Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến cáo phòng ngừa bệnh ung thư

An Yên
08:52, 02/11/2023

Để phòng ngừa mắc các bệnh ung thư, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân nên thực hiện các biện pháp sau:

Giảm cân: Người béo phì có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường... và một số loại ung thư bao gồm: ung thư vú, đại trực tràng, thực quản, tiền liệt tuyến.

Bé gái được tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: A.Yên
Bé gái được tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: A.Yên

Tránh thịt đỏ: Thịt hun khói, xúc xích... có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ khuyến nghị, mỗi người không nên ăn quá 559g thịt đỏ/tuần.

Dùng kem chống nắng: Bức xạ cực tím có thể gây ung thư da, những người có nhiều thời gian dưới ánh mặt trời có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn. Kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên giúp bảo vệ làn da của bạn.

Ăn nhiều rau: Các loại rau xanh, củ, quả tươi chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh nói chung và ung thư nói riêng.

Cắt giảm đường: Thực phẩm hoặc đồ uống có nhiều đường chứa nhiều calo. Nếu nạp đường thường xuyên, cơ thể hấp thụ nhiều calo hơn so với lượng calo đốt cháy trong một ngày. Điều đó có thể gây tăng cân, làm tăng nguy cơ ung thư.

Tiêm vaccine phòng HPV: HPV (virus gây u nhú ở người) truyền từ người sang người qua quan hệ tình dục, là nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung, gây ung thư âm đạo, dương vật, hậu môn, miệng và cổ họng. Các bé gái có thể tiêm vaccine trong độ tuổi từ 9-26, bé trai tiêm phòng từ 9-21. Việc sử dụng bao cao su cũng có thể làm giảm khả năng bị nhiễm virus.

Tập thể dục: Những người tập thể dục ít có khả năng bị ung thư ruột kết, vú hoặc tử cung. Khi vận động, cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn, tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và ngăn ngừa sự tích tụ của một số hormone có liên quan đến ung thư. Hoạt động tích cực cũng có thể giúp giảm bớt các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim hoặc tiểu đường.

Bỏ hút thuốc lá: Thuốc lá vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các loại ung thư cũng như bệnh tim, phổi.

Tiêm vaccine phòng ngừa viêm gan B để phòng ngừa bệnh ung thư gan…

An Yên (ghi)

 

 

Tin xem nhiều