Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Đi cầu ra máu có phải ung thư đại tràng?

BS-CKI. Nguyễn Hồng Nhật
11:12, 18/11/2023
 

* Khoảng hơn tháng nay, cứ vào buổi sáng ngủ dậy hoặc sau khi ăn là em bị đau quặn bụng phải đi nặng. Gần đây còn xuất hiện phân có màu đỏ. Đây có phải là dấu hiệu ban đầu của ung thư đại tràng không, thưa bác sĩ?

(Anh Nguyễn Nhật, 32 tuổi, ngụ H.Nhơn Trạch)

Trả lời:

Chào bạn!

Ung thư đại tràng có khả năng không gây triệu chứng ngay lập tức. Trong thực tế, nhiều triệu chứng ung thư đại tràng cũng có thể do các vấn đề khác gây ra bao gồm: bệnh trĩ, nhiễm trùng, hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm ruột… Điều quan trọng là phải kiểm tra nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào sau đây để có thể tìm ra nguyên nhân và được hỗ trợ điều trị nhanh chóng.

Đau bụng là một trong những triệu chứng sớm nhất và có ở 70-80% bệnh nhân ung thư đại tràng. Hoàn cảnh xuất hiện cơn đau không theo một quy luật nào: có thể đau bất kỳ lúc nào trong ngày, không liên quan đến bữa ăn, vị trí đau thường ở vùng bị ung thư. Cơn đau có thể dài hay ngắn, từ vài phút đến vài giờ. Cường độ đau lúc đầu thì ít, về sau đau nhiều.

Máu trong phân không chắc chắn là bạn đã mắc ung thư đại tràng, nhưng đó cũng là một biểu hiện đáng chú ý và cũng là triệu chứng ở người mắc ung thư đại tràng.

Ung thư đại tràng có thể gây các tình trạng táo bón, tiêu chảy kéo dài, bạn có thể cảm thấy như thể vẫn cần phải đại tiện sau khi vừa đi ngoài xong.

Thông qua thăm khám lâm sàng tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các phương pháp xét nghiệm cũng như cận lâm sàng để chẩn đoán như:

- Xét nghiệm máu trong phân: xét nghiệm này được thực hiện với mục đích định hướng cho nội soi đại trực tràng trong phát hiện sớm tổn thương ung thư đại trực tràng.

- Xét nghiệm các marker ung thư CEA, CA 19.9, CA 74... trong máu để định hướng cho nội soi đại trực tràng.

- Siêu âm ổ bụng: gián tiếp phát hiện các tình trạng như: lồng ruột, tắc ruột, thành đại tràng dày, do khối u đã lớn gây ra.

- Nội soi đại trực tràng toàn bộ bằng ống mềm kết hợp sinh thiết: đây là phương pháp chẩn đoán xác định có ung thư đại trực tràng không.

- Chụp CT scanner, chụp MRI để phát hiện di căn đến các cơ quan xung quanh.

Theo tiên lượng, ung thư đại trực tràng có thể chữa khỏi khi bệnh lý được phát hiện ở giai đoạn sớm và điều trị kịp thời. Chính vì vậy, bạn nên tới các trung tâm, cơ sở y tế để được chẩn đoán tình trạng một các nhanh chóng nhất.

BS-CKI. Nguyễn Hồng Nhật,

Khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đại học y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều