Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tục hành chính vẫn là 'cỗ xe' ì ạch cản trở sự phát triển

Thanh Hải
11:31, 06/06/2024

Sáng 6-6, thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn trước Quốc hội, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, với sự điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và phòng, chống lạm phát, điều chỉnh, kết hợp một cách hoàn hảo giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thì hoàn toàn có thể điều chỉnh giá cả.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu. Ảnh: Mediaquochoi

* Chưa tăng lương đã lo tăng giá, lạm phát

Tại phiên chất vấn, đại biểu Mai Thị Phương Hoa, đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cho rằng, thời gian qua, Chính phủ đã rất nỗ lực kiểm soát chặt chẽ lạm phát, tuy nhiên áp lực điều hành lạm phát vẫn còn rất lớn nhất là thời gian tới thực hiện triển khai cải cách tiền lương từ 1-7-2024.

Đại biểu đề nghị Phó thủ tướng cho biết định hướng, công tác điều hành giá trong thời gian tới để bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát?

Trả lời câu hỏi chất vấn về kiểm soát lạm phát trong bối cảnh tình hình hiện nay sẽ tăng lương, biến động chuỗi cung ứng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề đại biểu nêu rất chính xác vì trong bối cảnh hiện nay, lạm phát liên quan nhiều đến các mặt hàng thiết yếu.

Việt Nam có nền kinh tế mở nên chúng ta nhập khẩu khá nhiều vật tư, nguyên liệu, điều này phụ thuộc vào thị trường thế giới. Trong khi chúng ta đang thực hiện các gói kích cầu và thực hiện tăng lương, điều này là nguyên nhân dẫn đến biến động và ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, đặc biệt là kiểm soát được tỷ số lạm phát mà Quốc hội cho phép.

Phó thủ tướng nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, thông suốt trong đảm bảo sản xuất, cung ứng, lưu thông và phân phối để đảm bảo các mặt hàng mà Chính phủ kiểm soát và quản lý về giá được điều chỉnh với lộ trình phù hợp.

Liên quan đến chính sách tài khóa, Phó thủ tướng cho biết, chính sách tài khóa phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ. Tương tự thời gian qua xử lý biến động giá vàng, với những giải pháp của Chính phủ đưa ra nhằm ổn định giá trị của đồng tiền, đảm bảo các tỷ giá đi đôi với chính sách tài khóa.

Cùng với đó, Chính phủ đã thúc đẩy và đưa ra các chính sách để hỗ trợ kích cầu tiêu dùng như du lịch, mua sắm. Đồng thời có nhiều chính sách tăng đầu tư khu vực công, các cơ sở hạ tầng thiết yếu để đảm bảo cho sản xuất và kinh tế phát triển.

Với các giải pháp này mà Chính phủ đã làm, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, với sự điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và phòng chống lạm phát, điều chỉnh, kết hợp một cách hoàn hảo giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thì hoàn toàn có thể điều chỉnh giá cả.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà. Ảnh: Mediaquochoi

* Thủ tục hành chính vẫn là "cỗ xe" ì ạch

Theo đại biểu Trần Quang Minh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Binh, ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ đã xác định cải cách thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được những kết quả quan trọng để tháo gỡ rào cản, tạo môi trường, động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, "thủ tục hành chính vẫn là cỗ xe ì ạch" đã ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế.

Đại biểu Trần Quang Minh đề nghị Phó thủ tướng cho biết điểm nhấn quan trọng nhất mà Chính phủ đã làm được trong thời gian vừa qua cũng như những thứ tự ưu tiên trong cải cách thể chế cần tập trung thực hiện trong thời gian tới? 

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhiệm kỳ này, Chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, Chính phủ ưu tiên việc kiện toàn các cơ quan quản lý, cắt giảm các cơ quan trung gian, từ đó sẽ cắt giảm được các thủ tục hành chính. Hiện nay, Chính phủ cũng đề ra mục tiêu là bảo đảm giải quyết các thủ tục trực tuyến trên mọi cấp độ.

Phó thủ tướng khẳng định, Chính phủ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, kết hợp với cung cấp các dịch vụ công trực tiếp và cải cách tổ chức bộ máy và con người. Đây là 2 vấn đề lớn nhất hiện nay.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết trong nhiệm kỳ này, Chính phủ có nhiều chính sách giảm thủ tục hành chính, lớn nhất là kiện toàn cơ quan quản lý, giảm được phần lớn các tổng cục. Giảm bao nhiêu cơ quan trung gian là giảm bấy nhiêu thủ tục hành chính.

Thanh Hải

Tin xem nhiều