Báo Đồng Nai điện tử
En

Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX

10:09, 23/09/2010

Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX

DIỄN VĂN KHAI MẠC

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX

(nhiệm kỳ 2010- 2015)

(Ngày 23/9/2010)

________

 

Kính thưa:

- Đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương;

- Các đồng chí Lãnh đạo và đại diện các Ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng,

- Các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy qua các thời kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh.

- Quý mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới,

- Các vị khách quý,

- Toàn thể các đồng chí đại biểu dự Đại hội,

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu khai mạc Đại hội

Trong không khí phấn khởi cùng cả nước hướng về kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, các ngày lễ lớn của đất nước và tiến tới Đại hội đại biểu toàn toàn quốc lần thứ XI của Đảng, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng. Hôm nay, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin trân trọng và liệt nhiệt chào mừng Đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX.

Xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Lãnh đạo, đại diện các Ban đảng và Văn phòng Trung ương Đảng, các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy qua các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, quý mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, các vị khách quý, đại diện các cơ quan, phóng viên các báo, Đài Trung ương và địa phương về dự Đại hội.

Xin nhiệt liệt chào mừng 349 đại biểu đại diện cho trên 45.000 đảng viên, tiêu biểu cho sức mạnh đoàn kết, trí tuệ và nguyện vọng của toàn Đảng bộ về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Kính thưa các đồng chí,

Thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW ngày 04/8/2009 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo và chỉ đạo  nghiêm túc, chặt chẽ, đúng theo hướng dẫn của Trung ương và Điều lệ Đảng, tổ chức thắng lợi Đại hội 917/917 tổ chức cơ sở đảng và 16/16 đảng bộ trực thuộc tỉnh. Song song với công tác chỉ đạo đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung chuẩn bị nội dung văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần IX với sự tham gia đóng góp ý kiến quý báu, tâm huyết, trách nhiệm của các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, đội ngũ trí thức, các tầng lớp nhân dân, các bộ, ngành, các ban đảng Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng.

Trước khi bước vào phiên Đại hội chính thức, trong ngày 14/9/2010, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức hội nghị đại biểu để thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng, dự thảo Báo cáo một số vấn đề về bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổng hợp đầy đủ để trình Đại hội xem xét, thảo luận, biểu quyết thông qua theo chương trình Đại hội và tiếp thu, giải trình, hoàn chỉnh dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX để trình chính thức Đại hội ngày hôm nay.

Cùng với quá trình chuẩn bị nội dung văn kiện, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung chuẩn bị nội dung nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đảm bảo đúng quy định, quy trình, hướng dẫn của Trung ương, đây là một trong những nội dung rất quan trọng sẽ góp phần vào sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Kính thưa toàn thể đại biểu Đại hội,

Thưa các vị khách quý,

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX diễn ra trong thời điểm kết thúc thập kỷ đầu của thế kỷ XXI, toàn Đảng, toàn quân và nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001- 2010. Đối với Đảng bộ tỉnh Đồng Nai trong 5 năm qua, mặc dù trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Song, toàn Đảng, toàn quân và nhân dân tỉnh nhà đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt được những thành tựu rất quan trọng và hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII đề ra. Nền kinh tế tiếp tục giữ mức tăng  trưởng cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đúng định hướng. Hoạt động văn hoá - xã hội có tiến bộ trên nhiều mặt; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Bộ máy Nhà nước các cấp được củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới của tỉnh ngày càng tăng. Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng.

Với những thành tựu đạt được và những bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ tỉnh trong 5 năm qua sẽ là những nền tảng rất quan trọng cho quá trình phát triển của tỉnh trong 5 năm tới với mục tiêu là xây dựng Đồng Nai thành tỉnh cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2015. Tuy nhiên, từ thực tiễn tình hình đã cho thấy rằng, tỉnh Đồng Nai vẫn còn đối mặt và phải vượt qua những khó khăn, thách thức lớn, đó là: công nghiệp phát triển nhưng vẫn còn mang tính, gia công, giá trị gia tăng thấp; năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm còn thấp. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - kỹ thuật chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu cho quá trình phát triển. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề thách thức trong quá trình phát triển bền vững. Chất lượng cuộc sống của người dân chưa được nâng cao, đặc biệt là vấn đề thu hẹp khoảng cách giàu, nghèo trong cộng đồng dân cư, mức hưởng thụ về văn hoá, tinh thần của nhân dân. Tình hình an ninh chính trị diễn biến phức tạp, là một trong những địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị của vùng Đông Nam bộ.

Với những điều kiện và thách thức trên, trách nhiệm tối cao của Đại hội lần này là tập trung xem xét, thảo luận, quyết định những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong 5 năm tới đó là: tiếp tục lãnh đạo phát triển kinh tế nhanh, bền vững; coi trọng chất lượng, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh là ưu tiên hàng đầu, chú trọng phát triển kinh tế theo chiều sâu; Tăng trưởng kinh tế phải kết hợp hài hòa, chặt chẽ với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của nhân dân; phát triển văn hóa - xã hội đi đôi với bảo vệ, khắc phục suy thoái và cải thiện chất lượng môi trường sinh thái. Phát triển bền vững là cơ sở để phát triển nhanh và phát triển nhanh để tạo thêm động lực, điều kiện quan trọng để phát triển bền vững, tất cả cùng hướng tới phục vụ cho mục tiêu cao nhất, quan trọng nhất của Đảng bộ, đó là: Tiếp tục cải thiện và nâng cao hơn  nữa chất lượng cuộc sống và thu nhập về vật chất, văn hoá, tinh thần cho nhân dân; để mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống không ngừng được    cải thiện, an toàn hơn; quyền làm chủ của người dân được tôn trọng và phát huy mạnh mẽ hơn; tiến bộ và công bằng xã hội tốt hơn; mọi người đều có cơ hội và điều kiện để phát triển toàn diện hơn; cảm nhận và thụ hưởng hạnh phúc trong cuộc sống nhiều hơn, đồng thuận xã hội và đoàn kết thống nhất nội bộ cao hơn... sẽ xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn.

Để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội xác định, đề nghị các đại biểu đại hội Đảng bộ Đảng bộ tỉnh lần thứ IX phát huy trách nhiệm, tập trung thực hiện tốt những nội dung sau đây:

Một là: Phát huy cao độ trí tuệ tập thể, tinh thần trách nhiệm trước Đảng và nhân dân tỉnh nhà, tiến hành thảo luận đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng; dự thảo Báo cáo một số vấn đề về bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.

Hai là: Đại hội tập trung thảo luận Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá VIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, trong đó tập trung vào kết quả triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X của Đảng và các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X. Đề xuất những nhiệm vụ và giải pháp để xây dựng Đồng Nai thành tỉnh cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2015. Thảo luận Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá VIII), trong đó tập trung vào sự kiểm điểm sâu, nghiêm túc công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá VIII, đánh giá đúng mức, đúng thực tế về những kết quả đã đạt được, nêu rõ những tồn tại, yếu kém, tìm ra nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, làm cơ sở cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá IX vận dụng và phát huy để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Ba là: căn cứ vào mục tiêu, phương hướng phát triển của Đảng bộ tỉnh 5 năm tới và trên cơ sở quán triệt nghiêm túc, sâu sắc tình hình và nhiệm vụ mới của Đảng, vận dụng những bài học kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, về công tác vận động quần chúng, công tác xây dựng Đảng, Đại hội tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng và sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có phẩm chất đạo đức  tốt; có năng lực trong thực thi nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả; có uy tín trong Đảng, trong xã hội; có tư duy đổi mới; có khả năng nắm bắt, xử lý vấn đề mới và vấn đề phức tạp nảy sinh; có khả năng đoàn kết, quy tụ; có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm và có tinh thần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 để cùng với Đảng bộ tỉnh lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Bốn là: Bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Trung ương gồm các đồng chí tiêu biểu, trí tuệ đại diện cho Đảng bộ tỉnh, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, là những người có năng lực triển khai nội dung Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng ở cấp mình, ngành mình, địa phương mình để sớm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI đi vào cuộc sống.Kính thưa toàn thể đại biểu Đại hội,

Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai, Đoàn Chủ tịch Đại hội tin tưởng rằng, đại biểu Đại hội sẽ tích cực, khách quan, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thể hiện sự nhất trí cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Đại hội. Mỗi đại biểu Đại hội thực hiện nghiêm quy chế làm việc, nội quy, chương trình Đại hội góp phần vào sự thành công của Đại hội, đáp ứng niềm tin, ý chí, nguyện vọng của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh.

Với sự tin tưởng đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, đại biểu, các vị khách quý và toàn thể Đại hội sức khoẻ, hạnh phúc, thắng lợi. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

 

 

Tin xem nhiều