Quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc là cửa ngõ vào Đồng Nai theo hướng Bắc - Nam. Thời gian qua, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, chỉ cần một sự cố giao thông nhỏ cũng khiến kẹt xe kéo dài. Nguyên dân chủ yếu do mặt đường hẹp, phương tiện đông, ý thức chấp hành giao thông kém khiến nguy cơ ùn tắc xảy ra thường xuyên.
Quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc là cửa ngõ vào Đồng Nai theo hướng Bắc - Nam. Thời gian qua, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, chỉ cần một sự cố giao thông nhỏ cũng khiến kẹt xe kéo dài. Nguyên dân chủ yếu do mặt đường hẹp, phương tiện đông, ý thức chấp hành giao thông kém khiến nguy cơ ùn tắc xảy ra thường xuyên.
Sau xảy ra va chạm giao thông vào ngày 16-2, quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) ùn tắc, các phương tiện nối thành hàng dài di chuyển khó khăn. Ảnh: T.Hải |
Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2021, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, do đó công tác phân luồng, xử lý giao thông tại khu vực này cần được tăng cường.
* Thường xảy ra tai nạn, kẹt xe kéo dài
Chiều 16-2 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán 2021), xe khách giường nằm chở gần 20 hành khách chạy theo hướng Bắc - Nam, khi đến khu vực thuộc xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) bất ngờ húc mạnh vào đuôi ô tô 7 chỗ chạy cùng chiều. Cú va chạm mạnh khiến xe này lao lên phía trước tông vào đuôi ô tô con khác gây ra tai nạn liên hoàn khiến quốc lộ 1 qua H.Xuân Lộc kẹt xe nghiêm trọng. Vì đây là thời điểm người dân hướng từ các tỉnh miền Trung về TP.HCM, Đồng Nai làm việc sau kỳ nghỉ Tết nên từng dòng xe nối đuôi nhau di chuyển rất khó khăn, phải gần 2 tiếng đồng hồ sau thì tình hình giao thông tại khu vực này mới trở nên thông thoáng.
Trước đó, vào sáng 7-2, cũng trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua các xã: Xuân Hòa, Xuân Tâm xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Nguyên nhân tại đây có vụ va chạm giao thông. Khi xảy ra tai nạn, ý thức chấp hành của các phương tiện kém, nhiều người mạnh ai nấy chạy dẫn đến giao thông lộn xộn. Ùn tắc xảy ra ở cả hai hướng trong thời gian dài khiến nhiều người bức xúc.
Bảo đảm an toàn trên các tuyến quốc lộ Bộ GT-VT đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, các sở GT-VT về tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ. Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cục quản lý đường bộ phối hợp với các sở GT-VT các địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm; tăng cường công tác duy tu, sửa chữa đường bộ; kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung cho phù hợp; xử lý kịp thời các điểm đen gây mất an toàn giao thông. |
Theo phản ảnh của người dân, là tuyến đường cửa ngõ dẫn vào Đồng Nai nên mỗi ngày quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Xuân Lộc có hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông. Trong đó, xe khách, xe tải các loại chiếm số lượng lớn và di chuyển thường xuyên. Cùng với đó là lượng xe cá nhân cũng phải đi qua khu vực này để đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung và ngược lại.
Thực tế cho thấy, do mặt đường rất hẹp, mật độ phương tiện lưu thông đông đúc nên chỉ cần xảy ra bất cứ sự cố giao thông nào trên đường là gây cản trở trong việc di chuyển. Thời điểm chiều tối và các ngày nghỉ lễ, Tết hay cuối tuần thì nguy cơ ùn tắc luôn hiện hữu.
Ông Lê Văn Chiêm (ngụ xã Xuân Tâm) cho hay, nhiều đoạn đường có mật độ giao thông đông đúc, dân cư, hàng quán hai bên đường phát triển nhanh khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp hơn. Trong đó, phải kể đến là tình trạng xe khách đường dài thường phóng nhanh, vượt ẩu, lấn hết phần đường của xe 2 bánh và người đi bộ.
“Nhiều xe chạy bất chấp các quy định của pháp luật về giao thông, coi thường tính mạng và sự an toàn của người khác. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị địa phương làm việc với các cơ quan chức năng để chấn chỉnh, xử lý tình trạng này nhưng không khả quan. Ngăn được nạn phóng nhanh, vượt ẩu của khách và các loại xe tải khác thì đoạn đường này mới an toàn” - ông Chiêm nói.
* Cần sớm khắc phục những bất cập
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc mặt đường rất hẹp, mỗi bên chỉ có 1 làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của các phương tiện. Xe 2 bánh không có dải phân cách riêng nên người chạy xe máy thường xuyên đi vào làn của xe ô tô. Tai nạn giao thông trên địa bàn huyện phần lớn là do xe máy đi vào phần đường của xe ô tô dẫn đến va chạm.
Trong năm 2020, số người chết do tai nạn giao thông tại H.Xuân Lộc là 12 người thì tất cả những trường hợp này đều xảy ra trên quốc lộ 1. Nhiều vị trí trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện lâu nay được coi là “điểm đen”, tiềm ẩn về tai nạn giao thông.
Thượng tá Ngô Văn Tin, Phó trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập đã tác động không nhỏ đến tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn như: thiếu biển báo tín hiệu, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng tại một số khu vực đông dân cư, chợ, trường học. Nhiều đoạn đường hẹp, cua gấp nhưng chưa được đầu tư mở rộng, tình trạng xuống cấp tại một số đoạn trên các tuyến đường tỉnh, đường liên huyện khiến xe cộ phải chạy nép vào lề đường, thường gây ra va quẹt nhau...
Theo đó, việc duy tu, nâng cấp mặt đường tại những đoạn bị sụt lún, hư hỏng gây mất an toàn giao thông đối với các phương tiện là xe máy cần được triển khai kịp thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại được an toàn.
Để giải quyết những bất cập trên, Ban An toàn giao thông tỉnh cho rằng, do mặt đường hẹp, không có dải phân cách cứng ở giữa nên thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Do đó, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV lắp đặt đinh phản quang ở giữa tim đường để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là đối đầu. Đồng thời, đơn vị sẽ cùng các ngành chức năng thường xuyên đi kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư bổ sung các biển báo, vạch kẻ đường, đèn chiếu sáng... trên tuyến quốc lộ 1 theo đúng quy định.
Thanh Hải