Báo Đồng Nai điện tử
En

Tham mưu chế độ chính sách đãi ngộ nhằm thu hút và giữ chân giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

05:07, 25/07/2023

(ĐN) - Ngày 25-7, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Kế hoạch số 194-KH/TU ngày 29-7-2014 của Tỉnh ủy về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".

(ĐN) - Ngày 25-7, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Kế hoạch số 194-KH/TU ngày 29-7-2014 của Tỉnh ủy về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao khen thưởng cho các tập thể xuất sắc
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao khen thưởng cho các tập thể xuất sắc

Dự hội nghị có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; các Ủy viên Ban TVTU: Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

* Hệ thống giáo dục hoàn chỉnh từ mầm non đến đại học

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia, vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân.

Đồng Nai đã hình thành hệ thống giáo dục hoàn chỉnh từ mầm non đến đại học, trong đó có cả trường theo mô hình trường quốc tế. Các trường đại học, cao đẳng đã tự tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Đồng Nai được Bộ GD-ĐT xem là một trong những địa phương thực hiện tốt của cả nước, góp phần phát huy tiềm lực của xã hội cho sự nghiệp giáo dục.

Năm 2023, trường ngoài công lập ở bậc mầm non có 157/376 trường, đạt tỷ lệ 41,7%; cấp trung học phổ thông có 27/77 trường, đạt tỷ lệ 35,06%. Tỉnh đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên chuẩn hóa về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới.

Chất lượng giáo dục phổ thông của tỉnh được nâng lên, cụ thể năm học 2014-2015 tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt hơn 91% đến năm học 2022-2023 tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT là 97,08%.

Tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà đã nêu những phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 và Kế hoạch số 194. Đại diện các sở, ngành, địa phương và đơn vị đã có các tham luận về kinh nghiệm thực hiện nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy.   

* Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, trọng tâm

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn  nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến sự nghiệp phát triển giáo dục. Hàng năm, ngân sách dành cho giáo dục chiếm khoảng 30% chi thường xuyên của tỉnh.

Tuy nhiên, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy thắng thắn cho rằng, dù có nhiều nỗ lực nhưng đến nay cơ sở vật chất trường lớp đầu tư chưa theo kịp nhu cầu thực tiễn. Tình trạng thiếu giáo viên do nghỉ việc vì thu nhập không đáp ứng cuộc sống, nhất là giáo viên mầm non diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân tại hội nghị
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân tại hội nghị

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị, các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành đoàn thể tiếp tục xác định đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29 là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, trọng tâm, cấp bách, lâu dài cần tập trung thực hiện, đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương, đơn vị.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tham mưu việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm số lượng, chất lượng. Đồng thời, tham mưu chế độ chính sách đãi ngộ nhằm thu hút và giữ chân đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung quy hoạch, ưu tiên dành quỹ đất cho giáo dục và có giải pháp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng đạt chuẩn, bảo đảm xu thế hội nhập quốc tế và hiện đại. Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực tham gia đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, 41 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 đã được tặng bằng khen của UBND tỉnh.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích