Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam, cứ thử khi còn có thể

Trần Đỗ
09:00, 12/10/2023

Chưa bao giờ đội tuyển Trung Quốc (TQ) chơi e dè trước đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) như vậy (báo chí TQ cho rằng đó là cách chơi của một đội bóng yếu trước đối thủ mạnh, như TQ phải gặp Nhật Bản hay Hàn Quốc). Ngược lại, chưa bao giờ ĐTVN thi đấu tự tin như vậy trước đội bóng nước lớn láng giềng.

Hoàng Đức vẫn chưa quen với vai trò trung phong
Hoàng Đức vẫn chưa quen với vai trò trung phong

Minh chứng, trong hiệp 1, ĐTVN kiểm soát bóng và có số đường chuyền đều gấp đôi so với TQ (65% so với 35%, có thời điểm cầm bóng lên đến 68%, thực hiện 349 đường chuyền (cả trận là 604) trong khi TQ chỉ là 182), dứt điểm cũng nhiều hơn: 7 so với 5. Có lúc các cầu thủ TQ không thể chạm bóng trong 5 phút. Đáng tiếc, chúng ta lại nhận 2 bàn thua mà bàn đầu là pha chạm bóng có phần may mắn của cầu thủ vừa vào sân thay người Wang Qiuming, còn bàn sau là đường chuyền hỏng của Hoàng Đức để Wu Lei cướp được dốc bóng đi từ giữa sân.

Tuy nhiên, cầm bóng nhiều và đã nhuần nhuyễn hơn nhưng ĐTVN chỉ chuyền và chuyền mà thiếu ý tưởng, cùng sự thay đổi nhịp độ tấn công, nhất là từ 1/3 sân của đội TQ trở đi.

Cùng với yêu cầu toàn đội kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt, một thay đổi được HLV Troussier từng thử nghiệm trước tuyển Palestine được tiếp tục. Đó là bố trí Hoàng Đức đá trung phong. Có lẽ trong bối cảnh khan hiếm vị trí tiền đạo mục tiêu, ông Troussier muốn tiền vệ Viettel chơi gần cầu môn đối phương hơn để tận dụng khả năng che chắn, xử lý kỹ thuật của anh. Ngoài ra, đây còn là ý đồ chiến thuật khi Hoàng Đức đóng vai trò “chim mồi”, giật về để 2 tiền đạo cánh Tuấn Hải - Văn Toàn băng vào hoặc các tiền vệ băng lên. Ở nhiệm vụ thứ 2, Hoàng Đức làm khá tốt; nhưng ở vị trí chơi cao nhất, anh vẫn chưa thích ứng được vì không quen đá quay lưng với cầu môn đối phương.

“Nếu cứ tiếp tục chăm chỉ trong tập luyện, mọi thứ sẽ tốt hơn… Chúng tôi cần thêm thời gian hoàn thiện để thoát ra Đông Nam Á, tiến ra châu Á và thế giới” - thất vọng về kết quả nhưng ông Troussier vẫn tự tin kiên định.

ĐTVN vẫn còn 2 trận giao hữu với đối thủ còn cao hơn TQ và đợt tập trung trong tháng 11 trước khi bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2026, hãy cứ tiếp tục thử nghiệm khi còn có thể.

Trước hết, về nhân sự, trước tuyển TQ, ĐTVN đã có 16 cầu thủ ra sân. Trong đó có 5 gương mặt trẻ U.22 (Phan Tuấn Tài đá chính; Thái Sơn, Hồ Văn Cường, Khuất Văn Khang và Đình Bắc vào sân ở hiệp 2) và 2 “tân binh” wing-back Tiến Anh - Triệu Việt Hưng. Trận gặp Uzbekistan vào ngày mai 13-10 sẽ đến lượt Quang Hải, Thanh Bình, Việt Anh, Minh Trọng, Tuấn Dương, Phạm Văn Luân, Hoàng Văn Toản, Đức Chiến, Vĩ Hào, Nguyễn Văn Tùng. Nhiều khả năng Tiến Linh cũng sẽ được sử dụng để anh tìm lại cảm giác thi đấu khi trận gặp TQ vừa qua mới là lần đầu tiên tiền đạo B.Bình Dương ra sân dưới thời HLV Troussier, nhưng chỉ đá 17 phút trước khi nhận thẻ đỏ.

Dù đá kín và không tính điểm FIFA (mỗi đợt FIFA Days các đội chỉ được tính 2 trận) nhưng Uzbekistan còn mạnh hơn TQ (hạng 75 thế giới, hơn TQ 1 bậc) và vừa hòa 3-3 với Mexico. Trong 2 lần chạm trán tại vòng loại Asian Cup 2015, ĐTVN đều thua Uzbekistan (1-3 tại Tashkent và 0-3 ở Hà Nội). Đội bóng Trung Á sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng, đẳng cấp thuộc nhóm đầu châu lục; có lối chơi nhanh, mạnh mang dáng dấp châu Âu. Đây là bài test chất lượng cho khả năng phòng ngự, chống bóng bổng cũng như khả năng kiểm soát bóng của ĐTVN trước đối thủ chơi bóng với cường độ và áp lực cao.

3 cầu thủ Quang Hải, Duy Mạnh và Văn Toàn sẽ có dịp tái ngộ những đối thủ cũ trong trận chung kết Giải U.23 châu Á 5 năm trước trên đất Trung Quốc (U.23 VN thua 1-2 trong hiệp phụ).

Trần Đỗ

Tin xem nhiều