Báo Đồng Nai điện tử
En

Trận cầu lịch sử của bóng đá Việt Nam

Yên Chi
07:00, 05/09/2024

Dù chỉ là giải đấu giao hữu nhưng trận mở màn LPBank Cup 2024 giữa đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) và Nga vào 20h hôm nay 5-9 vẫn là dấu mốc lịch sử với bóng đá Việt Nam.

Đợt này, huấn luyện viên Kim Sang-sik dành nhiều thời gian cho tập chiến thuật, di chuyển cự ly đội hình.
Đợt này, huấn luyện viên Kim Sang-sik dành nhiều thời gian cho tập chiến thuật, di chuyển cự ly đội hình.

Tại 2 kỳ World Cup futsal 2016 và 2021, futsal Việt Nam đã có dịp đọ sức cùng Italy, Nga, Brasil và Czech. Còn ở World Cup bóng đá nữ 2023, tuyển nữ Việt Nam đã đối đầu với Hà Lan, Mỹ, Bồ Đào Nha (trước đó được tuyển nữ Pháp mời sang đá giao hữu). Nhưng gặp đội tuyển Nga tối nay mới là lần đầu tiên trong lịch sử ĐTVN có cơ hội đối đầu với một đội tuyển châu Âu, từng là thế lực hàng đầu (vô địch Euro 1960, 3 lần á quân (1964, 1972, 1988), vào bán kết 2008; hạng 4 World Cup 1966).

Liên Xô cũ nói chung và Nga nói riêng là nền bóng đá quốc tế đầu tiên mà người hâm mộ Việt Nam được tiếp cận sớm nhất, đầy đủ nhất với giải ngoại hạng được trực tiếp trên Đài Hoa Sen. Không kể Dynamo Kiev thuộc Ukraine, những đội bóng Nga ngày ấy được chờ đợi hàng đêm: Spartak Moskva, Dynamo Moskva, Torpedo, Lokomotiv, Zenit. Bóng đá Nga cũng đóng góp hàng loạt ngôi sao đẳng cấp thế giới cho đội tuyển Liên Xô và SNG, nổi bật là huyền thoại Lev Yasin, thủ môn Dasayev, Voronin, Cherchesov, Khidiyatullin, Mostovoi, Pavlyuchenko, Radchenko, Andrey Arshavin (từng khoác áo Arsenal)…

Tuy nhiên, sau “vật đổi sao dời” là thoái trào. Vừa chớm hồi phục với kỳ World Cup 2018 trên sân nhà vào đến tứ kết, vì cuộc chiến với Ukraine từ tháng 3-2022, FIFA cùng UEFA ra lệnh trừng phạt, “Gấu Nga” bị cấm thi đấu các giải quốc tế, chỉ có thể đá giao hữu 13 trận trong hơn 2 năm qua trước các đối thủ vô thưởng, vô phạt. Có ý kiến phản ứng trước việc đội tuyển Nga tới Đông Nam Á để đá với ĐTVN và Thái Lan, huấn luyện viên Valery Karpin đáp: “Theo các bạn, có lựa chọn nào khác không? Có nhưng nó còn tệ hơn nhiều, ví dụ như ở Sri Lanka, Bhutan. Thà được thi đấu còn hơn không”.

Từng có lúc hạng 3 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA (tháng 4-1996), tuyển Nga hiện rơi xuống hạng 33. Dù vậy, vẫn rất cao so với hạng 115 của ĐTVN và 101 của Thái Lan. Tổng giá trị đội hình của Nga là 183,2 triệu euo, cũng gấp nhiều lần (ĐTVN 7,43 triệu euro, Thái Lan 10,2 triệu euro). Ông Karpin tiếp tục bỏ rơi ngôi sao hàng đầu, tiền đạo Glushenkov, nhưng tuyển Nga đến Hà Nội với đội hình vẫn rất mạnh. Có thể kể đến 2 ngôi sao đang thi đấu tại Pháp, thủ môn Safonov (PSG) - cầu thủ Nga được định giá cao nhất và tiền vệ Kuzyaev (Le Harve); thủ lĩnh Mostovoy, Onugha (đang thi đấu ở Đan Mạch)… và đặc biệt là tài năng trẻ 19 tuổi Alexei Batrakov lần đầu tiên được gọi sau khi có 3 bàn thắng và 5 pha kiến tạo chỉ trong 7 vòng đấu ở mùa giải mới cho Lokomotiv.

Sau khi AFF lùi lịch thi đấu ASEAN Cup 2024 để không trùng với 2 Cúp châu Á, dịp FIFA Days tháng 11, ĐTVN khó tìm được đối thủ để thi đấu giao hữu, nên LPBank Cup 2024 với 2 khách mời chất lượng có thể là cơ hội cọ xát quốc tế cuối cùng của ĐTVN trước ASEAN Cup. So với danh sách 26 cầu thủ được gọi ban đầu, ĐTVN có 3 sự thay đổi, tiền đạo Văn Toàn và trung vệ Việt Anh chấn thương được thay bằng Phan Văn Đức và Giáp Tuấn Dương của CAHN. Ngoài ra, tiền vệ trẻ Thái Sơn được tăng cường cho U.22 dự Giải CFA Team China 2024 tại Trung Quốc.

Người hâm mộ chờ đợi một ĐTVN thể hiện sự tươi mới và dấu ấn của huấn luyện viên Kim Sang-sik. Hoàng Đức cho biết, 6 ngày vừa qua, toàn đội đã tập luyện với cường độ rất cao, Ban huấn luyện xoay tua đội hình thi đấu nhiều phương án phòng ngự, tấn công và hứa hẹn “ĐTVN sẽ thể hiện diện mạo rất mới”.

Đây cũng là trận đấu nhiều cảm xúc với thủ môn Đặng Văn Lâm, cầu thủ mang 2 dòng máu Việt - Nga, nếu như anh được ra sân.

Yên Chi

 

Tin xem nhiều