Tại Hội nghị tổng kết an toàn giao thông (ATGT) năm 2012, lãnh đạo tỉnh đã nhắc nhở tăng cường chống ùn tắc trên cầu Hóa An (TP.Biên Hòa). Sau đó, Công an TP.Biên Hòa đã bố trí lực lượng kiểm soát thường xuyên ở đây để bảo đảm giao thông thông suốt.
Tại Hội nghị tổng kết an toàn giao thông (ATGT) năm 2012, lãnh đạo tỉnh đã nhắc nhở tăng cường chống ùn tắc trên cầu Hóa An (TP.Biên Hòa). Sau đó, Công an TP.Biên Hòa đã bố trí lực lượng kiểm soát thường xuyên ở đây để bảo đảm giao thông thông suốt.
Thế nhưng, hiện vẫn còn tình trạng một số phương tiện có nguy cơ gây ùn tắc, nguy hiểm cho cầu lưu thông qua đây.
* Ùn tắc, nguy hiểm
Thời gian gần đây, do cầu Ghềnh đang được sửa chữa, cấm các phương tiện lưu thông qua đây nên ô tô vào nội ô TP.Biên Hòa hiện nay đều đổ dồn hết qua cầu Hóa An. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, anh Phan Lên, Tổ trưởng thi công cầu Ghềnh cho biết, do đang thi công các thanh đà đỡ tà vẹt nên việc lắp đặt mặt cầu phải đợi sau tết mới tiến hành. Dịp tết này, công nhân cũng phải về quê (công ty thi công là đơn vị ở tỉnh Khánh Hòa) nghỉ tết, nên đến hết tháng 3-2012 mới có thể tái lập mặt cầu. Trong khi đó, dịp tết đến cũng là thời điểm mật độ lưu thông gia tăng, nên chắc chắn sẽ tạo áp lực lên cầu Hóa An.
Dòng xe trên cầu Hóa An từ hướng quốc lộ 1K qua nội ô TP.Biên Hòa thường bị ùn ứ khi gặp đèn đỏ ở ngã tư Bửu Long. Ảnh: T. Toàn |
Trong hai ngày 23 và 24-1, chúng tôi đã đến ghi nhận thực tế tại cây cầu đang trở thành “trọng điểm” ở TP.Biên Hòa trong dịp tết này. Trước 8 giờ sáng, mật độ lưu thông tuy đông đúc, nhưng các phương tiện vẫn lưu thông đều, vì không có xe tải qua cầu Hóa An. Hết giờ cao điểm (8 giờ), các xe tải ben chở vật liệu xây dựng và các loại xe tải khác từ hướng xã Hóa An bắt đầu chạy nườm nượp qua cầu. Do chở nặng nên các xe tải ì ì leo dốc cầu, làm cho dòng lưu thông chậm lại và có nguy cơ ùn tắc trên cầu, nếu xảy ra va chạm hay sự cố. Một số người đi xe máy, do muốn đi nhanh đã tìm cách len lỏi giữa các đầu ô tô, thậm chí lấn trái tim đường để vượt lên, càng làm gia tăng nguy cơ ùn tắc. Chỉ cần một xe ba gác chở nặng ì ạch, hoặc một xe lôi chở cồng kềnh chạy chậm để vượt dốc cầu cũng làm gia tăng nguy cơ gây ùn tắc trên cầu. Đến khi đổ dốc cầu, xe lôi và xe ba gác (đã bị cấm lưu hành) chạy nhanh càng dễ mất thăng bằng, làm cho những người lưu thông cùng chiều thêm lo sợ.
Đáng nói, ở đầu cầu Hóa An có biển báo quy định tải trọng cầu 20 tấn, xe có tổng tải trọng 20 tấn khi qua cầu phải chạy cách nhau 30m. Thế nhưng, có mặt tại đây, chúng tôi thấy các xe tải ben chở đầy đá (trên 20 tấn) vẫn vô tư qua cầu và các xe chỉ chạy cách nhau khoảng 5-6m. Nếu đứng ngay giữa cầu, người ta sẽ cảm nhận mặt cầu rung lên bần bật khi các xe tải lớn chạy qua.
Cụ thể, nếu làn lưu thông từ cầu về hướng ngã tư Bửu Long gặp đèn đỏ, dòng xe sẽ bị ùn lại trên mặt cầu. Lúc này, người tham gia giao thông sẽ thấy mặt cầu rung rung theo từng nhịp xe chạy.
* Để giao thông thông suốt, an toàn
Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và TP.Biên Hòa, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Biên Hòa đã tăng cường lực lượng kiểm soát giao thông ở khu vực cầu Hóa An để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt qua đây.
Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP,Biên Hòa cho biết, đơn vị đã hợp đồng một xe kéo túc trực ở đây để giải tỏa ngay các trường hợp ô tô bị sự cố trên cầu. Đơn vị cũng đề nghị Phòng CSGT đường bộ và đường sắt Công an tỉnh hỗ trợ thêm một xe cẩu để công việc hiệu quả hơn. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng chỉ đạo, khi xảy ra tai nạn giao thông trên cầu và khu vực tiếp giáp, lực lượng CSGT phải nhanh chóng chụp ảnh và giải tỏa nhanh hiện trường để tránh gây ùn ứ trên cầu.
Theo ghi nhận của chúng tôi, khi tổ CSGT ở phía xã Hóa An đổi ca thì một số tài xế xe tải nặng, xe lôi, xe ba gác, thậm chí xe đầu kéo chở thép…, lại ngang nhiên lưu thông qua cầu. Do vậy, lực lượng CSGT trực gác ở khu vực cầu Hóa An cần khắc phục tình trạng này. Thực tế, làn xe trên cầu vào nội ô thành phố thường bị ùn ứ khi gặp đèn đỏ ở ngã tư Bửu Long. Để giảm bớt tình trạng này, có ý kiến đề xuất điều chỉnh các xe tải hướng từ huyện Vĩnh Cửu vào nội ô TP.Biên Hòa nên đi vào đường qua khu Văn miếu Trấn Biên, ra đường Hồ Văn Đại để giảm tải cho ngã tư Bửu Long.
Cũng có ý kiến cho rằng, trong tình trạng giao thông qua khu vực cầu Hóa An đang “nóng” như hiện nay, chỉ nên cho xe tải loại nhỏ (dưới 20 tấn) lưu thông qua cầu. Bởi vì, phía bên kia cầu (phía nội ô TP.Biên Hòa), nguồn vật liệu xây dựng từ huyện Vĩnh Cửu về rất dồi dào, nên việc hạn chế xe tải lớn vận chuyển vật liệu xây dựng qua cầu Hóa An (để bảo đảm an toàn cho cầu) không gây khó khăn gì cho việc cung ứng mặt hàng này. Bên cạnh lực lượng CSGT, cũng cần có thêm lực lượng Thanh tra giao thông vào cuộc để tăng hiệu quả bảo đảm an toàn cho cây cầu đang gồng mình chịu áp lực lưu thông gia tăng vào dịp cuối năm.
Thanh Toàn