Báo Đồng Nai điện tử
En

Trợ giúp viên pháp lý có nhiều sáng kiến

An Nhơn
09:01, 24/08/2024

Trong hơn 9 năm tham gia công tác trợ giúp pháp lý (TGPL), chị Phan Thị Thơm (35 tuổi, trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh, thuộc Sở Tư pháp) luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, chị có nhiều ý tưởng, sáng kiến hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, tham gia cải cách hành chính tại đơn vị.

Chị Phan Thị Thơm vừa được Tỉnh đoàn trao tặng Giải thưởng Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2024. Ảnh: C.T.V

Chị Thơm vừa được Tỉnh đoàn trao tặng Giải thưởng Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2024. Đây là phần thưởng cao quý được tổ chức định kỳ 2 năm/lần dành cho cán bộ, công chức, viên chức tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Cơ duyên với công tác trợ giúp pháp lý

Chị Thơm cho biết, từ nhỏ chị đã nuôi dưỡng ước mơ cố gắng học tập để sau này có một công việc ổn định, vừa có thể giúp đỡ được nhiều người khác. Thế nhưng, cuộc sống gia đình lúc bấy giờ quá khó khăn nên việc học của chị bị gián đoạn. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, chị Thơm đã chọn “hướng đi riêng” là tạm ngưng việc học một thời gian để đi làm kiếm tiền, nhằm tiếp tục theo đuổi con đường tri thức.

Trong thời gian 2 năm đi làm thuê, chị Thơm đã được những người quen tốt bụng tư vấn, định hướng theo học ngành luật để có nghề nghiệp ổn định cho sau này. Chị quyết tâm thi đậu và tốt nghiệp Trường đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh rồi ra trường xin vào làm việc tạm thời trong một doanh nghiệp để có kinh nghiệm.

“Trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp, tôi có nghe về hoạt động TGPL và dành thời gian tìm hiểu thì thấy đây là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tính nhân văn nhằm hướng đến những đối tượng yếu thế trong xã hội. Tôi đã yêu thích công việc này từ đó” - chị Thơm bộc bạch.

Cuối tháng 4-2015, khi biết Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, chị Thơm mạnh dạn nộp hồ sơ và được nhận vào làm tại Chi nhánh TGPL ở huyện Trảng Bom. Đến đầu năm 2017, chị được điều về làm việc tại Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh và làm việc ổn định đến nay.

Những năm qua, chị Thơm luôn chủ động học hỏi, trau dồi được nhiều kiến thức pháp luật cũng như: kinh nghiệm tiếp công dân, kỹ năng phản biện tại phiên tòa... Nhờ vậy, ở mỗi vị trí công việc, chị đều nỗ lực làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, khi chuyển từ chuyên viên pháp lý sang trợ giúp viên pháp lý chính thức vào tháng 10-2023, chị Thơm đã tham gia nhiều vụ án để TGPL miễn phí cho các đối tượng thuộc diện được TGPL. Hầu hết các vụ việc đều được chị bảo vệ thành công tại phiên tòa, giúp cho quyền lợi chính đáng của người dân được đảm bảo.

“Khi tiếp xúc với những người dân, tôi thấy nhận thức pháp luật của họ còn hạn chế nhất định. Do đó, tôi đã nỗ lực tìm mọi cách hỗ trợ, giúp đỡ để quyền lợi của họ được đảm bảo…” - chị Thơm tâm sự.

Trong nhiều năm qua, trợ giúp viên pháp lý Phan Thị Thơm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được lãnh đạo các cấp khen thưởng kịp thời. Chẳng hạn, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua yêu nước (2020-2021 và 2022-2023); Ban Chấp hành Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng giấy khen về danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023…

Những ý tưởng, sáng kiến hiệu quả

Thời gian gần đây, chị Phan Thị Thơm đã nỗ lực nghiên cứu ra các ý tưởng, sáng kiến trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, tham gia cải cách hành chính tại đơn vị. Một trong những sáng kiến hiệu quả là Kỹ năng nghiên cứu hồ sơ trong vụ án hình sự của trợ giúp viên pháp lý.

Chị Thơm cho hay, trong quá trình thực hiện tham gia tố tụng tại tòa án các cấp nhằm bảo vệ, bào chữa cho bị cáo, bị hại, chị nhận thấy hoạt động nghiên cứu hồ sơ vụ án hình sự đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án. Từ đó, chị đã hình thành sáng kiến trên để có phương án nghiên cứu hồ sơ vụ án nhanh nhất, hiệu quả nhất, giúp cho hoạt động tham gia tố tụng đạt được hiệu quả, tiết kiệm thời gian, ứng dụng vào công tác chuyên môn nghiệp vụ bản thân cũng như hoạt động của cơ quan.

Sáng kiến về Kỹ năng nghiên cứu hồ sơ trong vụ án hình sự của trợ giúp viên pháp lý đã giúp cho chị Thơm nghiên cứu hồ sơ vụ việc, thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến vụ việc một cách chính xác hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí hơn. Bên cạnh đó, sáng kiến còn giúp trợ giúp viên pháp lý nắm rõ nội dung vụ án, để từ đó có hướng giải quyết vụ án, xác định phương án bào chữa có lợi nhất cho người được TGPL; giúp cho việc bảo vệ công lý, bảo đảm cho các hoạt động tố tụng được tiến hành khách quan, đúng pháp luật.

Trong năm 2023, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh đã thực hiện TGPL tham gia tố tụng 674 vụ việc và số lượng thành công là 394 vụ việc (trong đó có tới 389 vụ án hình sự). Điều đó cho thấy kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ án hình sự rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án, giúp cho trợ giúp viên pháp lý thực hiện đúng các quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, chị Thơm còn có sáng kiến Kỹ năng trong việc thụ lý vụ việc TGPL. Chia sẻ về ý tưởng, chị Thơm cho biết, qua thời gian, chị được lãnh đạo Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh phân công nhiệm vụ tham mưu trong việc thụ lý hồ sơ vụ việc TGPL, phân công trợ giúp viên pháp lý, luật sư ký hợp đồng thực hiện TGPL tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng tại tòa án các cấp. Để giúp cho công tác tham mưu kịp thời, hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chị đã hình thành ý tưởng sáng kiến trên để phục vụ cho công tác chuyên môn của bản thân, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác TGPL của đơn vị.

Trong năm 2023, chị Thơm đã áp dụng sáng kiến vào công tác tham mưu cho lãnh đạo ban hành 674 quyết định cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư ký hợp đồng tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng trong các vụ án tại tòa án nhân dân các cấp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng được TGPL. Trong quá trình tham mưu các hồ sơ vụ việc TGPL giúp cho chị thực hiện đúng với các quy trình thụ lý nhanh chóng và hiệu quả hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian công sức. Ngoài ra, xác định được đối tượng được TGPL chính xác hơn.

Sáng kiến về Kỹ năng trong việc thụ lý vụ việc TGPL đã được Hội đồng Sáng kiến Sở Tư pháp công nhận vào năm 2023 và đã áp dụng hiệu quả tại Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh. Đồng thời, sáng kiến này có khả năng nhân rộng trong phạm vi toàn ngành TGPL trong cả nước.

An Nhơn

Tin xem nhiều