Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2023, Việt Nam dự kiến xuất khẩu sầu riêng từ 1,2 - 1,5 tỷ USD

07:07, 21/07/2023

(ĐN) - Ngày 21-7, Hội Làm vườn Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp tổ chức diễn đàn "Cơ hội và thách thức phát triển ngành sầu riêng Việt Nam".

(ĐN) - Ngày 21-7, Hội Làm vườn Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp tổ chức diễn đàn “Cơ hội và thách thức phát triển ngành sầu riêng Việt Nam”. Tham dự diễn đàn có ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT); Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi; đại diện các hiệp hội, lãnh đạo Sở NN-PTNT của 18 tỉnh, thành có diện tích trồng sầu riêng lớn cùng 250 đại biểu là doanh nghiệp, HTX, chủ trang trại trong và ngoài tỉnh.

Bàn điều hành diễn đàn gồm lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và đại diện các hiệp hội
Bàn điều hành diễn đàn gồm lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và đại diện các hiệp hội

* Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục: 6 tháng gấp đôi cả năm 2022

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt, vài năm trở lại đây, diện tích sầu riêng tăng nhanh, tính đến cuối năm 2022, cả nước phát triển được hơn 110 ngàn ha, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2017, diện tích tập trung nhiều ở các vùng Tây Nguyên và khu vực miền Nam. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam tăng kỷ lục, đạt khoảng 850 triệu USD, gấp đôi cả năm 2022. Dự kiến năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đạt từ 1,2-1,5 tỷ USD.

Diễn đàn tập trung vào những nội dung đang được quan tâm hiện nay như: tổng quan về ngành sầu riêng thế giới và Việt Nam; tiềm năng, cơ hội và thách thức đối với thị trường xuất khẩu sầu riêng; các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng và khai thác, xây dựng chuỗi liên kết để phát triển bền vững ngành sầu riêng tại Việt Nam; tiềm năng, cơ hội và thách thức đối với thị trường xuất khẩu sầu riêng…

Nhiều vấn đề nóng được các chuyên gia, doanh nghiệp, HTX, nông dân trồng sầu riêng kiến nghị tại diễn đàn như: tổ chức thêm chương trình tập huấn kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ cho cây sầu riêng; cần xây dựng cơ chế, chế tài quản lý về quá trình sản xuất, thu hoạch nhằm hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến chất lượng sầu riêng; cần có chiến lược đầu tư cho chất lượng giống sầu riêng; hỗ trợ nông dân về kỹ thuật làm sầu riêng nghịch vụ; tăng nhanh mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu để không xảy ra tình trạng nguồn cung dồi dào mà không bán, không xuất khẩu được…

* Xây dựng chuỗi ngành hàng sầu riêng thực sự bền vững

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt, diện tích sầu riêng tăng nhanh có rất nhiều vấn đề xảy ra, trong đó thách thức lớn nhất của ngành sầu riêng Việt Nam không chỉ về sản lượng, chất lượng mà là xây dựng được chuỗi ngành hàng thực sự bền vững. Diễn đàn được tổ chức để ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các chuyên gia, các thành phần trong chuỗi ngành hàng sầu riêng làm cơ sở để cơ quan quản lý Nhà nước có sự điều chỉnh về cơ chế, chính sách phù hợp.

Doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đóng góp ý kiến tại diễn đàn
Doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đóng góp ý kiến tại diễn đàn

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhận xét, diễn đàn đã nêu những nội dung rất thiết thực, cung cấp nhiều thông tin cho cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, HTX, đặc biệt là người dân, nhất là thấy rõ ngành sầu riêng Việt Nam đang đứng ở đâu, đã làm được gì và những điều cần triển khai thực hiện khi gia nhập vào sân chơi quốc tế. Hiện diện tích sầu riêng phát triển “nóng” do đó vai trò quản lý, kiểm soát của Nhà nước rất quan trọng. Thuận lợi để thực hiện tốt những giải pháp phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững là hiện nay từ cơ quan quản lý Nhà nước đến các doanh nghiệp, HTX, nông dân đều rất quan tâm.

Bình Nguyên


 

Tin xem nhiều