Báo Đồng Nai điện tử
En

Tâm huyết thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội

Hồ Thảo
22:23, 16/07/2024

Tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X, trên cơ sở các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, các đại biểu đã tiếp tục có nhiều ý kiến thảo luận tâm huyết về tình hình kinh tế - xã hội.

Giám đốc Sở Tài chính Trương Thị Hương Bình giải đáp các ý kiến của đại biểu về đảm bảo nguồn thu ngân sách tỉnh.
Giám đốc Sở Tài chính Trương Thị Hương Bình giải đáp các ý kiến của đại biểu về đảm bảo nguồn thu ngân sách tỉnh.

Tìm giải pháp đảm bảo thu, chi ngân sách

Mở đầu buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Thu Vân, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Tổ Đại biểu đơn vị thành phố Biên Hòa, nêu rõ 6 tháng đầu năm, ước thu ngân sách nhà nước đạt 54% so với dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 110% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này đạt so với dự toán giao đầu năm, nhưng còn một số khoản thu có kết quả đạt thấp. Trong khi đó, dự báo tình hình thu ngân sách 6 tháng cuối năm gặp nhiều khó khăn.

Đại biểu Thu Vân cho rằng, về chi ngân sách địa phương đã cơ bản đáp ứng nhiệm vụ theo dự toán của các ngành, địa phương. Tuy nhiên, chi đầu tư phát triển chỉ đạt 32% dự toán và chi thường xuyên của một số lĩnh vực sự nghiệp đạt dưới 30% dự toán. Đại biểu đề nghị ngành chức năng làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp để thực hiện đạt các chỉ tiêu về thu, chi ngân sách trong 6 tháng cuối năm 2024.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Thu Vân, Giám đốc Sở Tài chính Trương Thị Hương Bình phân tích rõ các nguyên nhân dẫn đến một số khoản thu ngân sách đạt thấp và đưa ra nhiều giải pháp tổ chức thực hiện đảm bảo đạt chỉ tiêu năm 2024 đề ra.

Đối với khoản thu tiền sử dụng đất, bà Hương Bình cho hay, sẽ đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường tích cực trong công tác khai thác nguồn thu từ các dự án đấu giá đất để đảm bảo nguồn thu và nhiệm vụ chi trong việc thực hiện các dự án trọng điểm thuộc kế hoạch đầu tư công của tỉnh. Trường hợp thu không đạt so với kế hoạch đề ra, Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư rà soát các nguồn vốn đầu tư công có khả năng giải ngân thấp và không thể giải ngân để bố trí cho các dự án có khả năng giải ngân tốt. Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện các dự án của tỉnh, đảm bảo về mặt khai khác được nguồn thu và đảm bảo được tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Liên quan đến chi thường xuyên của một số lĩnh vực sự nghiệp đầu năm 2024 giải ngân đạt thấp, theo Giám đốc Sở Tài chính, sở tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành có giải pháp tổ chức thực hiện đảm bảo đạt chỉ tiêu năm 2024. Trong đó, đề nghị giám đốc các sở, ban, ngành và thủ trưởng các cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh điều hành chi trong phạm vi dự toán được giao. Chủ động rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi thường xuyên.

Đối với chi ngân sách, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chi về con người, trong đó đảm bảo về chi lương và các chính sách an sinh xã hội. Bên cạnh đó, thực hiện triệt để tiết kiệm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách, chi đi công tác nước ngoài, khánh tiết, hội nghị, hội thảo, mua sắm ô tô...

Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Lại Thế Thông phân tích làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến chi thường xuyên đạt thấp của sự nghiệp khoa học - công nghệ.

Đại biểu đề nghị đẩy mạnh trang bị hệ thống y tế hiện đại, thông minh

Đặt câu hỏi liên quan đến lĩnh vực y tế, đại biểu Lê Thị Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tổ Đại biểu đơn vị thành phố Biên Hòa, cho hay ngành y tế thời gian qua đã có nhiều nỗ lực đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cử tri đặt ra về chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là về y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao, y tế thông minh… Bên cạnh đó, mặc dù việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính hiện nay đã giúp các cơ sở y tế phát huy được tính năng động, sáng tạo, chủ động tìm giải pháp tăng nguồn thu, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhưng cơ sở vật chất của các đơn vị chưa được đầu tư xây dựng, sửa chữa kịp thời, trang thiết bị y tế còn thiếu chưa được bổ sung, ảnh hưởng ít nhiều đến việc triển khai các kỹ thuật cao tại các đơn vị. Đại biểu Lê Thị Thái đề nghị lãnh đạo ngành y tế báo cáo rõ hơn và cho biết giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Thông tin đến đại biểu, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho rằng, bức tranh tổng thể của ngành y tế Đồng Nai có nhiều điểm sáng với nhiều thành tích, song cũng có nhiều khiếm khuyết và thách thức.

Ông Trung thừa nhận, dù đã cố gắng trong đầu tư, sửa chữa, xây mới nhiều trạm y tế, bệnh viện nhưng tiến độ vẫn chưa như mong muốn. Trang thiết bị dù đã được quan tâm đầu tư cho các bệnh viện và trung tâm y tế, y tế cơ sở, nhưng vẫn còn thiếu về chất lượng và số lượng. Từ đó, đòi hỏi cần phải đẩy mạnh trang bị hệ thống y tế hiện đại, thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Giám đốc Sở Y tế đề xuất trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền trong giải quyết các vấn đề thực tiễn ngành đang đặt ra. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho ngành trong quá trình đầu tư phát triển trang thiết bị, cơ sở vật chất, trong đó sắp tới, ngành đề xuất xây dựng Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25-10-2023 của Ban Bí thư  về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới…            

            Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều