(ĐN)- Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư; Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.
Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh có điểm cuối tuyến là vị trí trước mố cầu Thủ Biên, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: tư liệu. |
Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét các cơ chế, chính sách đặc thù do UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 3-9 về nội dung, hình thức trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.
Nội dung báo cáo phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, ngân sách nhà nước và quy định pháp luật liên quan.
Trước đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Chính phủ đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong văn bản, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, quá trình nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ dự án, các địa phương đang gặp một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế thực hiện. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là về nguồn vốn.
Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp Bộ Giao thông vận tải và các địa phương thống nhất cần nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ dự án.
Cụ thể, đề xuất giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án; được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương.
Về nguồn vốn, đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án đối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án đối với tỉnh Long An. Cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư.
Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án của từng địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù về điều chỉnh quy hoạch; thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; cơ chế quản lý công trình sau đầu tư và quyết toán vốn đầu tư; chỉ định thầu đối với một số gói thầu.
Với các đề xuất trên, UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng nghị quyết trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 207km đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Nai; Bình Dương; Long An và Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 128 ngàn tỷ đồng.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin