Trong các cuộc họp an toàn giao thông (ATGT) của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Đinh Quốc Thái luôn nhắc nhở các đơn vị quản lý, thi công quốc lộ 51 phải thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT trên con đường vừa thi công vừa khai thác này, nhất là vào ban đêm. Thế nhưng, tình hình bảo đảm ATGT về đêm trên quốc lộ 51 hiện vẫn đáng lo ngại.
Trong các cuộc họp an toàn giao thông (ATGT) của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Đinh Quốc Thái luôn nhắc nhở các đơn vị quản lý, thi công quốc lộ 51 phải thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT trên con đường vừa thi công vừa khai thác này, nhất là vào ban đêm. Thế nhưng, tình hình bảo đảm ATGT về đêm trên quốc lộ 51 hiện vẫn đáng lo ngại.
* Đường tối và những cái bẫy
Theo thống kê của Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) ngã ba Thái Lan (phụ trách tuần tra kiểm soát tuyến quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh), trong 7 tháng đầu năm 2012, đoạn quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 21 người, bị thương 6 người, trong đó có đến 9 vụ TNGT xảy ra ban đêm. Nguyên nhân TNGT là hầu hết do người lái xe máy thiếu chú ý quan sát.
Quốc lộ 51 đoạn qua ấp 3, xã Phước Thái, huyện Long Thành không sáng đèn hơn 2 năm nay. Trong ảnh: Biển báo ở các đoạn đường nguy hiểm trên quốc lộ 51 chỉ sáng lên nhờ đèn xe đến gần chiếu vào. |
Trung tá Nguyễn Kim Học, Phó trưởng trạm CSGT ngã ba Thái Lan cho biết, toàn tuyến quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh (dài 37km) hiện có 9 điểm đang thi công cầu, đường dở dang. Các điểm đang thi công này hiện ở tình trạng biển báo, đèn hiệu hoạt động kém hiệu quả. Một số đoạn đang sửa chữa (mặt đường đã thảm nhựa mới) có những ổ gà, chỗ trũng sâu như những cái bẫy người đi xe máy.
Kiểm tra thực tế quốc lộ 51 trong hai đêm 8 và ngày 9-8, chúng tôi thấy nhận định của Trung tá Học khá chính xác. Toàn tuyến đều đã lắp đặt xong hệ thống đèn đường, nhưng có những đoạn đèn không được mở, khiến đường sá tối đen. Do vậy, người lái xe không thể phát hiện các chỗ mặt đường hư hỏng từ xa, dễ bị sa vào các chỗ này gây TNGT.
Theo ghi nhận của chúng tôi, quốc lộ 51 đoạn thuộc ấp 3, xã Phước Thái (huyện Long Thành) có một đoạn dài hơn 1km không sáng đèn, trong khi ở hai đầu đoạn đường này, đèn sáng choang. Một người dân tại đây cho biết, đèn đường ở đoạn này được lắp đặt vào dịp Tết 2010 và chỉ sáng được vài đêm rồi tắt ngúm cho đến nay. Vào giờ khuya, ở đây thường có người đi xe máy bị va chạm giao thông vì không thấy đường, có trường hợp người đi bộ băng qua dải phân cách bị xe đụng chết do đường tối.
Trên đường từ hướng Vũng Tàu về TP.Biên Hòa, chúng tôi thấy có nhiều đoạn qua các xã: Long Phước, Long An (huyện Long Thành) không sáng đèn. Ở những đoạn này, nhiều chỗ mặt đường hư hỏng, dù mặt đường đã được thảm nhựa mới. Ở đoạn đầu quốc lộ 51B vào thị trấn Long Thành, đường sá cũng tối đen. Đáng nói, đây là đoạn đường cũ đang chờ nâng cấp, nhưng đơn vị quản lý cho sửa chữa chưa đạt quy định nên có những chỗ mặt đường giáp lề hư hỏng nặng. Có chỗ có “ổ gà” rộng đến nỗi có thể lọt cả dàn bánh xe ô tô xuống, lại gặp mặt đường tối nên nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.
* Đường mới làm cũng hư
Riêng đoạn quốc lộ 51 ở ấp 7 và ấp 8, xã An Phước, dù đã hoàn thành việc thảm nhựa mới, nhưng đến nay vẫn phải đào bới sửa lại nhiều lần. Đoạn đường này cũng có đoạn không được chiếu sáng. Đơn vị thi công, sửa chữa dù lắp biển báo, nhưng không có đèn chiếu sáng, hoặc đèn chớp, biển báo không có sơn phản quang, nên khi chạy đến gần, người lái xe mới thấy được. Do đó, vào ban đêm, nếu lái xe qua đây với tốc độ cao, họ rất dễ bị tai nạn. Ở đoạn đầu quốc lộ 51 (thuộc địa bàn TP.Biên Hòa), cũng có một vài đoạn không sáng đèn (thuộc các xã, phường: An Hòa, Long Bình Tân) nên cũng gây mất ATGT.
Ban ngày, người đi xe máy trên quốc lộ 51 phải tránh chỗ hỏng, nên lấn ra phần đường dành cho ô tô, dễ bị tai nạn giao thông. Ảnh: T. Toàn |
Đặt vấn đề bảo đảm ATGT trên quốc lộ 51 với Công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), chúng tôi được ông Nguyễn Thành Hóa, Phó tổng giám đốc công ty cho biết, toàn tuyến quốc lộ 51 đã được lắp xong hệ thống đèn đường và đơn vị đã bàn giao cho TP.Biên Hòa và huyện Long Thành vận hành, bảo vệ. Thế nhưng, ở những đoạn có dải phân cách mềm, bọn trộm dễ đào bới lấy cắp dây cáp điện. Ở các nơi dây cáp có dải phân cách bê tông đè lên, bọn trộm lại cắt đoạn ở thân trụ đèn xuống mặt đường lấy cắp. Bọn trộm này chuyên nghiệp đến mức dùng sào dài để ngắt cầu dao các trạm cung cấp điện cho các dàn đèn chiếu sáng (1 trạm cung cấp cho 35-40 trụ đèn). Không những ăn cắp cáp điện, kẻ gian còn ăn cắp thiết bị đắt tiền của các trạm điện. Do vậy, các nơi bị mất cắp dây cáp điện đã không thể chiếu sáng để đảm bảo ATGT. “Hiện nay, BVEC đang cho rà soát, thống kê lại các đoạn bị mất cáp, đồng thời sẽ đầu tư hơn 1 tỷ đồng sửa chữa để phấn đấu đến đầu tháng 9-2012 sẽ thắp sáng đầy đủ toàn tuyến quốc lộ 51 qua Đồng Nai. Vấn đề là các địa phương phải tăng cường công tác bảo vệ để không tái diễn nạn trộm cáp điện chiếu sáng” - ông Hóa nói thêm.
Trong khi chờ đợi các đơn vị thi công, quản lý thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT trên quốc lộ 51, Trạm CSGT ngã ba Thái Lan cho biết, đã tăng cường tuần tra kiểm soát vào ban đêm, tập trung vào các đoạn mất ATGT để người lái xe giảm tốc độ khi đi ngang qua đây, phòng ngừa TNGT xảy ra.
Thanh Toàn