Báo Đồng Nai điện tử
En

Hai vòng xoay phức tạp về giao thông

08:10, 29/10/2012

Từ lâu, trong nội ô TP.Biên Hòa tồn tại hai vòng xoay phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Hai “điểm đen” về giao thông này rất cần được các cơ quan chức năng khắc phục để đem lại an toàn cho những người đi đường.

Từ lâu, trong nội ô TP.Biên Hòa tồn tại hai vòng xoay phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Hai “điểm đen” về giao thông này rất cần được các cơ quan chức năng khắc phục để đem lại an toàn cho những người đi đường.

* Vòng xoay nguy hiểm

Nguy hiểm nhất là vòng xoay Cầu Hang (xã Hóa An, TP.Biên Hòa). Hàng ngày, tại vòng xoay này có hàng trăm lượt xe tải ben chở đá từ các mỏ ra các bến thủy trên sông Đồng Nai. Các xe tải tuy có che đậy bạt theo quy định, nhưng do chở vun thùng nên các loại đá trượt khỏi thùng xe, rơi đầy mặt đường, gây mất vệ sinh môi trường và mất an toàn giao thông. Cựu chiến binh Nguyễn Năng Hiền, nhà ở gần vòng xoay Cầu Hang, cho biết: “Vào buổi chiều, các xe tải ben chạy từ hướng mỏ đá Tân Bản về làm rơi đá xuống mặt đường rất nhiều. Khi đến vòng xoay, các xe máy phải ôm cua, nếu gặp mặt đường đầy đá, xe máy dễ bị trượt té gây TNGT”.

Xe tải ben chở đá đậy bạt không bảo đảm vào vòng xoay Cầu Hang.
Xe tải ben chở đá đậy bạt không bảo đảm vào vòng xoay Cầu Hang.

Trong nhiều lần quan sát thực tế tại đây, chúng tôi thấy các xe tải ben chở đá chạy từ hướng Cầu Hang về các bến thủy thường phóng rất nhanh,  mặc dù xe đang vào vòng xoay. Đổ vào vòng xoay có các con đường, như: quốc lộ 1K, Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Thị Tồn, đường từ mỏ đá Hóa An ra nên tình hình giao thông rất phức tạp. Các xe tải ben chở đá quá đầy vào vòng xoay gặp lúc có nhiều xe nên mỗi lần thắng (phanh) gấp làm đá rơi xuống mặt đường. Vào mỗi buổi chiều, chúng tôi thấy có hai công nhân quét đường từ vòng xoay đến cầu vượt Pouchen. Các công nhân này quét không xuể, vì vừa quét sạch mặt đường lại có một tốp xe tải ben chạy qua làm đá rơi xuống đường. Điều đáng nói là, từ sáng sớm, khi xe tải ben bắt đầu chạy, đá đã rơi từ vòng xoay Cầu Hang đến suốt đoạn đường Nguyễn Ái Quốc, đi ngang xã Hóa An. Lúc này, nhiều xe cộ lưu thông trên đường, xe ô tô có nguy cơ bị đá văng bể kính, người đi xe máy có nguy cơ bị đá văng trúng người hoặc trượt té. Nếu đợi đến chiều (khi xe ben gần nghỉ), mới quét sạch mặt đường thì không bảo đảm yêu cầu an toàn giao thông (ATGT).

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông TP.Biên Hòa cần có biện pháp kiểm soát hữu hiệu hơn để chấm dứt tình trạng xe tải ben chở đá rơi vãi đầy đường, gây mất ATGT. Bởi tình trạng này đã được các cơ quan thông tin đại chúng và người dân phản ánh nhiều lần.

* Vòng xoay ùn tắc

Ngoài các vòng xoay ngã tư Vũng Tàu, vòng xoay Tam Hiệp…, trên địa bàn TP.Biên Hòa từ lâu tồn tại một “vòng xoay” phức tạp về ATGT, bởi nạn ùn tắc thường xuyên xảy ra, đó là vòng xoay Tân Hiệp (ngã tư đường Nguyễn Ái Quốc - Đồng Khởi).

Dòng xe vào vòng xoay Tân Hiệp thường bị ùn lại do tiểu đảo của vòng xoay quá lớn làm chậm dòng lưu thông.
Dòng xe vào vòng xoay Tân Hiệp thường bị ùn lại do tiểu đảo của vòng xoay quá lớn làm chậm dòng lưu thông.

Theo nhận định của Ban ATGT tỉnh, vòng xoay Tân Hiệp có bán kính quá lớn, dẫn đến việc cản trở đi lại. Vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, người đi đường qua đây phải ngán ngẩm với chuyện ùn tắc giao thông thường xảy ra. Buổi sáng, lượng công nhân từ hướng Tân Phong trên đường Đồng Khởi ra các khu công nghiệp rất đông. Khi đèn xanh cho hướng xe từ trung tâm TP.Biên Hòa đi Hố Nai (trên đường Nguyễn Ái Quốc) bật lên, thì trong vòng xoay vẫn còn dòng xe cắt ngang từ đường Đồng Khởi. Hai dòng xe cắt nhau ngay vòng xoay đã tạo ra tình huống ùn tắc thường xuyên. Vào buổi chiều thì ngược lại, dòng xe công nhân đổ về hướng Tân Phong cũng gặp dòng xe từ hướng TP.Biên Hòa đi Hố Nai và ngược lại, gây ùn ứ giao thông. Một chuyên viên của Ban ATGT tỉnh cho biết, diện tích tiểu đảo trong vòng xoay khá lớn nên khi gặp đèn xanh các luồng xe khó thoát nhanh qua vòng xoay. Khi gặp đèn đỏ, dòng xe còn “tồn” lại trên vòng xoay “đụng” với dòng xe chạy theo đèn xanh gây ùn tắc là điều đương nhiên.

Mặc dù Đội CSGT Công an TP.Biên Hòa cử người điều hành ở vòng xoay này vào giờ cao điểm, nhưng với lượng xe rất cao mà CSGT thường chỉ có 2 người, nên cũng khó xử lý hiệu quả. Điều đáng nói là, vào buổi sáng, lượng xe tải ben chở đất, đá từ hướng huyện Vĩnh Cửu vào vòng xoay rất nhiều. Các xe tải ben này thường chở quá tải nên góp phần gây thêm mất ATGT ở vòng xoay Tân Hiệp. Có thể, khi thiết kế vòng xoay Tân Hiệp, người ta không lường đến lượng xe ở TP.Biên Hòa gia tăng nhanh và nhiều như hiện nay, cũng như lượng xe từ các khu công nghiệp ở huyện Vĩnh Cửu đổ về. Do vậy, có ý kiến đề xuất, cần “gọt” bớt tiểu đảo trong vòng xoay để các luồng xe lưu thông qua đây được nhanh hơn, giảm ùn tắc. Cũng cần hạn chế xe tải ben chở đất, đá, xe container qua vòng xoay vào giờ cao điểm để giảm bớt ùn tắc.

Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều