Báo Đồng Nai điện tử
En

Lùi thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học

Minh Ngọc
07:50, 21/08/2023

Bộ GD-ĐT vừa có quyết định điều chỉnh thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học. Theo đó, thay vì mốc thời gian để các trường công bố kết quả trước 17 giờ ngày 22-8, Bộ GD-ĐT điều chỉnh tăng thêm 2 ngày mới công bố điểm trúng tuyển, kết quả chính thức trúng tuyển và xác nhận nhập học của thí sinh.

Lý giải nguyên nhân việc điều chỉnh ngày công bố kết quả tuyển sinh, Bộ GD-ĐT cho rằng năm nay, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cung cấp nhiều nguồn dữ liệu hơn để hỗ trợ các trường sử dụng trong nhiều phương thức xét tuyển trong đợt 1. Thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển theo ngành mà không phải đăng ký xét tuyển theo tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ tự động lựa chọn tổ hợp đạt số điểm cao nhất của thí sinh để xét tuyển nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh. Do đó, các trường cũng cần nhiều thời gian hơn dự kiến để hoàn thành việc xét tuyển.

Kế hoạch điều chỉnh thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học cũng cho biết, thay vì lọc ảo kết quả thi 6 lần, Bộ GD-ĐT quyết định tăng thêm 4 lần lọc ảo nữa. Như vậy, các trường sẽ có 10 lần lọc ảo để lựa chọn thí sinh. Việc lọc ảo sẽ kết thúc trước 12 giờ ngày 22-8 để trước 17 giờ ngày 24-8, các trường đại học hoàn thành việc công bố điểm chuẩn đại học 2023 và kết quả xét tuyển.

Việc Bộ GD-ĐT lùi thời gian công bố điểm chuẩn đại học nhằm thực hiện các bước lọc ảo một cách chính xác, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh là cần thiết, đặc biệt là tránh những sai sót đáng tiếc do lỗi hệ thống. Các trường cũng có thêm thời gian điều chỉnh, “đong, đếm” tỷ lệ tuyển sinh giữa các phương án xét tuyển nhằm lựa chọn được những thí sinh chất lượng nhất. Vì thế, việc của thí sinh lúc này là cần lưu ý các mốc thời gian này để nhận kết quả trúng tuyển và xác nhận nhập học trên hệ thống theo đúng thời gian quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cả nước có trên 1 triệu thí sinh dự thi, trong đó có hơn 660 ngàn thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học. Sau khi xét tuyển đợt 1, các trường chưa tuyển đủ thí sinh sẽ tiếp tục tổ chức xét tuyển đợt 2 cho đến khi hoàn thành kế hoạch tuyển sinh cho năm học mới 2023.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều