Báo Đồng Nai điện tử
En

Erik ten Hag: Gã bất tài thích khoe khoang?

Trần Duy
08:00, 04/09/2024

Thất bại 0-3 trên sân nhà Old Trafford trước Liverpool như một cú tát vào tham vọng thành công của M.U ở mùa giải năm nay. Như thường lệ, mỗi khi “Quỷ đỏ” thất bại, năng lực của huấn luyện viên (HLV) Erik ten Hag lại trở thành tâm điểm bàn tán. Liệu HLV người Hà Lan có đang làm tốt công việc được giao tại sân Old Trafford?

Chỉ có thành tích tại Premier League mới là sự đánh giá chính xác nhất về Ten Hag
Chỉ có thành tích tại Premier League mới là sự đánh giá chính xác nhất về Ten Hag

Đây đã là mùa giải thứ 3 liên tiếp HLV Erik ten Hag dẫn dắt M.U và ông đã đem về phòng truyền thống của M.U 1 Carabao Cup và 1 FA Cup. Thành tích không tệ trong bối cảnh Man City thống trị bóng đá Anh trong nhiều năm qua, nhưng để nói M.U đã có 2 mùa giải thành công thì không hẳn.

Kể từ sau khi đánh bại Man City trong trận chung kết FA Cup tại Wembley cuối mùa trước, HLV Erik ten Hag luôn bước vào phòng họp báo với sự tự tin có phần tự mãn. Như cuộc họp báo trước trận đấu với Liverpool cuối tuần qua, một lần nữa ông khoe thành tích của mình khi nói rằng: “Chúng tôi là đội bóng Anh đã giành được nhiều danh hiệu nhất trong 2 năm qua, chỉ sau mỗi Man City. Vì vậy, đội bóng đã thể hiện tốt hơn bất kỳ ai khác, đó là sự thật”.

Một màn khoe danh hiệu rõ ràng của HLV Ten Hag, bất chấp 2 chiếc cúp ông đề cập không quá danh giá, thậm chí với những đội bóng lớn thì Carabao Cup hay FA Cup thường là nơi họ thử nghiệm đội hình hoặc để các cầu thủ trẻ trải nghiệm môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Bản thân M.U trước đây cũng không xem trọng các danh hiệu trên, bởi với một đội bóng có bề dày lịch sử cùng phòng truyền thống đầy ắp danh hiệu thì họ quan tâm đến chức vô địch Ngoại hạng Anh hay Champions League hơn các danh hiệu đó.

Nhưng theo lý lẽ của Ten Hag và đánh giá mọi thứ đơn thuần qua những danh hiệu thì màn trình diễn của M.U mùa trước còn tốt hơn cả Arsenal. “Quỷ đỏ” đã đoạt danh hiệu FA Cup trong khi “Pháo thủ” có mùa giải thứ 2 liên tiếp về nhì tại Ngoại hạng Anh và chẳng có nổi một danh hiệu nào.

Nhưng nhiều người không nhìn nhận theo cách đó, bởi dù trắng tay nhưng Arsenal ở trong một tình trạng tốt hơn M.U. Arsenal dưới thời HLV Mikel Arteta đã trở thành ứng cử viên vô địch cho mọi giải đấu mà họ tham dự, trong khi M.U sau 3 năm dưới thời Ten Hag vẫn đang loay hoay định hình lối chơi. Rõ ràng, Arsenal có quyền tự hào về những kế hoạch phát triển mà đội bóng đang thực hiện.

Không chỉ tự biến mình thành kẻ khoe khoang, HLV Ten Hag còn bị nghi ngờ về năng lực sau trận M.U thua Liverpool vừa qua. Sau trận đấu, HLV Arne Slot đã chia sẻ về mặt chiến thuật với phóng viên rằng: “Trước trận đấu, tôi đã biết M.U sẽ dâng cao để tranh chấp bóng khi chúng tôi triển khai bóng từ phần sân nhà. Điều này khiến các hậu vệ cánh của họ phải dâng lên rất cao và tuyến phòng ngự của họ chỉ còn mỗi Casemiro, cùng 2 trung vệ. Vì vậy, tôi đã bố trí Salah, Jota cùng Diaz cắm ở trên cao để thường xuyên tạo ra những tình huống tranh chấp bóng tay đôi và khi đoạt được bóng thì họ sẽ ở rất gần khung thành của đối thủ. Đây là một trong nguyên nhân chính giúp chúng tôi giành được chiến thắng hôm nay”. Một màn phỏng vấn thông thường nhưng nó cho thấy HLV Arne Slot đã đánh bại được HLV Ten Hag ở khâu chiến thuật khi trận đấu còn chưa diễn ra.

Rõ ràng, Erik ten Hag cần sớm tìm ra cách cải thiện thành tích của M.U thay vì cứ nhắc về những chiếc cúp quốc nội giành được như một sự biện minh về năng lực. Nếu MU cứ thụt lùi tại Ngoại hạng Anh thì 2 danh hiệu trên cũng không thể cứu được sự nghiệp của ông tại Old Trafford.

Trần Duy

Tin xem nhiều