Báo Đồng Nai điện tử
En

Chọn đúng người cần mua nhà ở xã hội

Đặng Ngọc
08:07, 15/08/2023

Theo Sở Xây dựng, đến thời điểm này đã có 348 căn nhà chung cư thuộc dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) A6, A7 (thuộc P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai. Đây là tin vui cho rất nhiều người có nhu cầu mua NƠXH để an cư lập nghiệp.

Dự án NƠXH nói trên đang rất được mong chờ vì có vị trí khá đẹp, ngay gần trung tâm thành phố, gần trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh; không xa các khu công nghiệp; thuận lợi di chuyển đi TP.HCM, tỉnh Bình Dương... Do đó nhu cầu mua, thuê NƠXH này rất lớn, nhất là các đối tượng là công chức, viên chức, nhân viên các cơ quan nhà nước; công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp…

Vấn đề những người cần mua NƠXH quan tâm nhất lúc này vẫn là cách triển khai và xét duyệt hồ sơ mua, thuê NƠXH nói trên làm sao cho đúng quy định, đặc biệt là đúng đối tượng, đúng người cần mua NƠXH.

Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định rõ về đối tượng, điều kiện mua NƠXH. Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số tỉnh, thành trên cả nước có xuất hiện tình trạng một số người lợi dụng chính sách NƠXH để trung gian “cò mồi”, mua bán trục lợi dẫn đến tình trạng có trường hợp mua, thuê NƠXH mà không ở, lại đi cho thuê lại.

Do đó, để NƠXH đến đúng người cần, trước hết việc triển khai cần công khai, minh bạch. Theo đó cần thông báo rõ các đối tượng được mua, thuê NƠXH; thời gian mở bán; địa chỉ tiếp nhận để những người có nhu cần trực tiếp liên hệ, tránh liên hệ qua trung gian.

Bên cạnh đó, khâu giới thiệu, tiếp nhận, phân loại, thẩm định, xét duyệt hồ sơ phải đúng quy định, khách quan; cần phối hợp chéo trong việc kiểm tra, kiểm duyệt hồ sơ để tránh xét duyệt không đúng đối tượng;  niêm yết danh sách những người được xét duyệt mua, thuê NƠXH để có sự giám sát và phản hồi kịp thời;  kiểm tra và xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp mua, thuê NƠXH không đúng theo quy định để tăng tính răn đe, giáo dục.

Ngoài ra, về lâu về dài, nhiều ý kiến kiến nghị cần cụ thể hơn một số tiêu chí về thu nhập thấp đối với từng đối tượng thuộc diện mua, thuê NƠXH để thuận lợi hơn trong triển khai thực hiện. Vì hiện nay, quy định đối tượng được hưởng chính sách NƠXH là người thu nhập thấp còn chung chung.

Nhu cầu mua, thuê NƠXH là nhu cầu chính đáng của công chức, viên chức, người lao động, công nhân, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên hiện nay, cung không đủ cầu, nên việc triển khai các dự án NƠXH càng phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo khách quan, đúng đối tượng.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều