Trung đoàn 935 (sân bay Biên Hòa) với những chiến đấu cơ phản lực hiện đại, đa năng Su-30MK2 thoắt ẩn thoắt hiện, chao liệng trên bầu trời. Tất cả những chiến đấu cơ được chỉ huy, dẫn dắt, điều khiển bởi những chỉ huy bay, giáo viên, phi công dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh, giàu lòng quả cảm.
Trung đoàn 935 (sân bay Biên Hòa) với những chiến đấu cơ phản lực hiện đại, đa năng Su-30MK2 thoắt ẩn thoắt hiện, chao liệng trên bầu trời. Tất cả những chiến đấu cơ được chỉ huy, dẫn dắt, điều khiển bởi những chỉ huy bay, giáo viên, phi công dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh, giàu lòng quả cảm.
Công tác chuẩn bị từ mặt đất đóng vai trò rất quan trọng cho những chuyến bay thắng lợi. Ảnh: T.Phương |
“Chiều từ 14 giờ đến hơn 16 giờ có mưa dông rải rác. Tầm nhìn trên 10km, tốc độ gió 3- 5m/s, hướng gió 230-270 độ... Thời tiết, khí tượng giản đơn đủ điều kiện ban bay huấn luyện đêm. Báo cáo hết” - Thiếu tá Đặng Xuân Hà, Đội trưởng Đội Khí tượng, báo cáo tình hình Khí tượng tại Phòng giao nhiệm vụ cho các thành phần tại sân bay đêm vào lúc 16 giờ 15 phút ngày 22-8-2013.
* “Én bạc” trong đêm
Báo cáo của Thiếu tá Hà vừa dứt, chỉ huy các đơn vị bảo đảm từ kỹ thuật hàng không, thông tin - ra đa, kỹ thuật hậu cần, chính trị... luân phiên nhau báo cáo tình hình. Sĩ quan dẫn đường bay báo cáo tình hình các sân bay dự bị, chuẩn giờ, tình trạng máy bay, sân đường... Sau khi nắm chắc tình hình công tác chuẩn bị, Chỉ huy bay chính - Thượng tá Ngô Quang Hiền, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 935, quyết định tổ chức bay huấn luyện theo kế hoạch và hiệu lệnh triển khai được thi hành.
Đúng 17 giờ 10 phút, chiếc máy bay trinh sát khí tượng được lệnh từ đài chỉ huy, tăng lực cất cánh làm nhiệm vụ trên các không vực. Hơn 30 phút, qua hệ thống đối không liên lạc giữa chỉ huy bay và phi công báo về: điều kiện thời tiết các không vực tốt, và xin về hạ cánh.
Từ khi thành lập (21-5-1975) đến nay, Trung đoàn 935 đã lập được nhiều chiến công vang dội. Tập thể trung đoàn và hai liệt sĩ phi công: Lê Khương, Nguyễn Văn Kháng đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. |
Phút hội ý chớp nhoáng tại sân bay, chỉ huy các đơn vị tiếp tục giao nhiệm vụ cho các thành phần để 18 giờ 15 phút, những con “én bạc” sẵn sàng xuất kích. Tranh thủ thời gian ngắn ngủi, các đơn vị tổ chức cho bộ đội ăn cơm tại sân bay, kiểm tra công tác bảo đảm lần cuối, chuẩn bị cho ban bay đêm hứa hẹn thành công. Cũng vào lúc này, Trung úy Xa Văn Cầu chỉ huy 2 tổ làm nhiệm vụ bắn, xua đuổi chim xung quanh khu vực cất, hạ cánh để góp phần bảo đảm an toàn cho những chiếc Su-30MK2 bay huấn luyện đêm.
Thiếu tá Phùng Quốc Vương, Phó tiểu đoàn trưởng quân sự, tiếp tục giao nhiệm vụ cho trung đội dạ hàng (rọi đèn chiếu sáng đường băng), đèn chiếu, máy nổ dự phòng, liên lạc đối không... kiểm tra hiệu chỉnh, thử lần cuối hệ thống đèn pha chiếu sáng, đèn tín hiệu sân bay, khí tài tốt đủ điều kiện bay huấn luyện đêm.
Ban bay đêm chính thức bắt đầu, những chiếc Su-30MK2 nối đuôi nhau tăng lực cất cánh. Tiếng động cơ gầm rít, phá tan không khí tĩnh lặng, máy bay rời đường băng lao vút lên bầu trời đêm.
* Để làm chủ bầu trời
Hầu hết các phi công của Trung đoàn 935 đều là những người dày dạn kinh nghiệm, số giờ bay tích lũy trên 1 ngàn giờ. Riêng đội ngũ phi công trẻ vừa được tăng cường, bổ sung cho đơn vị cũng không thua kém đàn anh và nhanh chóng trưởng thành khi chất lượng bay được nhân lên từng giờ, từng ban bay huấn luyện. Đến nay, số phi công trẻ của trung đoàn đã được phê chuẩn đủ điều kiện vào làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu ngày, đêm...
Hàng ngày, ngoài chế độ sinh hoạt chung của bộ đội, đội ngũ phi công còn thực hiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, thể thao, rèn luyện thể lực hết sức nghiêm ngặt, mỗi ngày 2 giờ trên sân thể thao, trước khi lên máy bay phải được kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp, mạch... Học lý thuyết bay, học buồng lái, xử lý bất trắc, quy chế sân bay... Tất cả được chia thành từng nhóm để trao đổi học hỏi lẫn nhau, nhiều lúc phải “mổ xẻ” tìm ra vấn đề để nhớ lâu vì quy trình kiểm tra bài của các thầy giáo hết sức chặt chẽ, khắc nghiệt, đủ điều kiện mới đưa vào bay.
Do đặc thù công việc, nhiệm vụ khá căng thẳng nên lãnh đạo, chỉ huy các cấp từ trung đoàn đến các phi công luôn tạo ra bầu không khí vui vẻ, hòa đồng như anh em trong một nhà. Ở họ luôn tràn đầy sức trẻ, lạc quan, yêu đời và nuôi những lý tưởng, ước mơ cao đẹp là chinh phục bầu trời. Khi được hỏi về những cảm xúc lần đầu tiên khi điều khiển con “én bạc” bắn trúng mục tiêu trong đợt bắn, ném bom trên biển vừa qua, Đại úy Nguyễn Văn Thướng (quê Hà Nội) chia sẻ: “Hồi hộp lắm anh ạ, để trúng mục tiêu có nhiều yếu tố tác động, như: góc bổ nhào, tầm nhìn, độ cao, tốc độ gió, bản lĩnh, thời cơ bóp cò... Do vậy, không có con đường nào khác là phải vất vả học tập, rèn luyện mới có được. Tôi trưởng thành là nhờ anh em đồng đội và những người thầy giàu kinh nghiệm bay hướng dẫn”.
Thượng tá Nguyễn Xuân Tuyến, Phó bí thư Đảng ủy, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 935 - một người thầy, người chỉ huy bay dày dạn kinh nghiệm, cho hay: “Ngoài tố chất cần có của người phi công, người chỉ huy bay phải có bản lĩnh chính trị thật kiên định, vững vàng, bình tĩnh, tự tin, đầu óc phải luôn tỉnh táo, phản ứng mau lẹ, chính xác đến từng giây để kịp thời chỉ huy, dẫn dắt phi công khi có tình huống...”. |
Đúng 4 giờ 30 phút hôm sau, chúng tôi tiếp tục theo chân cánh lính thợ kỹ thuật của đơn vị triển khai bay huấn luyện ngày, chuyển loại cho số phi công trẻ mới tốt nghiệp ra trường chưa đầy 1 năm trên khí tài mới. Lòng cảm thấy nao nao, bởi trên nét mặt mỗi người, ai cũng vui tươi, phấn khởi, đầy tự tin. Sau những cái bắt tay thay lời muốn nói, từng tốp thợ tỏa về các cánh “én bạc” của mình. Họ say sưa, miệt mài làm công tác chuẩn bị cho ban bay huấn luyện chuyển loại phi công trẻ, hứa hẹn thắng lợi trọn vẹn.
Thượng úy Lê Tiến Sỹ, kỹ thuật trưởng động cơ máy bay, người trực tiếp chuẩn bị máy bay, tâm sự: “Nghề thợ chúng tôi vất vả lắm, đi sớm về muộn là lẽ thường. Để có những chuyến bay an toàn, thắng lợi, nhiều lúc chúng tôi phải tranh thủ cả đêm, thậm chí làm cả ngày nghỉ để kiểm tra, phát hiện những hỏng hóc phát sinh. Từ đó kịp thời sửa chữa, bảo đảm máy bay tốt cho bay huấn luyện, làm hết việc chứ không làm hết giờ. Để có trình độ chuyên môn giỏi, đòi hỏi người thợ kỹ thuật còn phải có đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, chấp hành nghiêm quy trình công nghệ, tự học, tự nghiên cứu, học thêm ngoại ngữ , nếu không sẽ bị tụt hậu”.
Trao đổi với chúng tôi khi những chuyến bay huấn luyện hạ cánh an toàn tuyệt đối, Thượng tá Ngô Quang Hiền, người thầy - người chỉ huy bay quyết đoán nhiều kinh nghiệm, bày tỏ: Năm 2012, Trung đoàn 935 thực hiện nhiều nhiệm vụ, như: sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chuyển loại, bay đề cao, diễn tập hiệp đồng quân binh chủng với Hải quân, Quân khu 7, Quân đoàn 4. Trong thực hành bắn, ném bom trên đất, trên biển, ném bom tọa độ, bay nhiệm vụ bảo vệ các đồng chí lãnh đạo ra thăm, công tác tại quần đảo Trường Sa... đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.
Đoàn Phú - Viết Bính