Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Chó liếm vào vết thương hở có cần tiêm vaccine?

ThS-BS Nguyễn Như Thái
18:08, 15/01/2024
 

* Vào 4 ngày trước em bị một con chó liếm vào vết thương hở. Sau đó, chỗ liếm bị ửng đỏ và ngứa sau vài ngày nó hết. Nhưng 4 ngày sau em mới đi tiêm vaccine dại vậy còn kịp không ạ?

(Chị Thúy Hằng, ngụ H.Tân Phú)

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn!

Vết thương của bạn có thể đang quá trình lành nên có triệu chứng ngứa trùng hợp với thời điểm con chó liếm. Tuy nhiên, do chưa lành hẳn nên bạn vẫn có nguy cơ bị nhiễm trùng vết thương hoặc phơi nhiễm virus dại từ nước dãi của chó nên bạn cần tiêm vaccine phòng dại ngay.

Tiêm 3 mũi vaccine trong 7 ngày (phác đồ 0 - 3 - 7, với 0 là mũi tiêm thứ nhất vào ngày đầu tiên, mũi tiêm thứ 2 sau mũi thứ nhất 3 ngày và mũi tiêm thứ 3 sau mũi thứ nhất 7 ngày) và theo dõi tình trạng con vật. Nếu chó vẫn khỏe mạnh thì dừng tiêm.

Nếu chó ốm, chết, biểu hiện dại hoặc mất tích hoặc không theo dõi được tình trạng con vật thì cần tiêm đủ phác đồ. Hoặc nếu vết thương của bạn ở gần thần kinh trung ương (đầu, mặt, cổ), ngọn chi, bộ phận sinh dục thì bạn cần tiêm phòng vaccine dại và huyết thanh kháng dại ngay. Để được tư vấn và có hướng dẫn xử trí phù hợp bạn đến cơ sở tiêm chủng để được bác sĩ thăm khám và cho chỉ định.

ThS-BS Nguyễn Như Thái,

Trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều