Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo ngại bệnh dại, ho gà, sởi tăng cao ở khu vực phía Nam

Hạnh Dung
11:42, 12/06/2024

(ĐN)- Tại hội nghị trực tuyến nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh giữa Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh với các Sở Y tế khu vực phía Nam chiều 11-6, tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh vấn đề trên.

Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Y tế huyện Long Thành. Ảnh: H.Dung
Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Y tế huyện Long Thành. Ảnh: H.Dung

Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, tại khu vực phía Nam, những bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, dại… có xu hướng gia tăng, trở thành mối lo ngại lớn. Cụ thể, ghi nhận 41 ca bệnh ho gà, 317 trường hợp nghi sởi. Đặc biệt, đã có 41 trường hợp tử vong do bệnh dại, chiếm 27% cả nước, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2023. Một số địa phương như Bến Tre, Tây Ninh, Long An, Cà Mau, Đồng Nai có ổ dịch chó dại gia tăng.

Tại Đồng Nai, công tác phòng, chống bệnh dại gặp nhiều khó khăn do nhiều người dân chưa chủ động tiêm vaccine phòng dại cho đàn chó, mèo. Một số người khi bị chó cắn cũng chủ quan không đi tiêm vaccine kịp thời. Ngoài ra, công tác đấu thầu mua huyết thanh kháng dại gặp nhiều khó khăn. Những người dân được xác định bị chó dại cắn đều phải phải chuyển lên Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để tiêm huyết thanh kháng dại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương yêu cầu các địa phương khu vực phía Nam tập trung dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Từ đó đánh giá, rà soát khả năng phòng, chống dịch, đặc biệt là thuốc điều trị. Lên kịch bản ứng phó, sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn lực để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nhiễm các bệnh truyền nhiễm, trong đó chú ý phân luồng, cách ly điều trị đối với các bệnh có nguy cơ lây truyền cao như: sởi, ho gà.

Đối với những bệnh dịch không có vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, các Sở Y tế cần chủ động tham mưu UBND tỉnh, thành phố để chủ động mua vaccine, thuốc điều trị, huyết thanh… không để tình trạng khi có dịch bệnh thì đẩy về các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến cuối của Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ nghiên cứu, tham khảo ý kiến chuyên môn với Tổ chức Y tế thế giới trong triển khai chiến dịch tiêm chủng bổ sung, mở rộng đối tượng tiêm chủng đối với bệnh sởi.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều