Báo Đồng Nai điện tử
En

Những nguy cơ mất an toàn giao thông ở Vĩnh Cửu

08:03, 18/03/2013

Từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình an toàn giao thông (ATGT) ở huyện Vĩnh Cửu diễn biến khả quan, tai nạn giao thông (TNGT) không tăng, chỉ xảy ra một số vụ va chạm giao thông. Đây là một trong số ít địa phương kiềm chế được TNGT từ đầu năm, nhưng địa phương vẫn còn những mặt hạn chế cần phải khắc phục.

Từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình an toàn giao thông (ATGT) ở huyện Vĩnh Cửu diễn biến khả quan, tai nạn giao thông (TNGT) không tăng, chỉ xảy ra một số vụ va chạm giao thông. Đây là một trong số ít địa phương kiềm chế được TNGT từ đầu năm, nhưng địa phương vẫn còn những mặt hạn chế cần phải khắc phục.

* Những mặt được

Đường 768 qua địa bàn huyện Vĩnh Cửu vốn được gắn với cái tên “đoạn đường đau khổ”. Nhờ được đầu tư nâng cấp một số đoạn, nên người dân đi lại trên con đường này giờ đây có phần thoải mái, dù chưa được suốt tuyến. Đoạn qua trước cổng Công ty Changshin (xã Thạnh Phú), qua các mỏ đá ở xã Thiện Tân không còn cảnh xe tải ben chen chúc lưu thông cùng công nhân, hoặc chạy vù vù bên cạnh học sinh đang trên đường đến trường… Con đường Kiểm (đường Nhà máy nước Thiện Tân) có nhiều khúc cua, dốc nguy hiểm thường xảy ra tai nạn chết người trước đây, nay cũng giảm, vì lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện thường xuyên tuần tra kiểm soát…

Giờ tan trường, học sinh ở huyện Vĩnh Cửu còn lưu thông với xe tải ben với nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Giờ tan trường, học sinh ở huyện Vĩnh Cửu còn lưu thông với xe tải ben với nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Trung tá Dương Văn Có, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Vĩnh Cửu cho biết, nhờ có quy định cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên lưu thông vào giờ cao điểm ở các đoạn đường thuộc đường tỉnh 768 qua các nhà máy, công ty, trường học, trung tâm huyện nên Vĩnh Cửu đã kéo giảm TNGT từ cuối năm 2012. Một cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) huyện cũng cho biết, ngay từ sáng sớm, lực lượng TTGT đã đến các đoạn đường cấm để bảo đảm các tài xế xe tải chấp hành nghiêm.

Những lần đi công tác ở địa phương gần đây, chúng tôi ít thấy tình trạng xe tải ben chạy ẩu trong dòng người lưu thông đến chỗ làm, đến trường học. Thầy giáo Trần Thanh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường THCS Thiện Tân, cho biết: “Từ khi có quy định cấm xe tải lưu thông vào giờ cao điểm, nhà trường thấy yên tâm hơn. Bởi học sinh của trường đa số tự đạp xe đi học, nếu phải lưu thông cùng với xe tải ben trên con đường nhỏ hẹp, xuống cấp này thì quá nguy hiểm”.

* Cần khắc phục những hạn chế

TNGT ở huyện Vĩnh Cửu tuy đã được kéo giảm, nhưng vẫn còn một số nguy cơ tiềm ẩn có thể làm gia tăng tai nạn ở địa phương hiện nay. Một chị chủ quán cạnh ngã ba đường vào Nhà máy nước Thiện Tân (giáp đường tỉnh 768) cho biết: “Việc cấm xe tải lưu thông vào giờ cao điểm đã góp phần đem lại an toàn cho cung đường này. Tuy nhiên, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, chở quá tải của một số tài xế xe tải ben vẫn chưa được khắc phục. Một số tài xế dù chở nặng, nhưng khi ra, vào ngã ba này vẫn không giảm tốc độ, làm đất đá rơi vãi, gây nguy hiểm cho người cùng lưu thông”.

Theo chị chủ quán, đã có một số trường hợp người đi đường bị xe tải ben chở đá quá tải làm văng đá trúng người gây thương tích. Còn thầy giáo Sơn thì lo ngại: “Việc cấm xe tải chỉ quy định vào 6-8 giờ và 16-18 giờ, nhưng vào giờ tan trường buổi trưa thì xe tải vẫn lưu thông bình thường. Lúc tan trường, học sinh túa ra đường đạp xe về nhà và lưu thông cùng các xe tải ben, khiến thầy cô và phụ huynh vẫn chưa yên tâm”.

Ghi nhận thực tế vào hai buổi trưa ở đây, chúng tôi thấy lo ngại của thầy giáo Sơn là đúng. Có lẽ, cần có lực lượng CSGT, TTGT tuần tra thường xuyên qua đoạn đường này vào giờ tan trường và giờ đi học buổi trưa, để bảo đảm an toàn cho các học sinh.

Tuy đường sá đã được tăng cường phần nào việc bảo đảm ATGT, nhưng tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường ở một số nơi trọng điểm tại Vĩnh Cửu vẫn cứ xảy ra. Như tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường trên đường Đồng Khởi và đường 768 ở khu vực trước 2 cổng Công ty Changshin. Sau nhiều lần dẹp dọn, hiện tình trạng mua bán bừa bãi ở đây vẫn cứ diễn ra. UBND xã Thạnh Phú đã vận động người dân đầu tư trung tâm thương mại T.N., nhưng giá thuê sạp quá cao đối với người mua gánh bán bưng nên người ta vẫn tràn ra lòng, lề đường để mua bán.

Trưởng Đồn Công an Thạnh Phú, Đại úy Lê Hải Xuân cho biết, việc dẹp dọn lòng, lề đường ở đây đã được thực hiện nhiều đợt. Nhưng do không có lực lượng thường xuyên túc trực, nên sau khi công an kiểm tra, xử lý bỏ đi, tình trạng người mua bán lấn chiếm lòng, lề đường lại tái diễn như “bắt cóc bỏ dĩa”. Công an và chính quyền địa phương đang đề nghị thực hiện phương án chuyển cổng ra vào của Công ty Changshin ra phía sau, nhằm tránh chuyện mua bán, tụ tập trước cổng công ty gây mất trật tự ATGT.

Hy vọng những đề xuất, biện pháp khắc phục về ATGT đã nêu sớm được thực hiện để ATGT ở huyện Vĩnh Cửu được trọn vẹn hơn.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều