Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ngăn chặn vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ

Trần Danh
08:29, 24/08/2023

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Tuy nhiên, tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công an TP.Long Khánh tiếp nhận, thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ do người dân giao nộp. Ảnh: T.DANH
Công an TP.Long Khánh tiếp nhận, thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ do người dân giao nộp. Ảnh: T.DANH

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo, tỉnh đang kêu gọi người dân chủ động giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo.

* Mở cao điểm vận động người dân giao nộp VK, VLN

Nổi lên trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự trong 6 tháng đầu năm 2023 là tình hình hoạt động của tội phạm chế tạo, mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng rất tinh vi. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, nhiều đối tượng đặt mua riêng lẻ từng bộ phận, linh kiện của súng trên mạng internet rồi về lắp ráp, chế tạo thành súng tự chế để kiếm lời.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an tỉnh đã triệt phá, bắt nhiều đối tượng chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép VK, VLN, CCHT. Cụ thể như vụ phá chuyên án, bắt nhóm đối tượng chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, thu giữ 14 khẩu súng các loại cùng nhiều vật dụng để chế tạo súng tại P.An Bình (TP.Biên Hòa); vụ bắt 3 đối tượng về hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng tại H.Tân Phú, thu giữ 12 khẩu súng kiểu dáng rulo tự chế và 155 viên đạn.

Theo cơ quan chức năng, việc để các loại VK, VLN, CCHT tồn tại trong đời sống xã hội sẽ gây ra hậu quả khó lường. Do đó, đầu tháng 8-2023, Công an tỉnh đã mở cao điểm vận động nhân dân giao nộp và phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn toàn tỉnh.

Công an tỉnh có thông báo khuyến khích, vận động người dân tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT. Trong đó, mức chi thưởng từ 20 ngàn đến 1 triệu đồng, tùy loại VK, VLN, CCHT giao nộp. Người dân muốn giao nộp các loại VK, VLN, CCHT thì trực tiếp đến các địa điểm: công an các xã, phường, thị trấn; công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 3 đến 14-8, người dân trên toàn tỉnh đã tự giác đến các điểm tiếp nhận thu gom, giao nộp 1 súng hơi, 5 súng tự chế, 22 vũ khí thô sơ. Các đơn vị được trang bị VK, VLN, CCHT trên địa bàn đến giao nộp 247 viên đạn các loại, 56 súng CCHT, 93 dùi cui điện, 3 dùi cui kim loại, 12 dùi cui cao su, 1 khóa còng không còn nhu cầu sử dụng hoặc hư hỏng.

Tại địa bàn H.Long Thành, để thực hiện hiệu quả cao điểm này, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương này. Đáng chú ý, Công an H.Long Thành xác định cụ thể đối tượng, địa bàn, tuyến vận động như: đối tượng có tiền án, tiền sự, biểu hiện nghi vấn tàng trữ, sử dụng trái phép; địa bàn “nóng” như các xã: Phước Thái, Phước Bình, Bình Sơn, An Phước và TT.Long Thành; địa bàn có tuyến quốc lộ 51, đường 769 đi qua… Kết quả, lực lượng công an đã vận động người dân giao nộp 3 khẩu súng hơi tự chế, 2 đầu đạn, 2 công cụ hỗ trợ, 85 vũ khí thô sơ (dao, mã tấu...).

Tại TP.Long Khánh, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo công an các địa phương bố trí 15 điểm tiếp nhận, thu gom VK, VLN, CCHT và pháo tại các địa bàn. Kết quả trong những ngày đầu ra quân, lực lượng công an đã thu nhận 2 khẩu súng hơi, súng tự chế, 54 vũ khí thô sơ, 162 viên đạn quân dụng các loại, 11 quả pháo...

* Tăng cường quản lý việc sử dụng VK, VLN

Tại hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Công an tỉnh vừa qua, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đề nghị, trong thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, công tác phòng cháy, chữa cháy.

Công an tỉnh phải phối hợp với các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn công tác vận động, thu gom VK, VLN, CCHT. Công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo phải được tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý sớm các vụ vi phạm liên quan đến vấn đề này, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã có thư kêu gọi toàn dân chủ động giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo. Trong thư kêu gọi, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân, chủ động phòng ngừa, đấu tranh không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tự giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo. Các trường hợp cố tình vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, người dân tích cực phát hiện, tham gia tố giác, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo để vận động thu hồi hoặc đấu tranh, xử lý để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích