Báo Đồng Nai điện tử
En

Những nhà giáo trẻ tiêu biểu

Nga Sơn
07:36, 20/11/2023

Với sức trẻ, trí tuệ, tinh thần xung kích, tình nguyện…, đội ngũ nhà giáo trẻ đã và đang đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục, cho công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Vân (thứ 2 từ phải sang), giáo viên Trường mầm non Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) giới thiệu về giải pháp Thang gỗ biến hình
Cô Nguyễn Thị Vân (thứ 2 từ phải sang), giáo viên Trường mầm non Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) giới thiệu về giải pháp Thang gỗ biến hình. Ảnh: N.SƠN

Để kịp thời ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, thành tích đã đạt được của nhà giáo trẻ, năm nay Hội đồng xét chọn giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai đã chọn 94 nhà giáo trẻ tiêu biểu để tuyên dương.

Sáng tạo không ngừng

Với trăn trở tuổi trẻ phải sống sao cho ý nghĩa, 8 năm công tác tại Trường tiểu học Hòa Bình (P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa), thầy Nguyễn Thành Hiệp đã dành trọn thời gian để cống hiến cho sự nghiệp "trồng người". Thầy Hiệp cho biết, sau khi về nhận công tác tại trường, với lòng yêu nghề, mến trẻ, thầy đã không ngừng nỗ lực làm tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Để học sinh hào hứng với việc học tập, ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin làm cho bài học trở nên sinh động, thầy còn dành các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, các tiết trống để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các trò chơi… vừa trang bị kỹ năng sống, tạo sự gắn kết thầy trò, vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh.

Không chỉ giúp học sinh hứng thú với việc học, thầy Hiệp còn truyền cảm hứng sáng tạo cho học trò. Tính đến nay thầy đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu tạo ra sản phẩm sáng tạo Chiếc ô tô mơ ước và sản phẩm sáng tạo Cấu tạo cơ thể người bằng vật liệu tái chế để tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng. Hiện thầy đang hướng dẫn một nhóm học sinh khác nghiên cứu chế tạo máy chiết tinh dầu phục vụ cuộc sống…

Theo tin từ Tỉnh đoàn, đây là lần thứ 5 Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT phối hợp tổ chức tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai. Qua 5 lần tổ chức đã có gần 300 lượt thầy, cô giáo trẻ được tôn vinh.

Theo chia sẻ của thầy Hiệp, để học sinh tham gia sáng tạo, bản thân thầy làm gương. Ngoài các sáng kiến kinh nghiệm hàng năm, thầy còn là tác giả của nhiều giải pháp sáng tạo; là một trong 17 giáo viên của cả nước đoạt giải nhất cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử theo Chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Cũng bởi yêu nghề, mến trẻ đã giúp cô giáo Nguyễn Thị Vân, giáo viên Trường mầm non Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) gắn bó với nghề và không ngừng sáng tạo vì đàn em thân yêu. Cô Vân cho hay, sau khi tốt nghiệp sư phạm mầm non, cô rời quê hương Thanh Hóa và lựa chọn TP.Biên Hòa làm quê hương thứ hai.

Là giáo viên mầm non, công việc của cô là chăm sóc trẻ từng miếng ăn, giấc ngủ, dạy trẻ làm quen với các môn học, các kỹ năng cần thiết… Vì vậy, thời gian buổi tối là lúc cô dành để tự học, tự đọc, tự nghiên cứu, sáng tạo. Ngoài các sáng kiến kinh nghiệm, năm 2022, với giải pháp Thang gỗ biến hình giúp trẻ mầm non vận động phát triển thể chất, ứng dụng vào học tập… cô Vân đã đoạt giải nhất chương trình phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai năm 2022.

Bên cạnh công tác giảng dạy, cô Lại Thị Hiền, giảng viên Khoa Công nghệ Trường đại học Công nghệ Đồng Nai còn thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học như: nghiên cứu quy trình sản xuất một số sản phẩm từ mộng dừa trên địa bàn tỉnh Bến Tre; nghiên cứu sản xuất phân bón hữu cơ dạng gel từ vỏ thanh long; chuỗi sản phẩm trà và cà phê từ gừng… Hiện, cô đang là thành viên chính thực hiện đề tài Đa dạng hóa các sản phẩm từ bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tích cực đóng góp cho hoạt động phong trào

Không chỉ tiêu biểu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, cho ra đời nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ quá trình giảng dạy, nhà giáo trẻ tiêu biểu còn là những tấm gương có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn, Đội trường học, góp phần vào thành tích chung của công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, với vai trò là Bí thư Chi đoàn Trường tiểu học Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn P.Tân Hòa, thầy Nguyễn Thành Hiệp đã có nhiều đóng góp cho phong trào. Nổi bật là thầy Hiệp đã cùng với Ban chấp hành chi đoàn trường triển khai thực hiện công trình thanh niên cải tạo nhà vệ sinh trong khuôn viên trường học, giúp các em học sinh thoải mái khi đến trường. Cá nhân thầy đã tích cực tham gia hỗ trợ người dân thực hiện việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn P.Tân Hòa. Nhất là trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thầy đã tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương, góp phần tạo nên hình ảnh đẹp về màu áo xanh thanh niên Việt Nam.

Với giảng viên trẻ Thái Thị Hoài Thương, Trưởng bộ môn Kinh tế cơ sở Trường đại học Đồng Nai, mặc dù không đảm nhận chức vụ Đoàn, Hội nào của trường nhưng cô luôn tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội của khoa, của trường, đồng hành, hỗ trợ sinh viên trong học tập và rèn luyện. Để hỗ trợ sinh viên, cô thường xuyên trao đổi, hỗ trợ thông tin với sinh viên; nắm bắt tình hình sinh viên và kịp thời động viên, khuyến khích để sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Đồng thời, cô trực tiếp kêu gọi quyên góp, ủng hộ những sinh viên trong khoa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh đó, cô kết nối với doanh nghiệp để tổ chức các chương trình tuyển dụng thực tập sinh và giao lưu cùng sinh viên, giúp sinh viên có thêm các kỹ năng cần thiết. Cũng từ việc kết nối với doanh nghiệp, cô tiếp nhận và cung cấp nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên cũng như cựu sinh viên của nhà trường.

Đối với hoạt động phong trào, cô đã tham gia vận động mạnh thường quân ủng hộ kinh phí thực hiện chương trình vào các dịp lễ, tết dành cho sinh viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cá nhân cô cũng phối hợp với Ban chấp hành Đoàn, Hội Sinh viên Khoa Tiểu học - mầm non tổ chức chương trình thiện nguyện Hạt gạo yêu thương trao tặng hơn 450 suất cháo tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Hỗ trợ Đoàn, Hội Sinh viên Khoa Kinh tế tổ chức các chương trình dành cho sinh viên như: Dấu ấn sinh viên, chào đón tân sinh viên, hội thi văn nghệ Giai điệu tri ân…

Đảm nhận vai trò thủ lĩnh thanh niên Trường THPT Xuân Lộc (H.Xuân Lộc) từ năm 2019 đến nay, cô Lê Thị Thùy Dương, Bí thư Đoàn trường đã từng bước ghi dấu ấn trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Cô Thùy Dương chia sẻ, thời gian qua, cô đã cùng với Ban chấp hành Đoàn trường tổ chức được 7 hoạt động, công trình, phần việc tình nguyện vì cộng đồng thu hút hơn 600 đoàn viên thanh niên tham gia. Nổi bật là công trình trang trí 25 ghế đá bằng những hình ảnh tuyên truyền hoặc những câu châm ngôn có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc. Bên cạnh đó là các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao nguồn lực hỗ trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại cơ sở bảo trợ xã hội; thăm, tặng quà gia đình chính sách.

Trong mùa hè vừa qua, cô Lê Thị Thùy Dương đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ra quân tiếp sức mùa thi, hỗ trợ cho các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT thông qua các hoạt động tham gia điều phối giao thông; hướng dẫn thí sinh đến các phòng thi; phát vật phẩm cho thí sinh; nấu cơm trưa hỗ trợ cho các thí sinh xa nhà; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thời điểm tham gia kỳ thi… Qua đó, nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn, tạo điều kiện để thu hút, tập hợp thanh niên.

Nga Sơn

Tin xem nhiều