Báo Đồng Nai điện tử
En

Dưỡng sinh ở vùng xa

11:09, 20/09/2013

Từ ngày tham gia Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh xã Phước An (huyện Nhơn Trạch), chị em bà Huỳnh Thị Ngà (73 tuổi) và Huỳnh Thị Rai (62 tuổi, ngụ ấp Bàu Bông, xã Phước An) gắn nhau như hình với bóng.

Từ ngày tham gia Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh xã Phước An (huyện Nhơn Trạch), chị em bà Huỳnh Thị Ngà (73 tuổi) và Huỳnh Thị Rai (62 tuổi, ngụ ấp Bàu Bông, xã Phước An) gắn nhau như hình với bóng. “Từ ngày chị em tham gia CLB dưỡng sinh, tình cảm chị em lúc nào cũng như lâu ngày xa cách gặp lại. Tụi tui cứ thủ thỉ chuyện trò mà không biết chán, dù bao năm qua chị em tui vẫn sinh sống tại ấp này, chứ có đi đâu xa” - bà Ngà tâm sự.

* Tóc râm làm “thủ lĩnh” tóc bạc

“Thủ lĩnh” ở CLB dưỡng sinh mà chị em bà Ngà tham gia là ông Lê Văn Lập (54 tuổi), Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Bà Trường, xã Phước An. Bà Rai tỏ bày, tuy ông Lập nhỏ hơn các bà cả chục tuổi, nhưng ai cũng quý và tôn trọng những điều tốt đẹp mà ông đã làm. “Tụi tui vừa tập, vừa cười vỡ bụng khi chú ấy bảo nghiêng cái mông, ưỡn cái ngực, xoạc cái chân như người mẫu diễn thời trang trên ti vi vậy” - bà Rai sảng khoái thổ lộ. Rồi bà chỉ người đàn ông tóc hoa râm đang chạy xe máy chở một cụ bà tóc trắng phau vào sân tập.

Chị em bà Huỳnh Thị Rai, bà Huỳnh Thị Ngà (bên trái và bên phải) lúc nào cũng song hành cùng nhau ra sân tập.
Chị em bà Huỳnh Thị Rai, bà Huỳnh Thị Ngà (bên trái và bên phải) lúc nào cũng song hành cùng nhau ra sân tập.

Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Lập hồ hởi khoe, năm 2011, ông được địa phương cử đi học 2 khóa về thể dục dưỡng sinh (do Ban đại diện người cao tuổi huyện tổ chức) để về xã xây dựng phong trào. Vốn yêu thích phong trào, sau 2 khóa học, ông nhanh chóng tập hợp các hội viên người cao tuổi trên địa bàn xã thành lập CLB dưỡng sinh. “Đến nay, nhóm ấp Bà Trường có 16 thành viên; nhóm ấp Bàu Bông có 10 thành viên; nhóm ấp Vũng Gấm có 6 hội viên và nhóm ấp Quới Thạnh còn 1 hội viên” - ông Lập bộc bạch.

Ông Lê Văn Lập cho biết, CLB dưỡng sinh do ông làm huấn luyện viên hiện đã gặt hái được nhiều thành tích, như: giải 3 hội thi thể dục - thể thao cấp huyện; tiết mục được chọn biểu diễn khai mạc hội diễn văn nghệ cấp huyện…

Trong lúc chờ hội viên các nhóm tề tụ đông đủ tại sân UBND xã để tổng dợt các bài gậy, bài quyền, ông Lập cho biết thêm, ngày đầu mời gọi các cụ tham gia vào các nhóm dưỡng sinh rất vất vả. Họ đưa ra đủ lý do để từ chối, như: bận giữ cháu để con đi làm ca; chồng ghen không cho đi tập; đi bộ cũng là môn thể dục nhẹ nhàng nên không cần tụ tập múa gậy, múa kiếm cho mệt … “Chưa kịp mừng khi họ gật đầu tụ hội thành nhóm tập luyện thì các cụ lại phát sinh rắc rối rất tuổi già, như: tập hoài không thuộc bài, bị người khác chê chậm chạp, nhiều chuyện… Tôi phải đứng ra làm công tác hòa giải miết các cụ mới thông, mới chịu làm hòa quay lại sân tập” - ông Lập giãi bày.

Là trưởng nhóm ấp Bà Trường, bà Trương Thị Giáng Trần (56 tuổi) luôn thể hiện sự gương mẫu, xông xáo trong các buổi tập. Bà Trần chỉ thủ lĩnh Lập mà tủm tỉm cười, nói: “CLB dưỡng sinh tụi tui chỉ có 2 gã đàn ông, gã nào cũng gầy nhom. Nhưng được cái là họ múa dẻo, múa đẹp và biết nhường phụ nữ. Tụi tui coi chú Lập như em trai của mình thôi. Vậy mà, có ông ác miệng cặp đôi, làm chồng người ta hiểu lầm ghen tuông, lại đòi chặn đường đánh chú ấy nữa chứ. Tụi tui tập dưỡng sinh kiểu người già chứ có phải khiêu vũ, nhảy múa gì đâu mà hút hồn người khác. Tui thật chẳng hiểu những ông chồng già quá giỏi suy diễn” - bà Trần bức xúc nói.

* Lạc quan, yêu đời

Người đàn ông “quý hiếm” thứ 2 trong CLB dưỡng sinh xã Phước An mà bà Trần nói đến là ông Phạm Văn Hoa (56 tuổi, nhóm ấp Bà Trường). Vốn bị bệnh tim mạch, khớp, nhưng chỉ vài tháng tham gia tập dưỡng sinh, ông Hoa không còn thở hổn hển, hay có cảm giác chân tê buốt, mỏi nhừ như trước đây. Ông Hoa tâm sự, có lẽ do được nói cười nhiều hơn so với lúc ngồi trong nhà nhìn ra đường, cùng với những bài tập dưỡng sinh nhẹ nhàng nên ông ăn ngon, ngủ yên hơn trước rất nhiều. Nhờ vậy, căn bệnh hở van tim và bệnh khớp không còn gây cho ông khó chịu lúc trở trời. “Tham gia CLB dưỡng sinh, tui thấy đúng như lời ông bà ta đã dạy “một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ” - ông Hoa hiền hậu tỏ bày.

Những bài gậy, kiếm dưỡng sinh nhịp nhàng theo tiếng nhạc.
Những bài gậy, kiếm dưỡng sinh nhịp nhàng theo tiếng nhạc.

Vốn tính yêu đời, sau thời gian luyện tập thành thục 6 bài dưỡng sinh, gồm: khởi động, 52 động tác tay không, 7 thế gậy ngắn, 11 thế gậy dài, thái cực quyền và thái cực kiếm, mỗi khi ra sân tập, bà Nguyễn Thị Mạnh (60 tuổi, nhóm ấp Bà Trường) luôn dắt theo 2 đứa cháu nội, ngoại. “Tụi nhỏ thấy tui múa đẹp nên đòi đi theo. Được huấn luyện viên Lập đồng ý, nên tui cho tụi nó theo nhóm mình luôn. Những lần bà cháu cùng các hội viên trong CLB dưỡng sinh biểu diễn giao lưu các xã, rồi ở huyện, được mọi người vỗ tay tán dương rần rần, tui hãnh diện lắm” - bà Mạnh thổ lộ.

Ngày đầu sinh hoạt, nhóm dưỡng sinh ấp Quới Thạnh có trên chục thành viên. Theo thời gian, thành viên trong nhóm rơi rụng dần và nay chỉ còn bà Bùi Thị Hảo (70 tuổi) theo nhóm đến cùng. Bà Hảo đôn hậu nói: “Khi còn một mình thì tui đi bộ, hoặc nhờ con cháu chở ra UBND xã tập chung với nhóm ấp Bà Trường. Ngày nào mưa gió không đi tập được, tui cũng chịu khó ở nhà tập một mình để duy trì sức khỏe. Những lúc như vậy, tui thấy buồn lắm vì thiếu tiếng cười của bạn già”.

Vì đam mê thể dục dưỡng sinh và vì muốn gầy dựng phong trào, ông Lập đã từng bị chồng của một hội viên ghen tuông vô cớ đòi đánh. Khi sự việc xảy ra, ông chỉ biết cười rồi về nhà kể lại cho vợ nghe. Lúc ấy, vợ ông chỉ khuyên: “Miễn ông đừng “thả dê” tầm bậy là được. Chứ chuyện “mèo mỡ” bên ngoài, tui tin ông không có. Thôi kệ họ, việc xã hội có ích thì ông cứ làm cho tốt, tui không xấu tính như người ta đâu mà sợ”.

Khi các thành viên có mặt khá đông đủ tại sân UBND xã để tập chuẩn bị cho đại hội thể thao cấp huyện, ông Lập chỉ tay về phía các bà: Hồng, Lý, Màng (nhóm ấp Vũng Gấm) đang thủng thẳng dắt xe đạp bước vào sân giới thiệu với chúng tôi. Ông Lập cho hay, ấp Vũng Gấm cách UBND xã hơn 5km, nhà các bà lại ở khu gần hầm đá nên càng xa hơn. Vậy mà, bất kể trời mưa hay nắng, họ vẫn nhiệt tình tập trung về xã tập luyện cùng với các thành viên trong CLB dưỡng sinh, để các động tác được đồng đều và đúng nhạc. “Nhóm ấp Vũng Gấm phải mượn tạm sân Trường THCS Phước An để tập. Có hôm trời mưa lớn làm tắc đường, các bà phải bì bõm dắt xe đạp lội nước. Vậy mà, các bà vẫn không bỏ cuộc một buổi tập nào” - ông Lập tỏ bày.

19 giờ 30, trời lất phất mưa vì cơn bão số 8, tiếng nhạc êm ái từ chiếc máy cassette vang vang, 16 mái tóc bạc, tóc râm chia làm 4 hàng múa những đường kiếm dưỡng sinh nhịp nhàng như đang diễn trước hàng trăm khán giả. Thỉnh thoảng, huấn luyện viên Lập cho dừng động tác để chúng tôi chụp ảnh cho khỏi bị nhòe vì trời tối. “Ban ngày các cụ còn bận cơm nước, coi cháu giúp con đi làm nên CLB chỉ tập trung các cụ tập luyện vào buổi tối, mong các anh thông cảm” - ông Lập giãi bày khi chúng tôi than thở trời quá tối, không chụp được ảnh đẹp khi các cụ đang diễn tập.

Thành Nhân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều