Năm 2016, thị trường vận tải Việt Nam có thêm lựa chọn mới với sự tham gia của các hãng xe công nghệ (Grab, Uber). Với phương thức đặt xe qua ứng dụng công nghệ hiện đại cùng với tính an toàn, tiện lợi, giá cả phải chăng, loại hình dịch vụ này không mất nhiều thời gian để "lấy lòng" và thu hút khách hàng.
Năm 2016, thị trường vận tải Việt Nam có thêm lựa chọn mới với sự tham gia của các hãng xe công nghệ (Grab, Uber). Với phương thức đặt xe qua ứng dụng công nghệ hiện đại cùng với tính an toàn, tiện lợi, giá cả phải chăng, loại hình dịch vụ này không mất nhiều thời gian để “lấy lòng” và thu hút khách hàng.
Sự xuất hiện của các hãng xe công nghệ gần như khiến dịch vụ taxi truyền thống lâm vào cảnh khó khăn. Nhiều doanh nghiệp liên tục cắt giảm nhân sự, điều chỉnh giá cước và thay đổi cách thức kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn không thể đảo ngược được tình thế rằng taxi truyền thống đang ngày càng “thất thế”.
Ngày 17-1-2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, quy định các hãng xe công nghệ chỉ được chọn một trong 2 mô hình là đơn vị cung ứng phần mềm (không được quyết định giá cước vận tải) hoặc là đơn vị kinh doanh vận tải (buộc tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải tại Việt Nam). Các hãng xe công nghệ nếu chọn hình thức kinh doanh vận tải thì xe phải gắn logo, phù hiệu… như taxi truyền thống.
Trong khi đó, từ trước đến nay, Grab hoạt động theo mô hình đơn vị cung cấp nền tảng kết nối. Chi phí vận hành, hoạt động của doanh nghiệp không được khấu trừ thuế đầu vào như: thuế mua xe, xăng dầu... như các hãng taxi truyền thống. Điều này khiến giá cước vận tải của xe công nghệ luôn rẻ hơn so với taxi truyền thống. Quan trọng hơn, dù hoạt động kinh doanh trên danh nghĩa là doanh nghiệp “có thu có chi” nhưng các hãng xe công nghệ lại không đóng thuế gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.
Ngày 19-10-2020, Chính phủ ban hành Nghị định 126/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế sửa đổi năm 2019. Trong đó chỉ ra Grab là doanh nghiệp vận tải nên toàn bộ doanh thu vận tải là của Grab và Grab phải nộp 10% thuế GTGT trên tổng số doanh thu này. Buộc hãng xe công nghệ phải có trách nhiệm với xã hội, tránh tình trạng lách luật, trốn thuế trong quá trình hoạt động.
Rõ ràng, sau khi tăng thuế, các hãng taxi công nghệ như Grab sẽ phải tăng giá cước để bù vào phần thuế phải nộp thêm. Điều này khiến giá cước của hãng xe công nghệ gần như ngang bằng với taxi truyền thống. Khi Grab chuyển đổi mô hình là doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tất cả sẽ công bằng như với taxi truyền thống. Qua đó, đưa hoạt động vận tải hành khách vào khuôn khổ, tạo “sân chơi” công bằng và đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường taxi.
Hải Dương


![[Video_Chạm 95] Xã Định Quán](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/dinh-quan_20251220110114.jpg?width=400&height=-&type=resize)











