Báo Đồng Nai điện tử
En

Viêm khớp sưng đau nên điều trị bằng thuốc gì?

15:01, 11/09/2024
 

Mẹ tôi năm nay 60 tuổi, bị viêm khớp dạng thấp, các khớp ngón tay sưng to và rất đau nhức. Đặc biệt khi thời tiết se lạnh hoặc vào buổi sáng, mẹ tôi thường bị tê bì tay chân, phải xoa bóp một lúc mới hoạt động bình thường được nên ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống.

Đưa mẹ đến khám tại bệnh viện, dù được kê đơn uống thuốc nhưng tôi thấy tay mẹ vẫn còn sưng và đau nhiều. Xin hỏi bệnh khớp như vậy có biện pháp trị liệu nào hiệu quả không và nên điều trị bằng thuốc gì thì ổn? Mong các bác sĩ tư vấn hướng khám và điều trị thêm cho mẹ tôi. Tôi xin cảm ơn!

(Chị Hoàng Thị Thùy Dương, 33 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành)

Bác sĩ trả lời:

Chào chị!

Viêm đa khớp dạng thấp hay gặp ở phụ nữ, người lớn tuổi… Đây là bệnh lý viêm khớp tự miễn, thường xuất hiện tại các khớp nhỏ như khớp ngón tay/chân. Biểu hiện bệnh là tình trạng đau, cứng khớp vào buổi sáng hay thời tiết lạnh…. Do vậy, viêm đa khớp dạng thấp hiện nay chưa thể điều trị dứt điểm hoàn toàn mà chỉ có thể làm chậm tiến triển bệnh và hạn chế tối đa các biến chứng.

Về điều trị, bệnh nhân có thể kết hợp dùng thuốc và vật lý trị liệu để tăng biên độ vận động của khớp. Thuốc có thể dùng dạng kháng viêm - giảm đau, thuốc chống thấp khớp (như Methotrexate làm chậm tiến triển viêm khớp và giúp mặt khớp giảm tổn thương) hoặc gần đây có thuốc sinh học được sử dụng khi mà các loại thuốc khác giảm tác dụng…

Do đó, chị nên đưa mẹ đến khám và điều trị tại bác sĩ chuyên khoa xương khớp để có kết quả tốt hơn, hạn chế biến chứng nhé!

Trân trọng!

Thạc sĩ - Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Ngân,

Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

Tin xem nhiều