Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2024, đơn hàng ngành gỗ vẫn tiếp tục khó khăn

Lan Mai
15:52, 22/12/2023

(ĐN)- Đến thời điểm này, đơn hàng ngành gỗ vẫn chưa khởi sắc và thu nhập người lao động (NLĐ) giảm mạnh, không đảm bảo mức sống tối thiểu. Do đó, các cấp chính quyền địa phương cũng như tổ chức Công đoàn cần có chính sách hỗ trợ lực lượng lao động này, nhất là dịp Tết 2024 đang cận kề.

Đó là chia sẻ của các cán bộ Công đoàn tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp (DN) gỗ do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức sáng 22-12.

Quang cảnh hội nghị giao ban
Quang cảnh hội nghị giao ban

Đại diện các DN cho biết, năm 2023, ngành gỗ bị ảnh hưởng mạnh khi giảm đơn hàng từ 50-70%. Một số DN nhận các đơn hàng không có lợi nhuận để lo việc làm cho công nhân. Đối với các DN không có đơn hàng sản xuất buộc phải sắp xếp cho NLĐ làm việc luân phiên hoặc cho nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng. Về thưởng Tết, các DN cho biết, sẽ nỗ lực thưởng Tết cho NLĐ 1 tháng lương/người.

Các DN dự báo năm 2024, đơn hàng vẫn tiếp tục khó khăn, do đó, tỉnh cũng như các cấp, các ngành cần quan tâm hỗ trợ DN và NLĐ trong thời điểm này. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán 2024 tới, số lượng lao động sẽ ở lại Đồng Nai đón Tết đông hơn mọi năm do không có điều kiện về quê đón Tết. Do đó, rất cần nhiều hoạt động chăm lo để NLĐ vượt qua khó khăn, đón một cái Tết đầm ấm.

Ghi nhận những khó khăn của DN và NLĐ, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ngành cho biết, để chia sẻ khó khăn với công nhân, Đồng Nai sẽ hỗ trợ 30 ngàn phần quà trị giá 30 tỷ đồng cho NLĐ dịp Tết Nguyên đán 2024. Ngoài ra, các cấp Công đoàn sẽ tổ chức đa dạng các hoạt động vui xuân, đón Tết để chăm lo, hỗ trợ NLĐ.

Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các Công đoàn cơ sở nắm chắc tình hình lao động, việc làm và ổn định quan hệ lao động cuối năm; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để NLĐ chia sẻ khó khăn với DN, đảm bảo việc làm bền vững.

                                                                                                                     Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều