Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghịch lý ở cầu Hóa An

10:06, 10/06/2013

Hiện nay, cầu Hóa An mới đang thi công dở dang nên cầu Hóa An cũ phải gồng mình chịu quá tải, vì lượng xe tập trung đổ vào. Đáng lưu ý, vòng xoay Hóa An thường xuyên bị ùn tắc, kéo theo lượng xe dồn ứ trên cầu. Do vậy, cây cầu già nua này thường rung lên mỗi khi làn xe cộ nhích từng chút trên mặt cầu.

Hiện nay, cầu Hóa An mới đang thi công dở dang nên cầu Hóa An cũ phải gồng mình chịu quá tải, vì lượng xe tập trung đổ vào. Đáng lưu ý, vòng xoay Hóa An thường xuyên bị ùn tắc, kéo theo lượng xe dồn ứ trên cầu. Do vậy, cây cầu già nua này thường rung lên mỗi khi làn xe cộ nhích từng chút trên mặt cầu.

Vòng xoay Hóa An (TP.Biên Hòa) thường xảy ra ùn tắc.
Vòng xoay Hóa An (TP.Biên Hòa) thường xảy ra ùn tắc.

Mặc dù lực lượng liên ngành Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra xe quá tải qua cầu Hóa An, nhưng lực lượng này không thể ngăn được các loại ô tô nối đuôi nhau qua cầu. Trong khi đó, để đảm bảo an toàn, ngay đầu cầu đã có biển báo quy định các xe ô tô phải cách nhau 20m khi qua cầu. Điều này nhằm phòng ngừa có số lượng ô tô quá nhiều trên mặt cầu gây nguy hiểm cho sức chịu tải của cầu.

Cầu Hóa An lúc vắng nhất (vào ban ngày).
Cầu Hóa An lúc vắng nhất (vào ban ngày).

Trong phương án bảo vệ cầu Hóa An của UBND tỉnh, khi xảy ra ùn tắc ở hai đầu cầu, lực lượng điều tiết giao thông có thể hướng dẫn cho xe ô tô chạy vòng thêm một đoạn rồi mới quay trở lại. Cách làm này nhằm kéo giảm lượng ô tô đổ vào điểm nút giao thông ở vòng xoay Hóa An và ngã tư Bửu Long. Thế nhưng, với số lượng xe đang đổ vào từ nhiều hướng thì giải pháp chạy vòng này cũng không hiệu quả, vì không làm giảm được lượng xe. Vả lại, phương án này được đưa ra khi cầu Bửu Hòa chưa thông xe. Hiện nay, cầu Bửu Hòa đã đưa vào hoạt động, để giảm tải cho cầu Hóa An, rất cần điều hướng lượng xe ra vào nội ô TP.Biên Hòa đi qua cầu Bửu Hòa.

Thế nhưng, sao vẫn còn nhiều xe ô tô đổ dồn về cầu Hóa An? Anh Bùi Thành Tâm (ngụ KP7, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), cho biết anh vẫn lái xe về cầu Hóa An vì đi qua cầu Bửu Hòa gặp đường sá phía xã Hiệp Hòa hư hỏng nặng, gây dơ bẩn và hư gầm xe. Nếu ở hướng TP.Hồ Chí Minh về TP.Biên Hòa mà đi qua cầu Bửu Hòa sẽ phải tốn thêm tiền ở trạm thu phí đặt ngay gần vòng xoay Hóa An về hướng Bửu Hòa.

Đường Đặng Văn Trơn dẫn qua cầu Bửu Hòa quá tệ, khiến người dân ngại lưu thông.
Đường Đặng Văn Trơn dẫn qua cầu Bửu Hòa quá tệ, khiến người dân ngại lưu thông.

Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa, cán bộ Đội cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, cho biết khi xảy ra ùn tắc nặng ở vòng xoay này, lực lượng điều tiết hướng dòng xe ô tô định vào cầu Hóa An đi về phía Bửu Hòa thì các lái xe nhất định không chịu, vì bị vướng trạm thu phí này. Các bác tài đều ta thán vì mới nộp phí ở quốc lộ 1K, giờ lại phải nộp phí ở đây thì không chấp nhận. Lực lượng điều tiết đề nghị trạm thu phí này “xả trạm” (không thu phí) mỗi khi ùn tắc nặng xảy ra, nhưng không được chấp nhận.

Cầu Bửu Hòa thường thưa vắng xe cộ.
Cầu Bửu Hòa thường thưa vắng xe cộ.

Với tình hình thi công chậm chạp hiện nay, cầu Hóa An mới còn lâu mới hoàn thành. Thiết nghĩ, TP.Biên Hòa cần nhanh chóng nâng cấp, mở rộng đường nối từ cầu Bửu Hòa qua cầu Hiệp Hòa để xe cộ đi lại thuận lợi. Trong khi chờ đợi thi công, đoạn đường này cần được dặm vá và thoát nước tốt để không là đoạn đường sình lầy dơ bẩn như hiện nay. Tỉnh và TP.Biên Hòa cũng nên can thiệp để trạm thu phí hỗ trợ chống ùn tắc vòng xoay Hóa An. Cầu Hóa An già nua phải gồng mình chịu quá tải hàng ngày, trong khi đó cầu Bửu Hòa lại thưa vắng xe cộ là một nghịch lý khó chấp nhận.  

Thanh Toàn

 

 

 

 

Tin xem nhiều