Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Á vận hội lần thứ 19

Trường Xuyên (từ Hàng Châu)
09:00, 23/09/2023

Sau 1 năm chờ đợi vì Asiad bị hoãn, cùng với việc Trung Quốc bãi bỏ chính sách “Zero Covid”, người dân Hàng Châu rất háo hức với ngày hội thể thao châu Á lớn nhất trên quê nhà sẽ được khai mạc vào tối nay 23-9.

Các thành viên Đoàn thể thao Việt Nam tham dự lễ thượng cờ tại làng động viên Asiad 19 sáng 22-9. Ảnh: TTXVN

Những ngày này, tại tất cả 54 địa điểm thi đấu ở Hàng Châu cùng 5 thành phố đồng đăng cai thuộc tỉnh Chiết Giang là: Ninh Ba, Ôn Châu, Hồ Châu, Thiệu Hưng và Kim Hoa đều tưng bừng rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu.

Với 61 phân môn của 40 môn, đây là kỳ Asiad có số nội dung thi đấu nhiều nhất (483) và có đông VĐV tham dự nhất trong lịch sử. Ước tính 12.500 VĐV của 45 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á cùng 5 Ủy ban Olympic quốc gia châu Đại Dương sẽ tranh tài, phá kỷ lục 11.300 VĐV tại Asiad 18 vào 5 năm trước, thậm chí còn nhiều hơn Olympic 2020 ở Nhật Bản (11.420 VĐV).

Ngoài các bộ môn Olympic, Asiad 19 còn đưa những môn đặc sắc về văn hóa hoặc mang tính đặc thù của một số quốc gia châu Á như: võ thuật, cầu mây, cricket, jujitsu, đua thuyền rồng, kurash… vào chương trình thi đấu chính thức nhằm tạo nét đặc sắc riêng. Bên cạnh yếu tố truyền thống, Ban tổ chức cũng kết hợp với tính hiện đại nhằm hướng tới thu hút giới trẻ với breakdance, thể thao điện tử…

Là thành phố thứ 3 của Trung Quốc đăng cai Asiad, sau Bắc Kinh 1990 và Quảng Châu 2010, Hàng Châu 2022 muốn tiếp tục đưa đến thế giới nét văn hóa đặc trưng không chỉ của nước chủ nhà mà còn cả châu Á. Trái tim của đại hội, sân vận động Hàng Châu (Big Lotus - Bông sen lớn) thuộc trung tâm phức hợp Olympic có tổng kinh phí 1,7 tỷ USD, nằm tại nơi được mệnh danh “thiên đường hạ giới”, mang dấu ấn văn hóa độc đáo với vẻ đẹp phi hình khối lấy cảm hứng từ hoa sen. Với quy mô 100 ngàn chỗ ngồi, đây là nơi tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và các môn điền kinh.

Lễ khai mạc Asiad 19 tối nay 23-9 có chủ đề Hướng về châu Á. Màn Opening Asiad 19 sẽ hoành tráng với những tiết mục nghệ thuật độc đáo, khéo léo lồng ghép đậm chất văn hóa đặc sắc Trung Hoa thời đại mới và của cả châu Á; thông qua nghệ thuật tranh thủy mạc, sương khói Giang Nam.

Một điểm nhấn khác là bộ 3 linh vật Lianlian, Congcong và Chenchen thể hiện sức sống mạnh mẽ, đồng thời ẩn chứa nét văn hóa đặc trưng của Trung Hoa, được lấy cảm hứng từ 3 di sản văn hóa thế giới tại Hàng Châu là: Di tích Văn hóa Lương Chữ, Tây Hồ và kênh đào Đại Vân Hà.

Đặc biệt, hướng đến một Asiad “xanh, thông minh, tiết kiệm và văn minh”, với mong muốn mang đến ngày hội thể thao ít carbon, thành phố chủ nhà cung cấp năng lượng tái tạo cho toàn bộ sự kiện, sử dụng hoàn toàn nguồn điện “xanh”. Lượng thép xây Big Lotus ít hơn tới 67% so với sân Olympic Bắc Kinh, cùng với đó là các dịch vụ thông minh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

“Heart to Heart, @Future” - Từ trái tim tới trái tim, hướng đến tương lai! 

Trường Xuyên (từ Hàng Châu)

Tin xem nhiều