Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Trẻ 20 tháng tuổi, liệu có chậm nói?

BS CKII Nguyễn Văn Sửu
07:57, 20/12/2023
 

* Chào bác sĩ, em có 1 bé trai gần 20 tháng tuổi, nhưng chưa biết nói (em đã cho bé đi học được 1 tuần). Mọi người bảo bé lưỡi bằng nên chậm nói, bác sĩ cho em hỏi như thế có đúng không ạ? Có cách nào giúp bé nhanh biết nói? Nếu phải đi khám thì em nên cho bé đi khám ở bệnh viện nào ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

(Chị Thương, ngụ H.Thống Nhất)

Trả lời:

Chào chị, bé trai chị gần 20 tháng tuổi nhưng chưa biết nói có thể có nhiều nguyên nhân. Vấn đề nói của trẻ có liên quan đến 3 nhóm nguyên nhân chính sau đây:

- Sự phát triển trí tuệ của trẻ

- Sự bình thường về thính lực (khả năng nghe)

- Sự bình thường của cơ quan phát âm (miệng, răng, lưỡi, dây thanh âm…)

Như vậy, dính thắng lưỡi có thể là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng tới sự phát âm của trẻ chứ không phải là nguyên nhân chính làm cho trẻ chậm nói.

Để xác định nguyên nhân dẫn đến chậm nói của bé là do sự phát triển trí tuệ (liên quan đến thần kinh) hay do bé có bất thường về thắng lưỡi và cấu trúc của miệng, răng, lưỡi… hoặc do thính lực của bé (khả năng nghe) thì chị nên cho tới bác sĩ chuyên khoa nhi để được thăm khám, đánh giá và tư vấn cho chị. Khi bác sĩ xác định được nguyên nhân thì sẽ có hướng xử trí phù hợp.

Tại Đồng Nai thì chị có thể cho bé tới Bệnh viện Nhi đồng hoặc các bệnh viện có chuyên khoa nhi như Bệnh viện Âu Cơ để bác sĩ thăm khám đánh giá và tư vấn cho chị nhé!

Thân ái!

BS CKII Nguyễn Văn Sửu,

Phó giám đốc y khoa, Bệnh viện Âu Cơ

 
Tin xem nhiều