Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Nội soi trực tràng cách nào không gây đau đớn?

BS CKII Đinh Thanh Bình
20:12, 22/11/2023
 

* Tôi nghe nói muốn tầm soát ung thư trực tràng phải nội soi từ đường hậu môn vào. Nếu làm cách này, có đau lắm không? Có được gây mê không? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp ạ.

(Chị Mai, ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa)

Trả lời:

Chào bạn!

Trực tràng phần cuối của ruột già, có độ dài khoảng 20-30cm. Nội soi trực tràng là phương pháp đưa ống nội soi gắn camera qua hậu môn, vào trực tràng để quan sát bề mặt bên trong trực tràng. Nhờ vào hình ảnh thu được từ ống nội soi, bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương ở trực tràng như: viêm loét, pôlyp, xuất huyết niêm mạc, khối u lành tính/ác tính… Đồng thời, bác sĩ cũng có thể tiến hành sinh thiết lấy bệnh phẩm trong khi nội soi hoặc can thiệp loại bỏ pôlyp, cầm máu…

Khác với nội soi đại trực tràng toàn bộ, nội soi trực tràng chỉ thực hiện soi ở một đoạn ruột ngắn là trực tràng (là đoạn ruột thẳng) với ống nội soi mềm có đường kính nhỏ khoảng 1.3cm và với chuyên môn kinh nghiệm của bác sĩ. Thời gian tiến hành nhanh chóng khoảng 10-15 phút và cũng không gây ra quá nhiều khó chịu cho người bệnh nên đa phần người bệnh không cần tiền mê.

Tuy nhiên, ngưỡng chịu đau là khác nhau ở mỗi người, một số người khả năng chịu đau lại thấp hơn. Ở những người này, để không có cảm giác đau khi nội soi trực tràng, bác sĩ sẽ tiến hành tiền mê cho người bệnh trước khi nội soi. Nội soi trực tràng không cần nhịn ăn, chỉ cần bơm một ống thuốc (như Fleet Enema, Golistin Enema…) để người bệnh đi tiêu trước soi. Bệnh nhân sau khi đi tiêu xong sẽ được đưa vào phòng nội soi.

Nội soi trực tràng được chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến vùng trực tràng - hậu môn như: viêm loét, xuất huyết trực tràng, pôlyp trực tràng, ung thư trực tràng, rò hậu môn, trĩ… Người bệnh có các dấu hiệu sau có thể được bác sỹ yêu cầu tiến hành nội soi trực tràng:

- Đau vùng bụng dưới rốn kéo dài

- Đại tiện ra máu, phân có lẫn máu và chất nhầy

- Tiêu chảy, táo bón kéo dài

- Đau, ngứa, chảy dịch vùng hậu môn

- Những người đã hoặc đang điều trị viêm loét đại trực tràng, pôlyp, ung thư trực tràng, bệnh Crohn… cũng cần nội soi trực tràng định kỳ để theo dõi diễn tiến của bệnh.

- Đặc biệt, nội soi trực tràng là phương pháp giúp tầm soát, phát hiện sớm ung thư trực tràng ở đối tượng có nguy cơ cao như người bệnh trên 40 tuổi, người có tiền sử gia đình bị ung thư trực tràng, pôlyp có tính chất gia đình.

BS CKII Đinh Thanh Bình,

Chuyên khoa Ung bướu, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều