Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ khó khăn trong hoạt động khoa học công nghệ

Hạnh Dung
16:36, 04/10/2023

(ĐN)- Chiều 4-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động cho Sở KH-CN.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng kết luận cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng kết luận cuộc họp

Theo báo cáo của Sở KH-CN, công tác tổ chức, quản lý triển khai các nhiệm vụ KH-CN trong năm 2022-2023 gặp khó khăn liên quan đến các thủ tục pháp lý dẫn đến tiến độ giải ngân chậm, chưa đạt tỷ lệ giải ngân theo dự toán. Dự kiến đến cuối năm nay, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt khoảng 64,4% kinh phí được giao.

Sở KH-CN đã trình và được UBND tỉnh phê duyệt danh mục nhiệm vụ KH-CN triển khai trong 2 năm là 67 nhiệm vụ. Nhưng đến nay mới tuyển chọn được 21 nhiệm vụ, số còn lại không đạt yêu cầu về hồ sơ hoặc không có hồ sơ tham gia tuyển chọn.

Đại diện Sở KH-CN báo cáo tại cuộc họp
Đại diện Sở KH-CN báo cáo tại cuộc họp

Ngoài ra, Sở gặp vướng mắc về thẩm quyền phê duyệt danh mục, dự toán mua sắm và kế hoạch lựa chọn nhà thầu để triển khai các nhiệm vụ KH-CN trên địa bàn tỉnh.

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 đã nhận được hồ sơ đăng ký của 17 doanh nghiệp, đang tiến hành khâu chuẩn bị thành lập hội đồng tư vấn về quản lý nhiệm vụ KH-CN. Tuy nhiên, Sở gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để tham gia thành viên hội đồng tư vấn.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện các thủ tục để bàn giao Trung tâm Phát triển phần mềm thuộc Sở KH-CN về Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh.

Tạm thời giao cho Sở KH-CN thực hiện các thủ tục hành chính của các doanh nghiệp có liên quan trong lĩnh vực KH-CN nhằm đảm bảo nhu cầu cấp bách của doanh nghiệp. Về kế hoạch lựa chọn các nhà thầu, lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở Tài chính và Sở KH-CN cùng ngồi lại bàn bạc, thống nhất cách thức thực hiện.

Phó chủ tịch Nguyễn Thị Hoàng đề nghị Sở KH-CN nâng cao tinh thần trách nhiệm, bổ sung các số liệu thực hiện các nhiệm vụ KH-CN; rà soát tiến độ thực hiện 2 dự thảo nghị quyết về KH-CN sẽ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm. Rà soát trong số 46 nhiệm vụ KH-CN chưa thực hiện có nhiệm vụ nào còn phù hợp, không phù hợp để có đề xuất hợp lý.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều