thép lưu thông trên đường chung với các phương tiện giao thông khác dễ gây mất an toàn giao thông. Ảnh: T.Hải
Chiếc xe đầu kéo chở hàng chục cuộn thép lưu thông trên đường chung với các phương tiện giao thông khác dễ gây mất an toàn giao thông. Ảnh: T.Hải

* Người đi đường bất an

Thời gian qua, tình trạng các loại xe chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ nhưng không được che đậy, chằng buộc cẩn thận có thể gây tai nạn giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh, lo lắng với nhiều người mỗi khi ra đường. Nguy hiểm nhất là các xe container, xe đầu kéo rơ-moóc chở đủ loại sắt, thép từ thép cuộn nặng hàng chục tấn chạy băng băng trên các tuyến đường giống như những “khối sắt” di động.

Theo nhiều người dân sống dọc các tuyến quốc lộ, tuyến đường gần khu công nghiệp, không khó để bắt gặp hình ảnh xe chở các khối thép cuộn lưu thông trên đường. Vào thời điểm buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, khi các xe này chở hàng đến các nhà máy, công trình thì tình trạng này xuất hiện nhiều hơn.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, đường sắt quy định, nếu vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Ông Đinh Ngọc Đạt (ngụ xã Phước Thái, H.Long Thành) cho hay, quanh khu vực này có nhiều khu công nghiệp, cảng lớn nên lượng xe chở các cuộn thép ra vào thường xuyên. Điều đáng nói, các xe chở những loại hàng hóa này di chuyển hỗn hợp cùng với các phương tiện khác mà không được chằng buộc, che đậy chắc chắn thực sự là hiểm họa khôn lường, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông rất cao. “Lo nhất là đối với những ai đi xe máy gần với xe chở thép. Các xe này chiếm diện tích lớn, khả năng quan sát cũng hạn chế nên nếu xảy ra sự cố thì những loại phương tiện nhỏ đều gặp rủi ro lớn. Thực sự chúng tôi rất bất an mỗi khi thấy xe chở cuộn thép chạy qua. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; tránh xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc” - ông Đạt nói.

Tài xế Lê Văn Quân, nhiều năm làm nghề lái xe container cho hay, 1 cuộn thép nặng khoảng 2-5 tấn, đường kính gần 2m. Mỗi xe chở từ 7-10 cuộn và được chằng bằng dây xích sắt. Để an toàn hơn, sau khi chằng dây xích vào cuộn thép, tài xế dùng chân đạp lên cây bái nhiều lần để siết thật chặt sợi xích trước khi khởi hành.

Ông Quân chia sẻ, việc chở cuộn thép nguy hiểm hơn so với thùng hàng. Người lái xe phải cố định cuộn thép vào rơ-moóc hoàn toàn thủ công và tự đánh giá an toàn. Toàn bộ quá trình chằng buộc, cố định cuộn thép dựa vào kinh nghiệm chứ không có hướng dẫn cụ thể. Cuộn thép được đặt trên sàn rơ-moóc trống trơn, với các sợi dây xích, dây dù dày luồn qua cuộn thép để giằng néo vào sàn rơ-moóc. “Sự nguy hiểm luôn thường trực khi chở mặt hàng này nhưng vẫn còn nhiều lái xe, chủ xe không chú trọng việc chằng buộc cẩn thận hoặc gia cố thêm các vật dụng để chèn giữ chắc cuộn thép. Nhiều xe chở sắt, thép cồng kềnh không đủ tầm nhìn để quan sát xung quanh nên khi gặp sự cố rất khó xử lý” - ông Quân nói.

* Cần có tiêu chuẩn với xe dành chở thép cuộn

Theo những lái xe chở các mặt hàng có tải trọng lớn, nguy hiểm không chỉ xảy ra đối với người đi đường mà rủi ro cũng đến với chính những người vận chuyển mặt hàng này. Nếu không được chằng buộc chắc chắn, chỉ cần một cú thắng gấp là cả khối thép rơi xuống bất cứ lúc nào, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của tài xế.

Dù vậy, hiện nay các xe chở thép cuộn chỉ được coi là vận chuyển loại hàng hóa thông thường. Theo quy định, hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe. Như vậy, các tài xế xe đầu kéo chỉ cần xếp cuộn thép gọn gàng, chằng buộc bằng dây xích, chở đúng tải trọng là có thể chạy trên đường mà không vi phạm quy định.

Đại diện một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở TP.Biên Hòa cho biết, loại phương tiện mà các doanh nghiệp đang sử dụng là xe đa năng, có thể chở nhiều loại hàng hóa khác nhau. Pháp luật chưa quy định cụ thể phải có phương tiện dành riêng để chở cuộn thép, trong khi từ trước đến nay, các doanh nghiệp chủ yếu dùng xe tải, xe container, xe đầu kéo rơ-moóc để chở mặt hàng này. Vì vậy, muốn đảm bảo an toàn giao thông thì Bộ GT-VT phải ban hành quy định, điều kiện, tiêu chuẩn đối với phương tiện dành chở thép cuộn.

Thông tư 35/2013/TT-BGTVT ngày 21-10-2013 của Bộ GT-VT quy định về xếp hàng hóa trên ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ, việc xếp hàng rời, hàng có bao kiện và hàng trụ ống bằng các hình minh họa; việc xếp hàng hóa phải thực hiện theo các nguyên tắc dàn đều, không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, quá trình chằng buộc cũng như vận chuyển loại hàng hóa này cần đúng quy định của Bộ GT-VT đưa ra. Tài xế lái xe chở hàng cồng kềnh, hàng nặng phải tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Bên cạnh đó, để chấn chỉnh tình trạng này, khi xe xuất cảng, cơ quan chức năng phải kiểm tra khả năng chằng buộc an toàn, tránh tình trạng các vật dụng chằng buộc qua loa để tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng lại gây rủi ro lớn mà không tầm soát rủi ro. Vấn đề này là nhằm đảm bảo an toàn cho cả những người khác lưu thông trên đường.

Thanh Hải

Tin xem nhiều