Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ sinh tham gia hội nghị quốc tế MUN

Hải Yến
07:40, 30/08/2023

Hà Thị Thu Hương, sinh viên năm 4 ngành ngôn ngữ Anh, Trường đại học Lạc Hồng (LHU) đã đại diện cho gần 8 ngàn sinh viên, học viên LHU tham dự hội nghị Asian Youth International Model United Nations (hội nghị thanh niên châu Á theo mô hình LHQ - AYIMUN).

Các nữ sinh Việt Nam tham gia hội nghị Asia Youth International Model United Nations năm 2023
Các nữ sinh Việt Nam tham gia hội nghị Asia Youth International Model United Nations năm 2023. Ảnh: H.YẾN

Với mô hình hội nghị của LHQ, các bạn trẻ đã cùng nhau thảo luận, quyết định về các vấn đề của thế giới dựa trên lập trường của quốc gia mình. Đây là cơ hội để các bạn trẻ học hỏi, trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng.

Tiếng nói của người trẻ về các vấn đề toàn cầu

AYIMUN là dự án do Tổ chức Mạng lưới toàn cầu quốc tế (IGN) tổ chức, với mục đích kết nối giới trẻ trên toàn cầu hợp tác với nhau trong các phong trào kinh doanh, kỹ thuật, văn hóa và xã hội. Đây là môi trường dành cho các đại biểu trẻ thể hiện kỹ năng lãnh đạo, đàm phán và ngoại giao trong hình mẫu của một hội nghị LHQ về các vấn đề toàn cầu và cách các quốc gia hợp tác để giải quyết các vấn đề đó. Theo đó, những người tham gia sẽ đóng vai đại biểu đại diện cho các quốc gia, cùng nhau thảo luận, quyết định về các vấn đề của thế giới trên lập trường quốc gia đó.

Hiện nay, rất nhiều chương trình MUN được các trường đại học và các trường THPT tổ chức trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM. Một số trường THPT ở Đà Nẵng, Phú Thọ cũng đã tổ chức chương trình MUN. Các kỳ MUN này đã tạo ra một cộng đồng đông đảo những người tham gia. Thông qua đó, các bạn trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau và thể hiện được tiếng nói của người trẻ trước những vấn đề thời sự hiện nay.

Qua 10 lần tổ chức hội nghị (offline và online) từ năm 2017 đến nay, AYIMUN đã thu hút đông đảo đại biểu trẻ từ 184 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia. Năm 2023, hội nghị được tổ chức tại Malaysia (từ ngày 12 đến 15-8) với chủ đề Preventing the world from global threats (Ngăn chặn thế giới khỏi các mối đe dọa toàn cầu). Hội nghị mô phỏng 5 hội đồng của LHQ gồm: WHO, INTERPOL, UNICEF, IMF và UNESCO.

Sau khoảng 5 năm xuất hiện tại Việt Nam, phong trào tham gia hội nghị MUN (Model United Nations) đã thu hút nhiều học sinh, sinh viên tham gia. Những đại biểu này phải có khả năng tiếng Anh và quan tâm đến các vấn đề toàn cầu như: kinh tế, an ninh, y tế, môi trường, xã hội, công nghệ...

Hội nghị AYIMUN năm nay thu hút 400 bạn trẻ từ 80 quốc gia tham dự; trong đó Việt Nam có 5 đại diện, gồm 4 sinh viên và 1 học sinh THPT.

Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng

Chị Thu Hương tham gia Hội đồng UNESCO của AYIMUN với chủ đề giảm thiểu các vấn đề phân biệt giới tính. Để chuẩn bị cho hoạt động tại hội nghị, chị đã dành ra khoảng 1 tháng để chuẩn bị tài liệu.

Theo đó, chị tìm tài liệu để trình bày các vấn đề về thực trạng phân biệt giới tính tại Việt Nam, chú ý vào những vấn đề còn tồn đọng, hạn chế để đưa ra các giải pháp. Ngoài nghiên cứu về thực tế của Việt Nam, chị còn tìm hiểu thêm thực tế ở các nước và trên thế giới để có thể so sánh, đối chiếu nhằm tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề.

Chị Thu Hương cho biết: “Tôi không so sánh bản thân với người khác mà tự soi xét xem mình học được những gì. Mặc dù không đạt được các giải thưởng của chương trình nhưng bản thân học được rất nhiều thứ. Nhìn cách thức các bạn trẻ thể hiện trong hội nghị, bản thân tôi muốn tiếp tục được tham gia chương trình để học hỏi thêm đồng thời được nói lên tiếng nói của bản thân”.

Chia sẻ về kinh nghiệm tham gia hội nghị, chị Thu Hương cho hay, chị biết đến chương trình này thông qua mạng xã hội khi tìm hiểu về những chương trình nhằm nâng cao tiếng nói của bạn trẻ. Sau khi tìm hiểu kỹ, làm bài luận và nộp hồ sơ thì được đồng ý cho tham gia và may mắn được nhà trường hỗ trợ kinh phí cho chuyến đi.

“Muốn tham gia, trước tiên bạn trẻ cần tìm hiểu về chương trình, tìm đọc tài liệu, xem điểm mạnh của bản thân và mạnh dạn nộp hồ sơ để tìm cơ hội. Không chỉ đến với YIMUN mà với bất kỳ chương trình nào cũng vậy, đừng bao giờ vì một lá thư từ chối mà nản chí, bỏ qua các cơ hội. Bản thân tôi trước khi nhận được những lá thư chúc mừng cũng từng nhận được rất nhiều thư từ chối” - chị Thu Hương cho hay.

Hiện nay, chị Thu Hương chưa có định hướng cụ thể về công việc trong tương lai. Tuy nhiên, ở học kỳ cuối, bản thân chị mong muốn được thực tập ở môi trường doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tiếp tục tham gia các chương trình ngoại khóa để nâng cao kỹ năng, năng lực của bản thân.

Chị Thu Hương cho rằng, không ngừng thử sức và học hỏi là điều mà các bạn trẻ nên làm. Chị chia sẻ, vì kiến thức là sức mạnh, bạn trẻ hãy luôn học hỏi để biết điểm yếu của bản thân để khắc phục điểm yếu đó. Bạn trẻ đừng nên so sánh mình với người khác mà nên tập trung giải phóng tiềm năng của bản thân.      

Hải Yến

Tin xem nhiều