Báo Đồng Nai điện tử
En

Háo hức ngày tựu trường

Công Nghĩa
07:44, 14/08/2023

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định khung thời gian kế hoạch năm học 2023-2024. Theo đó, học sinh sẽ tựu trường chính thức vào ngày 28-8, trước ngày khai giảng 5-9 đúng 1 tuần, riêng học sinh lớp 1 sẽ tựu trường sớm hơn vào ngày 21-8.

Những học sinh lớp 1 đầu tiên của Trường TH-THCS-THPT Trịnh Hoài Đức (xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) đã có buổi đến trường nhận lớp và làm quen với giáo viên chủ nhiệm
Những học sinh lớp 1 đầu tiên của Trường TH-THCS-THPT Trịnh Hoài Đức (xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) đã có buổi đến trường nhận lớp và làm quen với giáo viên chủ nhiệm. Ảnh: C.NGHĨA

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết: “Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị trường lớp, đội ngũ giáo viên, sẵn sàng bước vào năm học mới 2023-2024 với khí thế và quyết tâm mới”.

Sẵn sàng cho ngày tựu trường

Theo thống kê ban đầu của Sở GD-ĐT, năm học mới sắp tới Đồng Nai sẽ có khoảng 730 ngàn học sinh các bậc từ mầm non đến THPT và giáo dục thường xuyên (tăng trên 20 ngàn học sinh so với năm học trước). Để chuẩn bị cho năm học mới, các cơ sở giáo dục thuộc Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT quản lý đã khẩn trương tham mưu UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình trường học được xây mới, xây bổ sung phòng học và sửa chữa các phòng học đã hư hỏng.

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) Đỗ Thị Cao Sang cho biết, đến nay nhà trường đã hoàn thành tuyển sinh đầu cấp với học sinh lớp 6 theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT. Học sinh đã có buổi tập trung để nghe Ban giám hiệu phổ biến nội quy trường lớp, sau đó nhận lớp và nhận giáo viên chủ nhiệm. Trong thời gian này, nhà trường cũng hướng dẫn cho phụ huynh mua sắm sách vở, đồ dùng học tập và chuẩn bị cho các em có tâm lý tốt nhất bước vào năm học mới.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trịnh Hoài Đức Nguyễn Đỗ Phúc (xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) cho hay, nhà trường đã kịp thời hoàn thiện một khối nhà cao tầng với các phòng học, phòng chức năng, hồ bơi đồng thời mua sắm đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Đây là năm đầu tiên nhà trường có khối tiểu học, do đó công tác chuẩn bị từ tuyển dụng giáo viên, học sinh đều được hoàn thành từ hơn 1 tháng trước. Đến nay, học sinh cũng đã được đến trường để làm quen với môi trường học tập mới.

Năm học mới sắp tới với giáo viên và học sinh Trường tiểu học Xuân Trung (TP.Long Khánh) sẽ đón một niềm vui rất lớn. Theo đó, Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP.Long Khánh đã kịp hoàn thành xây dựng 3 khối phòng học cao từ 3-4 tầng với tổng số 57 phòng học cùng với các phòng chức năng khác. Tổng vốn đầu tư mà ngân sách TP.Long Khánh dành cho công trình Trường tiểu học Xuân Trung lên tới 47 tỷ đồng. Trưởng phòng GD-ĐT TP.Long Khánh Trần Công Nghị cho biết, cùng với một công trình trường học được xây mới hoàn toàn, thành phố còn bố trí ngân sách để các trường học trên địa bàn có nhu cầu được sửa chữa và mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Trưởng phòng GD-ĐT Biên Hòa Võ Văn Minh cho hay, 4 công trình trường học xây mới đã hoàn thành, nhiều công trình trường học được mở rộng, xây thêm phòng học sẽ kịp hoàn thành trước năm học mới. UBND TP.Biên Hòa cũng chỉ đạo Hội đồng tuyển dụng giáo viên thành phố tiếp nhận giáo viên thuyên chuyển về thành phố công tác, đồng thời tuyển dụng mới giáo viên theo kế hoạch. Đến nay, các trường công lập cơ bản đã hoàn thành tuyển sinh đối với học sinh lớp 1 và 6, đồng thời thông báo cho phụ huynh ngày tựu trường cũng như chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.

Tạo thuận lợi, giảm áp lực cho phụ huynh

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Đăng Bảo Linh, một trong những lúng túng của phụ huynh trong mua sắm sách giáo khoa (SGK), nhất là sách theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2028 đã được Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục thuộc Sở quản lý có giải pháp tháo gỡ.

Cụ thể, với những khối lớp sử dụng SGK theo chương trình mới, do mỗi trường có thể sử dụng một bộ sách khác nhau nên Sở đã chỉ đạo các trường làm đầu mối cho phụ huynh đăng ký theo đúng danh mục sách trường sử dụng, sau đó trường đăng ký với Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai cung cấp.

Năm học 2023-2024 đến gần trong bối cảnh nhiều phụ huynh đang gặp khó khăn, nhất là phụ huynh làm công nhân nhưng thiếu việc làm. Do đó, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường phải giảm tối đa yêu cầu phụ huynh phải mua sắm, nhất là đồng phục, cặp sách. Nếu đồng phục, cặp sách còn sử dụng được thì nên tận dụng lại. Với những khoản đóng góp đầu năm học, Sở
GD-ĐT sẽ có chỉ đạo và giám sát chặt chẽ. Cơ sở giáo dục nào để xảy ra lạm thu, hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm.

Lãnh đạo Sở đặc biệt nhấn mạnh, việc trang bị đồng phục cho học sinh nên giao cho ban đại diện cha mẹ học sinh đảm nhận và phải có sự thống nhất cao với phụ huynh, nhà trường chỉ phối hợp chọn lựa về hình thức, mẫu mã sao cho phù hợp. Giá mỗi bộ đồng phục được nhà cung cấp giá bao nhiêu thì thu tiền của phụ huynh bấy nhiêu, tuyệt đối không được thu tiền phụ huynh cao hơn giá của nhà cung cấp. Bên cạnh đó, phải quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nếu không có biện pháp hỗ trợ thì không được ép buộc phụ huynh tham gia.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều