Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số

Nga Sơn
08:27, 21/08/2023

Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới, Hội LHPN các cấp đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới của phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS).

Hội LHPN xã Sông Thao (H.Trảng Bom) phát tài liệu tuyên truyền dự án 8 cho hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Ảnh: N.SƠN
Hội LHPN xã Sông Thao (H.Trảng Bom) phát tài liệu tuyên truyền dự án 8 cho hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Ảnh: N.SƠN

Bà Lê Thị Thái, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, công tác tuyên truyền về bình đẳng giới trong các tầng lớp phụ nữ, trong đó có phụ nữ DTTS là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt của tổ chức Hội. Nhất là từ sau khi Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Kết luận 43 (nay là Kết luận 250) về đề án Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý và phát huy vai trò phụ nữ trên địa bàn tỉnh, các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, chăm lo cho hội viên, phụ nữ DTTS càng được tăng cường.

* Chú trọng tuyên truyền

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng, chống dịch bệnh, suy dinh dưỡng trẻ em; thực hiện nếp sống văn hóa mới; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan…

Thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh, năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới cho đồng bào DTTS tại 18 điểm trên địa bàn các huyện: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Long Thành và  TP.Long Khánh với trên 2,6 ngàn lượt người tham dự.

Các cấp Hội còn thúc đẩy việc thành lập các chi, tổ, CLB phụ nữ DTTS với hàng ngàn thành viên tham gia. Từ đầu năm đến nay, Hội đã thành lập mới 4 CLB, Tổ phụ nữ DTTS. Tính đến nay, toàn tỉnh có 65 chi, tổ, CLB phụ nữ DTTS.

Bà Lê Thị Huỳnh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Sông Thao (H.Trảng Bom) cho biết, trên địa bàn xã có khoảng 70% hội viên phụ nữ dân tộc, trong đó nhiều nhất là dân tộc Hoa. Để từng bước thay đổi định kiến giới (phải có con trai nối dõi tông đường), Hội LHPN xã đã tuyên truyền qua các tổ, nhóm phụ nữ; nhờ những người có uy tín tác động; vừa hỗ trợ vốn vừa vận động không vi phạm chính sách dân số; tuyên truyền thông qua biểu dương các gia đình sinh con một bề là gái thành đạt…

* Tập trung triển khai thực hiện dự án 8

Thực hiện Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1 từ năm 2021-2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch thực hiện giai đoạn 2023-2030, giai đoạn 1 từ năm 2023-2025. Phạm vi áp dụng chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh được áp dụng tại 24 xã khu vực I (là các xã có tỷ lệ hộ DTTS chiếm 15%/tổng số hộ dân; có tỷ lệ hộ nghèo dưới 10% hoặc đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới) thuộc các huyện: Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Xuân Lộc, Thống Nhất, TP.Long Khánh.

Tới đây, Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức chương trình đối thoại với hội viên phụ nữ DTTS nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em. Từ đó, Hội sẽ có những những hoạt động đáp ứng nhu cầu của hội viên phụ nữ vùng đồng bào DTTS, đồng thời triển khai có hiệu quả dự án 8.

Trong số 10 dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, UBND tỉnh đã giao Hội LHPN tỉnh chủ trì phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ngành triển khai thực hiện dự án 8 thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em (gọi tắt là dự án 8).

Từ nay đến năm 2025, dự án 8 đề ra 6 mục tiêu cụ thể. Trong đó, đáng chú ý là từ nay đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu có 100% phụ nữ DTTS được trang bị kiến thức, kỹ năng về giới… và tham gia các hoạt động tại địa phương. Đảm bảo phụ nữ DTTS đạt trình độ đọc thông, viết thạo tiếng Việt. Hàng năm duy trì ít nhất 90% phụ nữ DTTS được tuyên truyền, trang bị kỹ năng phòng ngừa, lên tiếng, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái cho biết, bám sát mục tiêu dự án 8 đề ra, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh đã hướng dẫn các huyện, thành Hội triển khai các mô hình hoạt động dự án 8. Từ đầu tháng 8 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã triển khai tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới cho hội viên, phụ nữ vùng đồng bào DTTS và miền núi tại 7 đơn vị có các xã thuộc khu vực I (mỗi đơn vị chọn một xã).

Tham gia tập huấn, cán bộ Hội vùng đồng bào DTTS và hội viên phụ nữ DTTS có cơ hội tìm hiểu về các hoạt động tuyên truyền, vận động từng bước xóa bỏ định kiến giới; xây dựng các mô hình thúc đẩy bình đẳng giới; đảm bảo sự tham gia của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động của cộng đồng… Bên cạnh đó là các kiến thức về giới, bình đẳng giới; cách nhận diện các hành vi bạo lực trên cơ sở giới và cách phòng tránh…

Bà Đỗ Thị Năm, ấp Thuận Hòa, xã Sông Thao (H.Trảng Bom) cho biết, kiến thức bà có được sau buổi tập huấn rất hữu ích, giúp bà định hướng lối sống cho các con trong gia đình, tuyên truyền cho những người xung quanh cùng hiểu, cùng hành động để xã hội không còn bất bình đẳng.

Nga Sơn

Tin xem nhiều