Báo Đồng Nai điện tử
En

Sai phạm tại dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái: Tranh tụng tại phiên tòa

Tố Tâm
19:35, 25/08/2023

(ĐN) - Ngày 25-8, liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa), sau phần luận tội đề nghị mức án đối với các bị cáo, các luật sư đã nêu lên quan điểm bào chữa và một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử
Toàn cảnh phiên tòa xét xử

* Luật sư cho rằng truy tố bị cáo là không đủ căn cứ

Đa số các luật sư đều cho rằng không đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự đối với các bị cáo về tội Vi phạm các quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Theo tinh thần của điều luật thì tội phạm này phải có cấu thành vật chất, có nghĩa là hành vi của người thực hiện hành vi bị coi là tội phạm phải gây thiệt hại vật chất (trong vụ án này thiệt hại là tiền). Theo các luật sư, trong vụ án này, các bị cáo đã có hành vi trái pháp luật trong việc bồi thường, hỗ trợ về đất không đúng đối tượng khi Nhà nước thu hồi đất nhưng các sai phạm đã được phát hiện, sửa chữa kịp thời nên chưa gây ra thiệt hại.

Đồng thời, theo các luật sư, việc trưng cầu giám định tư pháp về số tiền thiệt hại của Sở TN-MT là trái pháp luật. Việc kết luận giám định về giá và các vấn đề liên quan đến tài chính thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. Vì vậy, giám định viên tư pháp Sở TN-MT kết luận giám định liên quan đến các vấn đề về tài chính và thiệt hại ngân sách nhà nước trong vụ án là không đúng thẩm quyền. Do đó, các kết luận giám định tư pháp của giám định viên tư pháp thuộc Sở TN-MT là không có giá trị pháp lý để giải quyết vụ án.

Các luật sư cũng cho rằng, bị cáo không có chức vụ, quyền hạn nên không phạm tội Vi phạm các quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Viện KSND tỉnh đã đề nghị mức án cao nhất đối với bị cáo Trương Quốc Tuấn (48 tuổi, ngụ P.An Phú, TP.HCM, nguyên là Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nhà Phước Thái) từ 13-14 năm tù về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Cùng tội danh, các bị cáo khác cũng bị đề nghị mức án cụ thể: Nguyễn Tấn Long (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa) 11-12 năm tù; Nguyễn Tấn Tài (61 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh - chi nhánh TP.Biên Hòa) 10-11 năm tù; Nguyễn Tấn Vinh (62 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN-MT TP.Biên Hòa 9-10 năm tù), Hồ Bá Minh (64 tuổi, nguyên Phó trưởng Phòng TN-MT TP.Biên Hòa) 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù; Võ Cao Cường (44 tuổi, nguyên chủ tịch UBND P.Tam Phước) và Nguyễn Văn Đức (62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND xã Tam Phước, nay là P.Tam Phước) cùng mức án từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù;  2 chuyên viên tại Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh - chi nhánh TP.Biên Hòa từ 7-9 năm tù; 2 cán bộ UBND P.Tam Phước từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù cho hưởng án treo và Nguyễn Hữu Thành (59 tuổi, ngụ P.Tam Phước) từ 5-6 năm tù.

* Truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật

Tranh luận lại quan điểm của các luật sư, đại diện Viện KSND tỉnh cho biết, việc Công ty Phước Thái ứng tiền cho cơ quan Nhà nước thì tiền này đã thuộc về Nhà nước. Số tiền này được khấu trừ vào tiền sử dụng đất và đã tiến hành chi trả xong. Hơn nữa, Công ty Phước Thái đã quyết toán xong với Trung tâm phát triển quỹ đất chi nhánh TP.Biên Hòa và UBND TP.Biên Hòa đã xác nhận hoàn tất bồi thường và nhất là UBND tỉnh đã giao đất cho Công ty Phước Thái.

Viện KSND tỉnh tham gia tranh tụng tại phiên tòa xét xử
Viện KSND tỉnh tham gia tranh tụng tại phiên tòa xét xử

Theo Viện KSND tỉnh, có một số bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước nhưng tham gia dự án này với tư cách là chủ đầu tư dự án, là ủy viên hội đồng bồi thường, có nhiệm vụ cung cấp thông tin liên quan đến dự án để hội đồng bồi thường xem xét. Tuy nhiên, bị cáo đã tạo dựng đối tượng (chủ sử dụng đất) không đúng thực tế là bị cáo Thành dẫn đến hỗ trợ, bồi thường sai đối tượng gây thất thoát, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Do đó, các bị cáo phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm, cùng với các bị cáo khác về hành vi phạm tội nêu trên.

Đối với quan điểm luật sư cho rằng kết luận giám định của giám định viên thuộc Sở TN-MT là không khách quan và không đúng thẩm quyền, đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, các giám định viên Sở TN-MT không thuộc một trong các trường hợp từ chối giám định. Đồng thời, bản kết luận cũng đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Nội dung kết luận cũng đầy đủ, rõ ràng, khách quan, phù hợp với quy định pháp luật và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo
Các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo

Với một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, Viện KSND tỉnh cũng đề nghị HĐXX xem xét trong quá  trình tuyên án.

Trong nói lời nói sau cùng, các bị cáo thừa nhận bản thân có sai phạm nhưng đều là do chỉ đạo của cấp trên, không cố ý làm sai. Do đó, các bị cáo đề nghị HĐXX xem xét để tuyên một bản án đúng người, đúng tội.

Phiên tòa sẽ được tuyên án vào lúc 14 giờ thứ năm ngày 31-8-2023

Tố Tâm

Tin xem nhiều