Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải tạo tốt, con đường ngắn nhất để tái hòa nhập cộng đồng

Tố Tâm
08:22, 29/08/2024

Trước thềm Lễ Quốc khánh (2-9), nhiều phạm nhân vui mừng khi có tên trong danh sách được đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện, giảm án. Với họ, đây là cơ hội để rút ngắn thời gian cải tạo, sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình, tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời sau lầm lỗi.

Lãnh đạo, cán bộ động viên, chúc mừng các phạm nhân được giảm án trong năm 2024. Ảnh minh họa: T.Tâm
Lãnh đạo, cán bộ động viên, chúc mừng các phạm nhân được giảm án trong năm 2024. Ảnh minh họa: T.Tâm

Đặc xá, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Trở về làm lại cuộc đời

Ngày 28-8, anh T.D.K. (24 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) cầm trên tay quyết định tha tù mà nước mắt rưng rưng vì vui mừng.

Anh K. cho biết, bản thân anh đã chờ đợi ngày này từng giờ, từng phút và với sự cố gắng trong suốt quá trình chấp hành án, anh đã có cơ hội biến niềm mong ước của mình thành hiện thực.

Anh K. kể, bản thân từng tham gia vào một vụ cướp tài sản trên địa bàn huyện Trảng Bom. Vào năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom tuyên xử anh 3 năm 6 tháng tù. Sau một thời gian cải tạo, chấp hành tốt các quy định và đã được giảm án 2 lần (3 tháng), nay anh được tha tù trước thời hạn có điều kiện và được trở về đoàn tụ với gia đình trong niềm vui khôn xiết.

Trong dịp Lễ Quốc khánh năm nay, Công an tỉnh đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương trình Chủ tịch nước quyết định xét đặc xá cho 58 phạm nhân, đề nghị Hội đồng Tòa án nhân dân tỉnh tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 22 trường hợp (được chấp nhận 21 trường hợp) và đề nghị giảm án cho 83 trường hợp giảm án.

Nhờ cải tạo tốt, chấp hành đúng quy định pháp luật, nội quy trại giam và đảm bảo các điều kiện khác trong đợt xét giảm án lần này mà phạm nhân P.Đ.T. (30 tuổi, ngụ huyện Long Thành) được giảm hơn 6 tháng tù. Vào năm 2023, phạm nhân T. tham gia đánh nhau và bị Tòa án nhân dân huyện Long Thành xử phạt 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Trong quá trình cải tạo, phạm nhân T. đã được giảm 2 tháng và trong lần xét giảm án lần này, anh được trở về tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Từ ngày biết được bản thân sẽ được giảm án và có cơ hội được sớm về với gia đình, bà V.T.L. (56 tuổi, ngụ phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa) vô cùng phấn khởi. Vào năm 2023, bà bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phúc thẩm với mức án 14 tháng tù về tội gá bạc. Thời gian bị giam giữ hơn 9 tháng đối với bà L. là nỗi sợ hãi và ám ảnh khi bị mất đi tự do. Đó là lý do bà luôn cố gắng cải tạo từng ngày để sớm được trở về bên gia đình và sống những ngày tự do, sum vầy bên con cháu.

Chính sách khoan hồng của Nhà nước

Nhân dịp Lễ Quốc khánh, các phạm nhân có cơ hội được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước theo 3 hình thức, tùy điều kiện và quá trình cải tạo của từng phạm nhân gồm: đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Theo Công an tỉnh, việc xét, đề nghị đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện và giảm án cho phạm nhân cũng là khuyến khích những người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù khác tiếp tục có hướng phấn đấu, học tập cải tạo tốt để được xét đặc xá, sớm hoàn lương, trở thành người sống có ích cho gia đình và xã hội.

Nhân dịp Lễ Quốc khánh, đại tá Trần Anh Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh, Trưởng tiểu ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2024 của Công an tỉnh, đã chỉ đạo Trại Tạm giam Công an tỉnh và nhà tạm giữ công an các huyện, thành phố phối hợp tổ chức xác minh việc đảm bảo an ninh trật tự của địa phương nơi phạm nhân sẽ về cư trú; lập hồ sơ đặc xá cho phạm nhân chặt chẽ, đảm bảo về thời gian chấp hành án (từ 1/2 trở lên), các kỳ xếp loại phải liên tục đạt loại khá, tốt và phải thực hiện xong phần bồi thường, án phí… theo quy định.

Riêng các phạm nhân được xét giảm án dịp Lễ Quốc khánh này thì thời gian được giảm nhiều nhất là 5 tháng, thấp nhất là 1 tháng và đã chấp hành được ít nhất 1/3 thời gian phạt tù có thời hạn, chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình lao động, cải tạo đạt loại khá trở lên… Đối với các phạm nhân được đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện là người đã có thành tích trong học tập, lao động cải tạo tốt, đảm bảo về thời gian chấp hành án và số lần xét giảm án, các kỳ xếp loại theo quy định.

Lãnh đạo Công an tỉnh cho hay, việc xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân được Hội đồng Thẩm định hồ sơ của Công an tỉnh thực hiện đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng đối tượng.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều