Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui của giáo viên đầu năm học mới

Đặng Ngọc
07:15, 30/08/2023

Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ đã thống nhất đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non 10%, giáo viên tiểu học tăng 5% mức lương. Chủ trương này đang chờ sự thống nhất của Bộ Tài chính, sau đó Chính phủ thông qua và sẽ triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những tin vui dịp đầu năm học mới đối với các giáo viên mầm non và tiểu học trên toàn quốc, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Thực tế thời gian qua, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng rất khó tuyển giáo viên mầm non và giáo viên một số môn, nhân viên trường học ở bậc tiểu học. Một trong những nguyên nhân chính là do thu nhập của giáo viên mầm non và tiểu học còn thấp so với mặt bằng chung, công việc lại vất vả, áp lực. Thậm chí, có sinh viên học ngành sư phạm mầm non, tiểu học sau khi tốt nghiệp đã xin đi làm công nhân trong các khu công nghiệp vì thu nhập thấp hoặc không chịu được sự vất vả của công việc.

Vai trò của giáo viên mầm non và tiểu học khá quan trọng cho sự phát triển của một đứa trẻ. Sự quan tâm, giáo dục, yêu thương của đội ngũ giáo viên ở bậc học này sẽ tạo nền móng vững chắc về tri thức, đạo đức, nhân cách cho mỗi học sinh. Muốn có các thế hệ giáo viên mầm non, tiểu học yêu nghề, mến trẻ, rất cần sự quan tâm tháo gỡ những bất cập, khó khăn trong công tác đào tạo, tuyển dụng và điều chỉnh các chế độ ưu đãi để giữ chân giáo viên gắn bó với nghề. Đặc biệt là phải làm sao để thu nhập của giáo viên 2 bậc học này không quá thấp so với mặt bằng chung.

Là tỉnh đông dân, nhu cầu giáo viên tiểu học và mầm non khá lớn, để tránh tình trạng thiếu giáo viên ở các bậc học này, Đồng Nai cũng cần xem xét đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính sách hỗ trợ, đãi ngộ đối với giáo viên. Đặc biệt, cần xem xét có chế độ ưu tiên đối với giáo viên bậc mầm non, tiểu học ở vùng sâu, vùng xa; vùng đặc thù hoặc khu vực thiếu giáo viên. Ngoài chế độ phụ cấp, cần xem xét các chế độ ưu tiên mua nhà ở xã hội hoặc bố trí khu nhà tập thể để giáo viên ở xa đỡ phải tốn thêm chi phí…

Việc hoàn thiện các chế độ, chính sách, triển khai đồng bộ các giải pháp trong đào tạo, thu hút, giữ chân giáo viên mầm non, tiểu học sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo điều kiện về đội ngũ để triển khai nhiệm vụ của năm học mới, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều