Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn nhà trọ, ký túc xá cho sinh viên

Hải Yến
09:35, 07/10/2023

Đối với sinh viên, việc tìm được chỗ ở an toàn, thoáng mát và gần trường là tiêu chí rất quan trọng. Đây cũng là vấn đề được các trường đại học quan tâm, hỗ trợ sinh viên.

Ông Phạm Văn Khoan (chủ một khu nhà trọ ở KP.4, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) hướng dẫn sinh viên ở trọ nội quy và cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ. Ảnh: H.Yến
Ông Phạm Văn Khoan (chủ một khu nhà trọ ở KP.4, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) hướng dẫn sinh viên ở trọ nội quy và cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ. Ảnh: H.Yến

Những khu trọ tập trung chủ yếu là sinh viên, được xây dựng nội quy nghiêm ngặt, chủ phòng trọ quan tâm vấn đề an ninh trật tự, phòng chống cháy, nổ là ưu tiên của sinh viên khi tìm nơi ở.

* An tâm, hài lòng ở ký túc xá

Năm học này, Trường đại học Đồng Nai có 860 sinh viên ở ký túc xá (KTX), trong đó có 16 sinh viên Lào, Campuchia, 18 sinh viên khiếm thính. Đa số sinh viên chọn ở KTX là sinh viên nữ (745/860 sinh viên). Với mức giá từ 250-350 ngàn đồng/tháng cộng thêm tiền điện, nước, sinh viên được ở phòng KTX 4 người rộng rãi, thoáng mát, có bàn học và tủ đựng đồ cá nhân riêng. Những sinh viên có điều kiện hơn có thể “bao” nguyên phòng để ở, bởi quy mô của KTX lên đến 1,2 ngàn sinh viên.

Nhà ở H.Thống Nhất, chị Phạm Thu Hân, sinh viên năm nhất ngành Sư phạm tiếng Anh quyết định chọn ở KTX ngay khi biết tin trúng tuyển vào Trường đại học Đồng Nai. Chị Hân chia sẻ: “Tôi chọn ở KTX vì gần trường, thuận tiện cho việc đi học. Đây là lần đầu tiên ra ở riêng nên bản thân cũng có chút lo lắng. Tuy nhiên, vào ở KTX, tôi thấy sạch sẽ, thoáng mát, bạn bè thân thiện, an ninh lại đảm bảo nên cũng yên tâm”.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên kiêm Trưởng ban Quản lý (BQL) KTX cho biết, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), BQL yêu cầu tất cả sinh viên không được phép nấu ăn trong KTX và sẽ đi kiểm tra các phòng. Ngoài trang bị các thiết bị PCCC theo quy định, BQL cũng yêu cầu sinh viên giữ gìn vệ sinh, để đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp, không để vật cản ở phía các cầu thang, hành lang. Bảo vệ của nhà trường đều được tập huấn PCCC và là thành viên của đội PCCC của trường. Lực lượng bảo vệ này có mặt 24/24 tại KTX nên khi có sự cố thì có thể kịp thời xử lý ngay.

Ngoài việc đảm bảo an ninh, an toàn cho sinh viên, Trường đại học Đồng Nai cũng tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tinh thần để sinh viên ở KTX được tham gia. Theo đó, ngày 25-9, Trường đại học Đồng Nai đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức ngày hội cho sinh viên KTX. Tại ngày hội, ngoài chương trình ca nhạc, sinh viên được tư vấn, chia sẻ kỹ năng mềm... 

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho KTX, Trường đại học Đồng Nai sắp xếp 2 chốt bảo vệ. Trong đó, chốt bảo vệ ở ngoài cổng sẽ trực 24/24, còn chốt bảo vệ phía trong trực từ 18 giờ đến 6 giờ sáng. Riêng BQL có người trực đến 21 giờ để kịp thời xử lý các thông tin mà sinh viên phản ánh.

KTX của trường có 4 dãy, mỗi dãy đều thành lập một nhóm chat riêng để BQL thông báo và tiếp nhận thông tin từ sinh viên. Qua nhóm chat này, BQL gửi các hướng dẫn về PCCC và an ninh trật tự đến sinh viên. Ngoài ra, BQL phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trường chọn trong mỗi dãy KTX 2 sinh viên để vào Ban Tự quản KTX nhằm hỗ trợ nhà trường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên trong KTX; hỗ trợ nhà trường truyền đạt thông tin đến sinh viên, đồng thời phản ánh thông tin đến BQL để kịp thời xử lý.

Ở Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học Công nghệ Miền Đông, KTX cũng luôn là lựa chọn hàng đầu của sinh viên, đặc biệt là các sinh viên năm nhất. Các phòng KTX ở đây được trang bị đầy đủ bàn học, tủ cá nhân, máy lạnh. Ngoài ra, còn có phòng giặt đồ, căng-tin, phòng y tế… để phục vụ nhu cầu cần thiết cho sinh viên. Vì vậy, ngay đầu năm học, các phòng trong KTX hầu hết đều kín chỗ. Do đó, nhiều sinh viên chậm chân hơn buộc phải đi tìm phòng trọ bên ngoài.

* Quan tâm PCCC, an ninh trật tự

Với những sinh viên phải đi ở trọ, việc tìm phòng trọ sạch sẽ, đảm bảo an ninh, an toàn là tiêu chí được đặt ra. May mắn là việc tìm những phòng trọ như vậy ở khu vực TP.Biên Hòa không khó. Giá thuê phòng trọ dao động từ 800 ngàn đến 1,8 triệu đồng/tháng. Đa phần sinh viên ở ghép phòng từ 2-4 người, nhưng cũng có không ít sinh viên lựa chọn “bao phòng” để sinh hoạt thoải mái và đảm bảo tính riêng tư.

Chị Lê Thị Mỹ Trâm là sinh viên năm nhất ngành tiếng Trung của Trường đại học Lạc Hồng. Từ quê nhà Phú Yên vào Biên Hòa học, lần đầu tiên xa nhà, phải ở trọ, lại gặp toàn người lạ nên ban đầu chị Trâm khá lo lắng. Sau 1 tháng, cô gái nhút nhát này đã dần quen với cuộc sống sinh viên xa nhà, hòa nhập được với các bạn sinh viên cùng khu trọ, bởi các bạn trẻ đều thân thiện, khu trọ lại đảm bảo an ninh trật tự…

Cũng là sinh viên năm nhất, chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (nhà ở H.Thống Nhất) thuê phòng trọ cùng với một người bạn thời phổ thông. Ngoài chiếc xe máy làm phương tiện đi lại, cả 2 còn chung nhau mua 1 chiếc tủ lạnh để bảo quản thức ăn, thuận tiện cho việc nấu nướng.

Khu nhà trọ chị Oanh ở chủ yếu là sinh viên nên khá yên tĩnh, sạch sẽ. Bà Phạm Thị Khen, chủ khu nhà trọ cho biết, khu trọ này có hơn 30 phòng, được trang bị đầy đủ thiết bị PCCC và có nội quy rõ ràng.

“Tôi yêu cầu sinh viên phải tuân thủ nội quy, giữ gìn an ninh trật tự, nhắc nhở các em ra ngoài nhớ tắt đèn, điện, khóa bếp gas. Nếu nấu ăn thì không sử dụng bình gas mini mà dùng bếp lớn hoặc bếp từ để phòng chống cháy, nổ” - bà Khen nói.

Khu nhà trọ của bà Khen là một trong hơn 20 khu nhà trọ văn minh có liên kết với Trường đại học Lạc Hồng để cung cấp chỗ ở cho sinh viên. Mô hình nhà trọ văn minh của Trường đại học Lạc Hồng ra đời từ năm học 2012-2013 với khoảng 1 ngàn sinh viên ở trọ hàng năm.

Để hỗ trợ sinh viên tìm được phòng trọ sạch sẽ, giá cả hợp lý, đảm bảo an ninh trật tự, Trường đại học Lạc Hồng có bộ phận quản lý sinh viên ngoại trú hỗ trợ. Nhân viên phụ trách nắm danh sách và thông tin liên lạc của gần 100 chủ phòng trọ (bao gồm nhà trọ văn minh) và thường xuyên liên lạc để nắm bắt tình hình, xử lý các vấn đề liên quan đến sinh viên của trường. Nhờ đó, hầu hết sinh viên được giới thiệu phòng trọ đều yên tâm ở ổn định trong suốt quá trình học.

Hải Yến


Anh LÊ HUỲNH ANH TUẤN, sinh viên ngành Sư phạm tiếng Anh, Trường đại học Đồng Nai:

Sinh viên tự nâng cao ý thức về an ninh, an toàn PCCC

 

Hiện nay, tôi đang ở trọ tại P.Trảng Dài. Khu trọ có khoảng 10 phòng, gồm cả sinh viên và người lao động ở. Phòng trọ của tôi ở tương đối rộng rãi, thoáng mát. Chủ nhà trọ có lập ra một nhóm Zalo để thường xuyên gửi thông tin lên nhóm, tuyên truyền về phòng, chống cháy, nổ, an ninh trật tự. Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến vấn đề phòng, chống cháy, nổ. Các thành viên trong nhóm chat ở nhà trọ cũng có bàn luận về vụ việc và nhắc nhở nhau ý thức PCCC. Cá nhân tôi cho rằng, mình cần phải sử dụng điện một cách thông minh, cẩn thận để không gây cháy, nổ.

Ông PHẠM VĂN KHOAN (ngụ KP.4, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa):

Xây dựng nội quy chặt chẽ

 

Tôi kinh doanh nhà trọ cho sinh viên thuê đã 20 năm nay. Tôi xây dựng nội quy phòng trọ chặt chẽ, sinh viên không được tụ tập, làm ồn sau 22 giờ. Đây cũng là giờ đóng cổng khu nhà trọ, chỉ một số sinh viên đi làm thêm buổi tối mới được cấp chìa khóa để tự mở cổng sau 22 giờ.

Tối nào tôi cũng đi rảo một vòng quanh các phòng trọ để nắm bắt tình hình. Người lạ sẽ không được phép ra - vào khu nhà trọ. Nếu sinh viên có người nhà đến thăm và muốn ở lại thì phải báo trước và trình thẻ căn cước công dân để tôi ghi vào sổ lưu trú…

Nhờ xây dựng nội quy chặt chẽ mà tình hình an ninh trật tự của khu nhà trọ rất đảm bảo, lâu nay không còn xảy ra mất cắp tài sản. Phụ huynh của các sinh viên đến và thấy như vậy cũng rất yên tâm để con cái họ ở lại.

Tường Vi (ghi)


 

Tin xem nhiều