Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ngày 25-7, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội (UBPLQH) cho biết, UBPLQH sẽ đề xuất với Quốc hội và Chính phủ tăng cường đầu tư cho hạ tầng giao thông quá yếu kém ở Đồng Nai.
Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ngày 25-7, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội (UBPLQH) cho biết, UBPLQH sẽ đề xuất với Quốc hội và Chính phủ tăng cường đầu tư cho hạ tầng giao thông quá yếu kém ở Đồng Nai. Bên cạnh đó, ông Phan Trung Lý và các thành viên trong đoàn công tác của UBPLQH cũng đề nghị Đồng Nai tăng cường xử lý xe quá tải (là thủ phạm gây hư hỏng đường sá), cần kiên quyết xử lý hạ tải xe vi phạm để bảo đảm hiệu quả xử phạt.
Xe ben quá tải là thủ phạm gây hư hỏng đường tỉnh 768, huyện Vĩnh Cửu . |
Trong các cuộc họp sơ kết, tổng kết an toàn giao thông (ATGT) của tỉnh, lãnh đạo tỉnh cũng thường nhắc nhở các lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS) chú ý xử lý xe chở quá tải (xe chở khách và xe chở hàng hóa). Thế nhưng, người đi đường vẫn còn nhìn thấy tình trạng xe ben chở quá tải diễn ra rất phổ biến.
Lý giải nguyên nhân vẫn còn nhiều xe ben quá tải chạy trên đường, một số cán bộ phụ trách công tác TTKS cho biết: do thiếu thiết bị kiểm tra (cân xe xách tay); do các “cò” xe làm “trinh sát”, thông tin cho tài xế vi phạm quá tải né chốt kiểm tra; chủ xe tận dụng sức chở tối đa để tranh giành mối vận chuyển… Cũng có một số ý kiến cho rằng, các xe tải ben ngang nhiên chở quá tải là do đã được “gửi gắm”..., nên lực lượng TTKS kiêng dè, ngại xử lý…
Người đi xe máy vì mải tránh các chỗ hư hỏng trên đường 768 nên gây tai nạn giao thông . |
Một lãnh đạo Thanh tra giao thông tỉnh cho biết, nếu kiên quyết, lực lượng TTKS vẫn có thể xử lý các xe vi phạm quá tải. Cụ thể, nhìn từ xa lực lượng kiểm tra có thể thấy các xe quá tải thường chạy chậm rì rì, thùng xe được cơi nới cao hơn thùng xe bình thường, vật liệu xây dựng được đắp vun ngọn trên thùng xe… Dù không có cân, lực lượng TTKS vẫn có thể kiểm tra khối lượng hàng hóa chở trên xe qua phiếu xuất kho. Khi đem số ghi trên phiếu xuất kho đối chiếu với tải trọng thiết kế ghi trên sổ đăng kiểm của xe, thì cán bộ TTKS có thể nắm con số vượt tải của các xe này.
Xe ben chở quá tải, đậy bạt không bảo đảm vẫn chạy qua các chốt tuần tra kiểm soát với nguyên trạng vi phạm (Ảnh chụp trên quốc lộ 20 (bìa trái) và quốc lộ 51). Ảnh: T. TOÀN |
Ông Nguyễn Hữu Lý, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - địa bàn có nhiều mỏ vật liệu xây dựng, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng xe tải ben quá tải gây hư hỏng đường sá và mất ATGT đã đề nghị, các chủ mỏ phải có trách nhiệm xã hội khi xuất bán hàng hóa. Cụ thể, việc bốc hàng phải đúng tải trọng của xe tải, để các xe này không có cơ hội chở quá tải chạy ra đường công cộng gây hư hỏng. Ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải cũng đồng tình với đề nghị này. Ông Bình cho rằng, các xe tải ben quá tải cầu đường là nguyên nhân chính khiến các công trình giao thông mau hư hỏng.
Tuy nhiên, trên đây chỉ là những đề nghị cá nhân, rất cần có sự chỉ đạo chính thức của UBND tỉnh về việc xử lý tình trạng xe chở quá tải ngay tận gốc mới tạo được sự thống nhất và chấp hành nghiêm túc. Bởi trên thực tế, vì lý do cạnh tranh, nhiều chủ xe sẵn sàng chở quá tải để thu hút khách hàng. Các chủ mỏ phải chiều các chủ xe, sẵn sàng bốc hàng đầy ắp bất kể xe vượt tải, nếu không chủ hàng, chủ xe sẽ đi mua hàng hóa ở mỏ khác.
Thanh Toàn