Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng công tác dân vận tại Đồng Nai

Phương Hằng
07:25, 09/09/2024

Nhằm thu thập thông tin, dữ liệu phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác dân vận và đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2025-2030, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu Đề tài khoa học “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai”; đồng thời, sáng mai 10-9, tổ chức Hội thảo khoa học về “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung phát biểu tại hội thảo khoa học về công tác dân vận của tỉnh năm 2024.
Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung phát biểu tại hội thảo khoa học về công tác dân vận của tỉnh năm 2024. Ảnh:P.Hằng

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho biết, thông qua hội thảo để đánh giá quá trình triển khai, thực hiện chủ trương, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy đối với công tác dân vận nhiệm kỳ 2020-2025. Qua đó, dự báo những yếu tố tác động, những vấn đề đặt ra để kiến nghị các cấp ủy Đảng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh thời gian tới, trọng tâm là góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về công tác dân vận.

Những kết quả tích cực

 Thưa đồng chí, công tác dân vận tại Đồng Nai thời gian qua đạt những kết quả nổi bật gì?

- Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm do Trung ương và tỉnh đầu tư. Dân số của tỉnh trên 3,2 triệu người, xếp thứ 5 cả nước. Hiện trên địa bàn tỉnh có 32 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút hơn 1,2 triệu lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Toàn tỉnh có 50 thành phần dân tộc, chiếm khoảng 6,5% dân số và hơn 65% dân số là tín đồ các tôn giáo.

 Những đặc điểm trên tạo thuận lợi cho Đồng Nai về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú; nhưng cũng đặt ra rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nhất là trong công tác bồi thường, thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh và ban dân vận cấp huyện lấy phiếu khảo sát trên 2.700 cán bộ đang làm việc ở cả 3 cấp trên địa bàn tỉnh và nhân dân về công tác dân vận. Qua đó ghi nhận được nhiều ý kiến thiết thực.

Trong những năm qua, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần đề cao vai trò, vị trí trung tâm của nhân dân trong xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Nhận thức về vị trí, vai trò công tác dân vận của các tổ chức trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực. Các mục tiêu kinh tế - xã hội, an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt; công tác cải cách hành chính và thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được cải thiện. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị quan tâm giải quyết kịp thời, có hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội được đổi mới theo hướng thiết thực, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho từng đối tượng.

Với phương châm “Sâu sát, phù hợp, thực chất, đồng thuận”, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý, điều hành của Nhà nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, xây dựng tỉnh Đồng Nai phát triển toàn diện.

 Theo đồng chí, bên cạnh những kết quả như trên, công tác dân vận còn hạn chế nào không?

- Trước yêu cầu của tình hình mới, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, đó là: công tác nắm bắt, dự báo tình hình, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, hội viên và nhân dân ở một số địa phương, đơn vị chưa thường xuyên, sâu sát. Việc phối hợp thực hiện công tác dân vận trong quá trình bồi thường, giải tỏa, tái định cư và giải quyết các vụ việc tôn giáo có lúc, có nơi chưa đồng bộ, kịp thời. Công tác đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân tuy được thực hiện thường xuyên và đạt nhiều kết quả, nhưng việc theo dõi, giám sát sau đối thoại có lúc chưa được quan tâm đúng mức. Công tác vận động, tập hợp quần chúng vào các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn…

Tìm giải pháp để thực hiện tốt hơn

 Để xây dựng hệ thống Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030, từ năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kế hoạch nghiên cứu tổng kết thực tiễn trên địa bàn tỉnh với 6 đề tài cụ thể; trong đó có đề tài “Công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”. Thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy - cơ quan được giao thực hiện đề tài này đã tiến hành các bước như thế nào, thưa đồng chí?

- Để có cơ sở phục vụ cho việc nhận định, đánh giá kết quả công tác dân vận thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025, vừa qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh và ban dân vận cấp huyện tiến hành khảo sát, lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác dân vận.

Qua khảo sát, đa số các ý kiến được hỏi đều đánh giá cao và hài lòng với những kết quả đạt được của công tác dân vận trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Trên 87% ý kiến cho rằng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tổ chức thường xuyên và kịp thời; 90% ý kiến rất hài lòng với việc giải quyết các ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân; trên 85% ý kiến cho rằng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền tại địa phương...

Tuy nhiên, qua khảo sát có 33,67% ý kiến đánh giá việc phân công đảng viên trực tiếp làm công tác dân vận hiệu quả chưa rõ nét; 23,67% ý kiến cho biết việc công khai, bàn bạc với nhân dân về các quy hoạch, các dự án có liên quan được chính quyền địa phương thực hiện không nhiều; công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân chưa được quan tâm thường xuyên.

Đáng chú ý, khi có 4,75% ý kiến cho biết sẽ không tin tưởng, phản ánh với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương mà khiếu nại lên cấp trên khi có những vấn đề bức xúc…

 Từ những vấn đề trên đây, qua Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”, Ban Tổ chức hội thảo mong muốn điều gì?

- Mong muốn của hội thảo là các đại biểu, nhà khoa học tập trung thảo luận, làm sáng tỏ ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung, phương thức lãnh đạo công tác dân vận trong tình hình mới.

Đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế và nguyên nhân trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua, cụ thể gồm: việc triển khai, thực hiện công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Việc đổi mới công tác dân vận chính quyền. Công tác dân vận trong tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, thực hiện dân chủ ở cơ sở; công tác dân vận trong tham gia bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc thực hiện đối thoại, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác tập hợp quần chúng vào tổ chức Đoàn - Hội. Việc thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội. Kết quả và kinh nghiệm xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình dân vận khéo...

Đồng thời, dự báo tình hình, những thách thức đặt ra trong công tác dân vận và kiến nghị, đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều