Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

An Yên
07:47, 26/08/2023

Năm học mới đã cận kề nhưng những ngày này, gia đình ông V.T.T. (ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) vẫn phải chăm sóc con điều trị bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Ông T. tâm sự, những ngày đầu thấy con bị sốt, gia đình đưa đi khám ở phòng khám tư nhân. Tại đây, nhân viên y tế đã truyền nước biển cho con ông nhưng về nhà bé lại tiếp tục sốt cao. Lo sợ con có vấn đề nguy hiểm, gia đình đã đưa bé đi khám tại bệnh viện và nhập viện điều trị cho đến nay.

BS CKII Nguyễn Thanh Quyền, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, khi trẻ xuất hiện dấu hiệu sốt cao không hạ, đau bụng, nôn ói, lừ đừ, bứt rứt, thay đổi tính tình, chảy máu niêm mạc bất thường, đi cầu ra máu..., phụ huynh cần ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện có uy tín để thăm khám, điều trị. Tránh tình trạng truyền nước biển tại các phòng khám tư nhân vì điều trị không đúng cách sẽ khiến bệnh ngày càng nặng.

Những trường hợp trẻ béo phì, nhũ nhi, trẻ mắc các bệnh nền như: suy gan, thận, tim mạch…, khi có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết cần được nhập viện điều trị ngay. Phụ huynh không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Khi trẻ đi học, cần mặc quần dài, mang vớ, bôi thuốc chống muỗi để tránh bị muỗi đốt.

Với bệnh tay chân miệng, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên quan trọng nhất vẫn là phòng ngừa. Cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn cho cả người lớn và trẻ nhỏ; đặc biệt là trước khi thay tã, sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi chăm sóc trẻ, trước khi ăn và chế biến thức ăn, sau khi tiếp xúc với người bệnh… Khi trẻ bị tay chân miệng, cha mẹ cần theo dõi các dấu hiệu nặng để cho trẻ nhập viện; không bôi các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Trường học ngay từ đầu năm học mới cần vệ sinh trường lớp, làm sạch bề mặt vật dụng và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; cung cấp đủ nước sạch; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tổ chức khám, điều trị, xử lý kịp thời ổ dịch.

An Yên

Tin xem nhiều