Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng an toàn nhờ khai thác hộp đen

08:01, 14/01/2013

Hợp tác xã (HTX) vận tải Thống Nhất (huyện Trảng Bom) có hàng chục xe buýt và gần trăm xe chở khách hợp đồng. Để bảo đảm xe vận chuyển an toàn, Ban chủ nhiệm HTX đã khai thác tối đa tính năng của thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) lắp đặt trên các đầu xe theo quy định...

Hợp tác xã (HTX) vận tải Thống Nhất (huyện Trảng Bom) có hàng chục xe buýt và gần trăm xe chở khách hợp đồng. Để bảo đảm xe vận chuyển an toàn, Ban chủ nhiệm HTX đã khai thác tối đa tính năng của thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) lắp đặt trên các đầu xe theo quy định...

Ông Nguyễn Xuân Thiện, Chủ nhiệm HTX vận tải Thống Nhất, tuổi đã cao nhưng vẫn sử dụng thành thạo máy vi tính. Ông cho biết để làm tốt công tác quản lý thì phải rành tin học mới sử dụng máy móc hiện đại. Do vậy, khi có quy định của Bộ Giao thông - vận tải về việc gắn hộp đen cho các loại ô tô chở khách, chở hàng, ông hưởng ứng nhiệt tình.

* Xe phải có hộp đen

Theo ông Thiện, với các tính năng của hộp đen, như: theo dõi được cung đường, vận tốc xe đang lưu thông, thời gian cầm lái của tài xế, những nơi dừng đậu xe… thực sự rất thuận lợi cho công tác quản lý của HTX. Hiện HTX vận tải Thống Nhất có 28 xe buýt chạy hai tuyến 602 (Phú Túc, Định Quán đi Đại học nông lâm - TP.Hồ Chí Minh), tuyến 22 (Phú Túc - TP.Vũng Tàu) và 83 xe chở khách hợp đồng.

Kiểm tra hộp đen trước khi gắn vào xe hợp đồng.           Ảnh: T.TOÀN
Kiểm tra hộp đen trước khi gắn vào xe hợp đồng. Ảnh: T.TOÀN

Các xe buýt đều được HTX gắn hộp đen từ khoảng một năm nay. Để thuận lợi cho xã viên, HTX ứng trước chi phí gắn hộp đen (giá khoảng 4 triệu đồng/thiết bị), sau đó HTX ký hợp đồng quảng cáo trên thân xe để trả lại. Số tiền dư sẽ được trả cho các xã viên sở hữu xe buýt có quảng cáo. Nhờ vậy, có 100% xe buýt của HTX hoàn thành gắn hộp đen theo quy định, sớm hơn nhiều đơn vị khác.

Trong năm 2012, toàn HTX vận tải Thống Nhất (huyện Trảng Bom) không có trường hợp xe nào tự gây tai nạn, chỉ có 2 vụ xe khách của HTX bị người lái xe hai bánh lạng lách đụng vào. Để ngăn ngừa vi phạm, biện pháp chế tài của HTX là nhắc nhở tài xế, chủ xe vi phạm. Nếu tài xế tiếp tục vi phạm sẽ được mời lên văn phòng HTX làm kiểm điểm và đình tài ngắn ngày. Nếu lại tái phạm, tài xế sẽ bị đình tài dài ngày, tái phạm nhiều lần thì bị sa thải.

Đối với các xe khách hợp đồng, xã viên có phần tự do hơn vì có thể tự tìm nguồn khách và không phải chạy theo tuyến quy định. Tuy nhiên, các xe hợp đồng cũng phải gắn hộp đen mới được công nhận là xe có thương hiệu HTX vận tải Thống Nhất. Ban chủ nhiệm cũng chú trọng chất lượng hộp đen, chỉ có thiết bị giám sát hành trình nào hoạt động đủ các chức năng quy định, được Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai (qua khảo sát thực tế) khuyên dùng mới được gắn vào xe thuộc HTX. Chủ nhiệm Thiện cho biết, các hộp đen phải tương thích với nhau, giao diện rõ đẹp, thao tác thuận tiện mới được chấp nhận.

* Quản lý chặt trên đường

Với phương châm “An toàn cho hành khách là thương hiệu của HTX vận tải Thống Nhất” nên Ban chủ nhiệm HTX rất chú trọng quản lý tài xế điều khiển xe trên đường. Chủ nhiệm HTX thường xuyên vào mạng theo dõi các đầu xe của HTX đang lưu thông trên các tuyến. Nếu trên màn hình máy tính xuất hiện cảnh báo xe nào chạy quá tốc độ quy định trên 1 phút thì văn phòng HTX sẽ gọi điện cảnh báo ngay tài xế xe đó.

Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Thống Nhất kiểm tra phương tiện của hợp tác xã trên màn hình máy vi tính thông qua hộp đen.   Ảnh: T.TOÀN
Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Thống Nhất kiểm tra phương tiện của hợp tác xã trên màn hình máy vi tính thông qua hộp đen. Ảnh: T.Toàn

Anh Phan Minh Vũ, tài xế xe hợp đồng của HTX cho biết, đôi khi anh chạy quá nhanh, hoặc không để ý biển báo khu vực hạn chế tốc độ nên chạy nhanh hơn. Lúc đó anh đều nhận được lời nhắc từ văn phòng HTX, giúp anh điều chỉnh đúng tốc độ quy định. Anh Vũ nói thêm, với mức phạt vi phạm tốc độ hiện nay rất nặng (có thể lên đến 10 triệu đồng) thì việc được nhắc nhở như vậy làm tài xế an tâm hơn khi lưu thông trên đường.

Chủ nhiệm HTX cho biết, đối với xe buýt, việc quản lý qua hộp đen rất hiệu quả. Chẳng hạn, tài xế xe buýt thường chạy xe theo kiểu “rà, rút”. Tức là khi rời khỏi bến, đi chạy rất chậm để chờ kiếm thêm khách, nhưng trên đường về gần bến nếu chậm thời gian quy định thì tài xế sẽ phóng nhanh, vượt ẩu cho kịp, dễ gây tai nạn. Từ khi sử dụng hộp đen, các trường hợp trên đều bị văn phòng HTX theo dõi, phát hiện trên màn hình và thông báo nhắc nhở tài xế kịp thời.

Từ tháng 7-2013, cơ quan chức năng sẽ bắt đầu xử phạt các trường hợp ô tô không gắn hộp đen theo quy định.

Trong thời gian qua đã có 45 trường hợp tài xế vi phạm bị đình tài, 4 tài xế vi phạm nhiều lần bị thay thế. Đa số các vi phạm là tài xế chạy quá tốc độ, thái độ phục vụ không đúng của tài xế, nhân viên phục vụ. Tới đây HTX sẽ tìm nguồn chi phí lắp đặt, phí thuê bao hàng tháng để lắp thêm camera (kèm hộp đen) nhằm kiểm tra, bảo đảm nhà xe phục vụ hành khách tốt hơn nữa.

Qua các đợt kiểm tra, ông Trần Văn Quan, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải công nhận HTX vận tải Thống Nhất là một trong những đơn vị vận tải khai thác có hiệu quả thiết bị giám sát hành trình, phục vụ tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều