Báo Đồng Nai điện tử
En

Xác định cụ thể nhu cầu, khu vực dự kiến điều phối khối lượng cát sát san lấp phục vụ thi công các dự án trọng điểm quốc gia

Phạm Tùng
11:40, 28/05/2024

(ĐN)- UBND tỉnh đã có văn bản gửi giám đốc các sở: Giao thông vận tải; Tài nguyên và môi trường về việc tham mưu xử lý khai thác vật liệu san lấp phục vụ dự án giao thông trọng điểm khu vục phía Nam.

Thi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn huyện Nhơn Trạch. Ảnh: Phạm Tùng

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và môi trường, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, xác định cụ thể nhu cầu vật liệu san lấp còn thiếu (cát san lấp), khu vực dự kiến điều phối khối lượng cát san lấp, thời gian thực hiện. Thống nhất với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hồ Chi Minh để được hỗ trợ cung cấp đủ cát san lấp phục vụ thi công dự án thành phần 1A và dự án thành phần 3 Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.  

Đồng thời, Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh xử lý, đảm bảo có đủ nguồn vật liệu san lấp phục vụ Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trước đó,  Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 225/TB-VPCP kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về kết quả khảo sát nắm tình hình và làm việc với các bộ, địa phương về bảo đảm vật liệu san lấp cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

Thông báo nêu rõ, đảm bảo vật liệu san lấp là điều kiện tiên quyết để hoàn thành tiến độ của các dự án, yêu cầu các bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và môi trường, các địa phương lập phương án tổng thể nhu cầu về vật liệu san lấp cho các dự án theo tiến độ cụ thể.

Trong đó, đánh giá kỹ lưỡng khả năng cung ứng của cát sông: từ các mỏ hiện hữu đang khai thác, khả năng nâng công suất; từ mở các mỏ mới; từ việc tận dụng cát từ hoạt động nạo vét (lòng hồ, chỉnh trị, tạo dòng chảy lòng sông); phải tính đúng, tính đủ, đánh giá chính xác khả năng khai thác thực tế, không tính toán theo trữ lượng.

Trên cơ sở đó, đề xuất việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển để bù đắp phần thiếu hụt từ cát sông.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều