Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Hồ Đức Việt

04:09, 23/09/2010

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Hồ Đức Việt

Thưa đoàn chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đồng Nai qua các thời kỳ kính mến,

 

Thưa các đồng chí đại biểu dự Đại hội,

 

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và đón chào Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hôm nay tôi rất vui mừng cùng đại diện của các cơ quan Trung ương đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu dự Đại hội, và qua các đồng chí gửi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và đồng bào trong tỉnh Đồng Nai lời chúc mừng và những tình cảm tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai thành công thật tốt đẹp!

 

Thưa các đồng chí,

 

Thực hiện Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở trong toàn Đảng bộ; đồng thời, đã tập trung chuẩn bị nội dung Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh với tinh thần nghiêm túc, chu đáo, trách nhiệm cao. Các văn kiện trình Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh đã phát huy được trí tuệ của cán bộ, đảng viên và sự đóng góp ý kiến của đông đảo tầng lớp nhân dân trong tỉnh; đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, góp ý của các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương. Hôm nay, thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư trung ương Đảng, tôi chỉ lưu ý, nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội tập trung nghiên cứu, thảo luận.

 

Năm năm qua, trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, đạt những thành tựu rất quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực; thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII của Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức cao (bình quân 13,2%/năm), chất lượng tăng trưởng khá. Cơ cầu kinh tế (bao gồm cả cơ cấu ngành, cơ cấu tài chính, cơ cấu đầu tư, cơ cấu lao động…) chuyển dịch theo hướng tích cực; tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ tăng và chiếm đa số trong tổng GDP, tỷ trọng nông nghiệp giảm. Thu nhập bình quân đầu người đạt khá cao (29,6 triệu đồng)… Tiềm lực kinh tế, cơ sở vật chất kỹ thuật được tăng cường, tạo tiền đề rất tốt cho sự phát triển trong những năm tới.

 

Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể dục - thể thao, y tế, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách an sinh xã  hội… đạt kết quả tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Là địa phương nằm ở vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh; là nơi hội tụ cư dân của mọi miền đất nước đến làm ăn, sinh sống; trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã tập trung chỉ đạo bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

Công tác xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đầu của Đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền, cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng có chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ quyết liệt, biết phát huy các thế mạnh, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm của địa phương để tập trung chỉ đạo; tạo được sự nhất trí cao trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân để phấn đấu xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng phát triển. Trong quá trình lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình tốt, như: công tác “dân vận khéo”, “nhà nước đồng hành cùng doanh nghiệp”, mô hình Ban Hội đồng nhân dân cấp xã, Tổ Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, xây dựng nhà cho công nhân, xây dựng nông thôn “4 có”, câu lạc bộ năng suất cao v.v… Đề nghị tỉnh đảng bộ cần tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng.

 

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt kết quả quan trọng bước đầu, có nhiều tấm gương điển hình, nêu gương tốt trong học tập và làm theo đã tác động tích cực đến việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của nhiều cán bộ, đảng viên, có sức lan tỏa khá sâu rộng trong toàn xã hội.

 

 Những kết quả đạt được nêu trên thể hiện sự nỗ lực to lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai, đã góp phần vào thắng lợi chung mà toàn Đảng, toàn dân cả nước ta đã giành được trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng. Thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích, những nỗ lực mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có được trong 5 năm qua.

 

Thưa các đồng chí,

 

Chúng ta khẳng định, tự hào về những thành tựu đã đạt được, nhưng cũng cần đánh giá nghiêm túc những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ vừa qua. Điều đáng lưu ý là: tuy kinh tế phát triển khá nhanh nhưng chưa thật bền vững. Công nghiệp Đồng Nai phát triển khá sớm, nhưng đa số là ngành công nghiệp có giá trị gia tăng thấp, sử dụng nhiều lao động. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến trong nông nghiệp còn hạn chế, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất sản xuất, tỷ trọng chăn nuôi và dịch vụ trong ngành nông nghiệp còn thấp. Dịch vụ cao cấp, dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao phát triển chưa nhiều. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh và của vùng kinh tế trọng điểm. Nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công tác bảo vệ môi trường còn có nhiều mặt hạn chế. Một số địa bàn còn tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định về an ninh trật tự; tình trạng đình công, lãn công tự phát của người lao động ở một số khu công nghiệp có lúc diễn biến phức tạp. Năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy đảng chưa toàn diện; phương thức lãnh đạo, phương pháp làm việc chậm đổi mới; công tác kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi còn buông lỏng. Những hạn chế yếu kém trên nếu không kịp thời khắc phục sẽ làm cản trở quá trình phát triển của tỉnh. Đề nghị các đại biểu Đại hội tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, nhất là những nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và tìm ra giải pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

 

Thưa các đồng chí,

 

Đồng Nai thuộc khu vực trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khá thuận lợi về khí hậu, đất đai, giao thông, cảng; tương lai sẽ có sân bay quốc tế Long Thành… Do vậy, Đồng Nai cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa, có hiệu quả hơn nữa các lợi thế so sánh để phát triển toàn diện; ra sức khắc phục khó khăn, thách thức; huy động cao nhất mọi nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững. Mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ tỉnh đề ra trong Báo cáo chính trị là tích cực, thể hiện quyết tâm cao của Đảng bộ tỉnh. Tôi xin lưu ý một số vấn đề sau:

 

Thứ nhất, để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Đồng Nai cơ bản thành tỉnh công nghiệp, hiện đại vào năm 2015, tỉnh cần tiếp tục duy trì được mức độ tăng trưởng kinh tế cao với chất lượng cao, giá trị gia tăng cao. Tính toán để cơ cấu lại các ngành kinh tế trên địa bàn nhằm phát huy hiệu quả cao nhất. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới, đòi hỏi các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phải đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, của sản phẩm. Đối với lĩnh vực công nghiệp, cần có sự chọn lọc trong đầu tư, định hướng thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, kỹ thuật cao, thân thiện với môi trường; chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ; chuyển dịch các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động về các địa phương trong tỉnh mà ở đó công nghiệp chưa phát triển. Về thương mại - dịch vụ, cần ưu tiên phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ cao cấp, như: tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, viễn thông, bảo hiểm, y tế, tư vấn, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ v.v để cùng thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hình thành đồng bộ các loại thị trường. Đồng thời, quan tâm phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ người lao động ở các khu công nghiệp (như nhà ở, xe đưa rước công nhân, dịch vụ vui chơi, giải trí…). Về nông nghiệp, cần làm tốt công tác quy hoạch và quản lý đất đai; phát huy tối đa lợi thế về đất đai, hệ sinh thái, khí hậu, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu của ngành nông nghiệp để phát triển theo hướng hiệu quả, hiện đại, bền vững. Bố trí lại cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ; tăng tỷ trọng chăn nuôi và dịch vụ trong cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác, một đơn vị sản phẩm nông nghiệp. Tập trung mở rộng và xây dựng mới các vùng chuyên canh cây công nghiệp, cây ăn trái, vùng chăn nuôi tập trung có khả năng sản xuất hàng hóa theo quy mô lớn gắn liền với phát triển công nghiệp chế biến; tạo nên những sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu, có khả năng chiếm lĩnh thị trường. Triển khai đồng bộ, hiệu quả đề án phát triền văn hóa nông thôn theo Quyết định số 22/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn với xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X.

 

Thứ hai, để đảm bảo phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tỉnh cần có định hướng hợp lý để chuyển dịch cơ cấu, phát triển hài hòa các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục là bộ phận quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh, nhưng với Đồng Nai thì đã đến lúc cần phát triển có chọn lọc, theo quy hoạch, hướng vào các lĩnh vực công nghệ cao. Cần phát huy mạnh mẽ hơn nội lực, phát triển lực lượng doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước với những thương hiệu mạnh, có sức cạnh tranh cao.

 

Đối với doanh nghiệp nhà nước, cần đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tái cấu trúc các ngành nghề, tập trung vào một số ngành, lĩnh vực then chốt mà tỉnh có lợi thế so sánh.

 

Phấn đấu xây dựng được những doanh nghiệp mang tầm khu vực và thế giới. Chăm lo phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức đa dạng mà nòng cốt là hợp tác xã. Sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát sẽ khó cạnh tranh được trong tương lai. Vì vậy, cần phát triển các hợp tác xã, các tổ hợp tác kiểu mới và các mô hình kinh tế tập thể khác theo nguyên tắc tự nguyện, cùng có lợi.

 

Tiếp tục tạo điều kiện phát triển các loại hình kinh tế tư nhân theo quy hoạch và quy định của pháp luật. Đồng Nai nên sớm tạo dựng mô hình một số tập đoàn kinh tế tư nhân lớn và doanh nghiệp tư nhân góp vốn với các doanh nghiệp lớn của Nhà nước.

 

Thứ ba là vấn đề phát triển bền vững. Tỉnh Đồng Nai cần đi đầu, tạo được những bứt phá mạnh mẽ về phát triển bền vững trong nhiệm kỳ tới. Đó là phát triển nhanh về kinh tế phải kết hợp tốt, kết hợp hài hòa với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; đồng thời bảo vệ, cải thiện được môi trường sống, giữ vững an ninh chính trị - xã hội; tăng cường vững chắc quốc phòng - an ninh.

 

Đồng Nai là tỉnh có dân số đông, đứng thứ năm về dân số trong các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (2,4 triệu người); là một trong những tỉnh phát triển nhanh, năng động, nên đã thu hút một lượng lớn người lao động trong cả nước về Đồng Nai làm việc, sinh sống. Do vậy, cần đặc biệt quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững; nâng cao chất lượng hưởng thụ của người dân, của người lao động trên địa bàn tỉnh về chỗ ở, thu nhập, các dịch vụ về y tế, giáo dục, văn hóa, về sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; giảm thiểu tệ nạn xã hội, tai nạn rủi ro về giao thông, về tác hại của thiên tai, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường sống; về giải quyết những vấn đề bức xúc trong xã hội như đền bù giải phóng mặt bằng, đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, tái định cư; đình công, lãn công của một số người lao động v.v...

 

Đồng Nai cũng là địa phương có đông đồng bào theo nhiều tôn giáo khác nhau. Tạo được sự đồng thuận xã hội; tuyên truyền, giáo dục, vận động để đồng bào hiểu rõ, hiểu đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; hiểu được âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; ngăn chặn và xử lý kịp thời những tình huống xấu ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn là vấn đề mà Đảng bộ tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Tôi đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh cần hết sức quan tâm, có biện pháp thật cụ thể để xử lý tốt những vấn đề nêu trên, bảo đảm cho Đồng Nai phát triển bền vững, coi đó là yêu cầu xuyên suốt trong mọi kế hoạch và chính sách phát triển.

 

Thứ tư là nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ. Trong những năm qua, Đảng bộ Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, của từng tổ chức cơ sở đảng; củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong từng cấp ủy và từng tổ chức đảng; đó chính là nguyên nhân quan trọng tạo nên những thành quả lớn mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được.

 

Trong thời gian tới, Đảng bộ Đồng Nai cần vận dụng những kinh nghiệm của nhiệm kỳ qua, tiếp tục nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để ngày càng có nhiều tấm gương “người tốt, việc tốt” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cho Cuộc vận động có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. Đảng bộ cần có kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ với tầm nhìn xa. Trên cơ sở đánh giá đúng cán bộ mà xây dựng được một đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có lập trường chính trị vững vàng, có phẩm chất tốt, kỷ luật nghiêm và có năng lực để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên cương vị công tác cụ thể của mình. Quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; trong kiểm tra, giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, nhất là trong các lĩnh vực dễ có nguy cơ tham nhũng, lãng phí. Xây dựng tốt mối quan hệ phối hợp giữa Đảng, chính quyền, hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất trong Đảng; phát huy trách nhiệm của từng tổ chức cơ sở đảng của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

 

Thưa các đồng chí,

 

Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ tới và bầu Đoàn Đại biểu của tỉnh đi dự Đại hội Đảng toàn quốc.

 

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của đại biểu đại hội đảng các cấp, ý kiến đóng góp của đại biểu Đại hội Đảng bộ tỉnh và nhân dân trong tỉnh, mong rằng Đảng bộ tỉnh Đồng Nai sẽ có nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

 

Nhiệm kỳ vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho nhiệm kỳ tới. Xuất phát từ yêu cầu, mục tiêu, nhiệm của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 là: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; huy động cao độ mọi nguồn lực, xây dựng Đồng Nai cơ bản thành một tỉnh công nghiệp, hiện đại, tôi tin tưởng rằng Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn được những đồng chí thật sự tiêu biểu về năng lực, phẩm chất và uy tín bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 với với cơ cấu hợp lý, có sự kế thừa liên tục giữa các thế hệ cán bộ, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực đột phá, trọng tâm, những địa bàn trọng điểm của tỉnh; bầu được những đồng chí tiêu biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đây là mong muốn của Trung ương Đảng, cũng là mong muốn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với Đại hội chúng ta. Mong rằng các đồng chí đại biểu phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, đề cao trách nhiệm, thực hiện tốt quyền và nhiệm vụ được giao.

 

Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những mặt còn yếu kém, quyết tâm đoàn kết, phấn đấu xây dựng Đồng Nai cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, hiện đại vào năm 2015.

Chúc các đồng chí đại biểu mạnh khỏe, chúc Đại hội thành công!

 

Cảm ơn các đồng chí.   

Tin xem nhiều