Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Cắt u mỡ có bị mọc lại không?

BS-CKII Lê Đức Nhân
15:25, 22/10/2023
 

* Tôi có 1 cục u mỡ sau lưng to bằng quả trứng vịt. Nó không gây đau đớn, nhưng có lớn lên tuy không nhanh. Tôi muốn cắt bỏ nhưng lại nghe nói cắt đi có thể mọc lại và mọc nhiều hơn. Điều này có thật không?

(Anh Lê Anh, huyện Long Thành)

Trả lời:

Chào bạn!

Hiện tại, bạn đã siêu âm và bác sĩ đã chẩn đoán là u mỡ rồi đúng không ạ. U mỡ là hiện tượng tăng sinh mô mỡ tích tụ dưới da, cứ 1 ngàn người có khoảng 1 người gặp tình trạng này. Bất cứ ai cũng có thể mắc u mỡ nhưng phổ biến từ 40-60 tuổi.

May mắn là đa phần, u mỡ đều lành tính. Nhưng không vì vậy mà bạn chủ quan mà chậm trễ điều trị. Còn bạn băn khoăn có nên cắt bỏ hay không thì bác sĩ thấy rằng, việc cắt sạch sẽ thì u mỡ không tái phát ngay tại chỗ đó được. Tuy nhiên, cơ địa của mình sẽ có đa bướu mỡ, nghĩa là sau này có khả năng u mỡ sẽ có nhiều chỗ khác.

Và để yên tâm nhất, bạn nên đến khám lại tại khoa ung bướu và đưa ra hướng chính xác nhất. Vì khi đó, chúng tôi sẽ nhìn rõ, khám kỹ khối bướu của bạn thế nào để đưa ra phương án tốt nhất.

Bởi, nếu để u phát triển với kích thước lớn có thể chèn ép vào các dây thần kinh, ảnh hưởng đến mạch máu và là yếu tố gây nhiều bệnh khác.

Ngoài ra, khi u mỡ có những dấu hiệu sau cần đến gặp bác sĩ ngay như:

+ U mỡ đau đột ngột.

+ Kích thước u phát triển nhanh chóng.

+ U cứng và không di chuyển dễ dàng khi chạm vào. Bác sĩ sẽ kiểm tra khối u mỡ để xem có mạch máu hay không, đây có thể là dấu hiệu của 1 loại u mỡ gây đau hiếm gặp (u mỡ angiolip).

BS-CKII Lê Đức Nhân,

Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều